3 điều có thể bạn chưa biết về ngành "công nghiệp" influencer

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

3 điều có thể bạn chưa biết về ngành "công nghiệp" influencer

authorBy Diệu Anh
Share on
Share on
3 điều có thể bạn chưa biết về ngành "công nghiệp" influencer

(Ảnh: Armenyl)


Thời đại này, chắc ai cũng biết đến những từ khóa như influencer, KOL, Instagrammer, Youtuber… Tuy xuất hiện ở rất nhiều nền tảng, kênh, website, bài viết, video, vlog hay Tik Tok khác nhau, họ đại diện cho một nhóm những người có ảnh hưởng lớn nhất lên quyết định tiêu dùng hàng ngày của bạn.


Từ du lịch, nấu ăn, làm đẹp, thời trang, cho đến bỉm, sữa, mỗi sản phẩm, mỗi ngành dịch vụ, đều có những KOLs của riêng mình, với lượng người theo dõi vài nghìn cho đến con số vài triệu. Ước tính ngành công nghiệp influencer được định giá 13.8 tỉ USD trong năm 2020.


Dù bạn là người say mê theo dõi những chàng trai, cô gái xinh đẹp này trên mạng xã hội, hay dị ứng với đám người “famous for the sake of being famous” (nổi tiếng chả vì lí do gì), chắc chắn bạn cũng đôi lúc cảm thấy tò mò về cuộc sống và công việc của họ. Hơn thế nữa, có đến 60% người trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 38 ở Mỹ muốn được trở thành một influencer!


Sau đây là 3 điều bạn có thể chưa biết về ngành công nghiệp béo bở này.


Influencer Kiếm Tiền Bằng Cách Nào?


Theo một sự phát triển nào đó, mà cũng có thể là do áp lực vật chất của xã hội, mà influencer ngày nay, những người chúng ta theo dõi và hâm mộ, thường có cuộc sống sang chảnh quá tầm với. Từ việc ngồi trong nhà tắm chia sẻ những makeup look hàng ngày, influencer giờ đây phải sống trong một căn nhà thật đẹp (để còn làm house tour), đeo thật nhiều túi hiệu (để chia sẻ “What’s in my bag?”), du lịch nhiều nơi xa xôi (để làm vlog) và thậm chí phải có người yêu đẹp trai (để có “Boyfriend/Girlfriend Tag”).


Vậy influencer lấy đâu ra lắm tiền mua nhà, mua xe từ khi còn rất trẻ như vậy? Có phải do nhà họ giàu sẵn không (rich kid alert) hay đây thực sự là một ngành công nghiệp làm giàu không khó?


(Ảnh: Who What Wear)


Thực ra influencer có 7 cách chính để kiếm tiền. Tuỳ theo mức độ nổi tiếng của influencer mà họ có thể kiếm nhiều hoặc ít theo 7 cách này.


Sponsored content


Đây là cách kiếm tiền phổ biến nhất và dễ thấy nhất. Influencer có thể dùng nền tảng xã hội có nhiều triệu người theo dõi của mình để kiếm tiền trực tiếp qua việc review sản phẩm, quảng bá thương hiệu, sự kiện… Tuỳ cách deal với brand mà họ được trả tiền mặt hoặc sản phẩm, dịch vụ qua mỗi nội dung được tài trợ. Những influencer hàng đầu như chị em nhà Kardashians có thể nhận tới 300 đến 500 