Vẻ đẹp độc đáo của phụ nữ các dân tộc trên thế giới

ĐỜI SỐNG

Vẻ đẹp độc đáo của phụ nữ các dân tộc trên thế giới

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Vẻ đẹp độc đáo của phụ nữ các dân tộc trên thế giới

Mỗi đất nước, mỗi dân tộc đều có những tiêu chuẩn thẩm mỹ và cách làm đẹp khác nhau. Tuy nhiên, tại nhiều nơi trên thế giới có những cách làm đẹp khiến chúng ta phải kinh ngạc, thậm chí là cảm giác “rợn người”.


Những Chiếc Cổ Cao Của Phụ Nữ Kayan


kayan-people-thailand-02.jpg

Ảnh: Benoit Mahe / Flickr


Từ 5 tuổi, các cô bé người dân tộc Kayan (miền đông Myanmar và phía Bắc Thái Lan) bắt đầu quá trình căng cổ để làm đẹp bằng vòng đồng. Theo quan niệm của họ, việc đeo càng nhiều vòng cổ, thì càng thể hiện được vẻ đẹp cũng như sự cao quý và giàu sang của gia đình. Những chiếc vòng cổ sẽ được thêm vào trong suốt quá trình trưởng thành. Khối lượng của những chiếc vòng đè xuống xương đòn, làm phần cổ của người phụ nữ trông dài ra.

Khi đến tuổi 20, mỗi cô gái sẽ có hơn 20 chiếc vòng cổ được xếp dày đặc trên cổ của mình. Hiện tại, kỷ lục của phụ nữ Kayan đeo nhiều vòng cổ nhất đã lên tới con số 37.


Nếu tháo những chiếc vòng cổ, người phụ nữ Kayan sẽ không chết ngạt như nhiều người vẫn tưởng. Tuy nhiên các cơ cổ của họ bị yếu đi nhiều và phần da cổ trở nên nhợt nhạt do hàng năm liền không tiếp xúc với ánh nắng. Ngày nay, chính phủ Myanmar đang nỗ lực xóa bỏ tục lệ này.


Đôi Tai Của Phụ Nữ Maasai


maasai.jpg

Ảnh: William Warby


Người Maasai là một dân tộc du mục sống tại miền Đông châu Phi (tập trung tại hai nước Kenya và Tanzania). Với họ, vẻ đẹp của người phụ nữ nằm ở những đôi tai.


Bộ lạc Maasai thường rất nổi bật với những chiếc khăn choàng và quần áo sặc sỡ, phụ nữ Maasai còn có một phụ kiện độc đáo: hoa tai lủng lẳng treo trên dái tai kéo dài. Phụ nữ Maasai thường sâu lỗ tai bằng nhiều loại vật liệu như gai, cành cây, đá và cả ngà voi để mở rộng lỗ tai và tăng dần kích thước của chúng để tạo ra dái tai cụp xuống. Những đôi tai của họ thường được đeo nhiều chuỗi vòng màu sắc rực rỡ. Ngoài ra, họ còn cạo đầu và bỏ đi hai chiếc răng nanh của hàm dưới.


Hình Vẽ Cơ Thể Của Phụ Nữ Amazon


Alianza-Ceibo-Mujeres-Waorani-amazonia-1.jpg

Ảnh: amazonfrontlines


Với người da đỏ sống tại lưu vực con sông Amazon, toàn bộ cơ thể họ là một tác phẩm nghệ thuật.


Phụ nữ Amazon thích xỏ khuyên. Họ trang điểm khuôn mặt và thân thể bằng những hoa văn vẽ bằng máu động vật và cây cỏ.


Đánh Phấn Trắng Kiểu Geisha


geisha.jpg


Những geisha với khuôn mặt thoa phấn trắng đã trở thành một biểu tượng của nền văn hóa lâu đời ở Nhật Bản. Thế nhưng không phải ai cũng biết loại phấn trắng này được làm từ... phân của chim sơn ca.


Phân chim sơn ca được cho là chứa enzyme giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, đồng thời còn giúp tẩy các vết nám và xóa mờ nếp nhăn. Loại phân này sau khi được phơi khô, sẽ trộn với cám gạo và nước.


Vẻ Đẹp Bí Ẩn Hồi giáo


HER.VN.jpg


Người dân các nước theo đạo Hồi quan niệm vẻ đẹp của người phụ nữ nằm ở sự kín đáo, bí ẩn. Ở các nước này, phụ nữ bắt buộc phải mặc những bộ trang phục che kín toàn bộ cơ thể, chỉ để hở duy nhất đôi mắt.


Tuy nhiên, phụ nữ ở những xứ sở này cũng có những cách làm đẹp riêng. Họ thường nghiền bột galen (chì oxit) và các khoáng vật khác để kẻ mắt tối. Những chiếc khăn choàng đầu với màu sắc trang nhã khác nhau và đồ trang sức càng làm tôn thêm vẻ đẹp bí ẩn của họ.


Hình Xăm Của Phụ Nữ Maori (New Zealand)


her.vn-maori.jpg


Maori là một dân tộc bản địa lâu đời tại New Zealand trước khi đất nước này được người châu Âu khai phá.


Được biết đến với cái tên Tā Moko, người Maori mang các biểu tượng của văn hóa và địa vị trên cơ thể dưới dạng hình xăm. Cách làm truyền thống là sử dụng một vật giống như cái cào để làm rách da, phá vỡ bề mặt và sử dụng dao lưỡi phẳng để vạch các hoa văn được chạm khắc bằng mực đen. Ngày nay, nhiều người chọn phương pháp xăm hiện đại vì nó tiện lợi hơn và sạch sẽ hơn.


Vì đầu được tôn kính là bộ phận thiêng liêng nhất của cơ thể con người, người Maori thường xăm khuôn mặt và môi. Người phụ nữ đẹp nhất là người xăm toàn bộ đôi môi và cằm. Việc xăm môi rất quan trọng đối với người con gái Maori vì hình xăm đó đại diện cho địa vị, dòng dõi và cả “công dung ngôn hạnh” của người phụ nữ.


Đường Cong Đẫy Đà Ở Mauritania


533c294e9bb7c3efc95b8aa7fba5146d.jpg

Ảnh: MarieClaire


Trái với quan niệm cái đẹp gắn với sự mảnh mai, người Mauritania tại miền Tây sa mạc Sahara lại cho rằng béo mới là vẻ đẹp chuẩn mực. Một thân hình đẫy đà được coi là biểu tượng của sự giàu có và sắc đẹp ở đây, điều này đã dẫn đến trào lưu thành lập các "trại cho ăn" buộc các cô gái trẻ từ 8 tuổi phải ăn những phần thức ăn không lành mạnh hàng ngày để tăng cân. Các cô gái mũm mĩm luôn hấp dẫn các chàng trai và được cho là sẽ trở thành những bà mẹ tốt.


Đĩa Môi Của Người Mursi


bonev_20140502_54.jpg

Ảnh: GeorgiBonev


Người Mursi, một dân tộc sống tại miền Nam Ethiopia lại có một cách làm đẹp kỳ lạ: đeo đĩa môi. Ban đầu, những thiếu nữ này chỉ phải đeo một chiếc đĩa nhỏ làm bằng đất nung vào phần môi bị rạch trước đó. Theo thời gian, họ dần dần tăng kích thước của chiếc đĩa cho vừa với sự giãn nở của môi. Việc làm này có ý nghĩa giúp những người phụ nữ Surma trở nên quyến rũ và hấp dẫn hơn trong mắt đàn ông.


Có những người con gái Mursi đeo được những chiếc đĩa có đường kính lên tới 20cm. 


Phụ nữ Apatani (Ấn Độ) Đeo Đồng Xu Lên Cánh Mũi 


HER.VN-Apâtni.jpg


Phụ nữ của bộ tộc Apatani ở Ấn Độ có một tập tục làm đẹp khá kỳ lạ khi phải đục 2 chiếc lỗ ở 2 bên cánh mũi, rồi nhét vào đó một đồng xu để đánh dấu sự trưởng thành. Ngoài ra, họ cũng xăm một đường thẳng từ giữa mũi lên tới trán và 5 đường kẻ dọc tại phần cằm. Theo quan niệm của bộ tộc Apatani, việc làm kể trên sẽ khiến những người phụ nữ trở nên xấu xí hơn và giúp họ tránh được nguy cơ bị đàn ông ở các bộ tộc khác bắt cóc.


Mài Răng Cho Đẹp Ở Mentawai (Indonesia)


kerik-gigi-cantik.jpg

Ảnh: aseanrecords


Các thiếu nữ Mentawai tin rằng, việc mài răng nhọn hoắt như quỷ sẽ giúp họ trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, đây còn là cách giúp chồng của họ nâng cao vị thế trong làng. điều này lại khiến không ít cô gái phải trả giá đắt bằng việc phải hứng chịu vô vàn đau đớn để có được hàm răng chuẩn mực.


684894984.jpg

Ảnh: aseanrecords


Bộ tộc Mentawai ở Indonesia có rất nhiều tập tục kỳ lạ như việc quan hệ vợ chồng phải diễn ra trong rừng, không được phép làm "chuyện ấy" trong nhà, xăm mình… Nhưng không có một tập tục nào lại “quái dị” và đáng sợ như tục mài răng nhọn hoắt cho giống quỷ.


Người Karo ở Ethiopia


Karo-Women-1.jpg

Ảnh: globotreks


Những đường nét hoa văn phức tạp trên cơ thể của người dân bộ tộc Karo - được bôi bằng phấn trắng và thỉnh thoảng trộn với màu đất son đỏ, người dân ở đây xem những họa tiết xoắn ốc như một biểu tượng của vẻ đẹp. Đặc biệt, bộ tộc này cũng sử dụng những hoa văn trên cơ thể như một hình thức đe dọa đối thủ. Họ tôn vinh những vết sẹo vì cho đó là tiêu chuẩn của vẻ đẹp và cũng là kết quả của những hành động dũng cảm.


Tuy những cách làm đẹp này đã trở thành biểu tượng văn hóa của một dân tộc, đất nước nhưng phần lớn trong số đó đều làm tổn hại đến sức khỏe thế chất và tinh thần và cản trở sự phát triển của phụ nữ. Vậy còn quan điểm của bạn về việc làm đẹp như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Her nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!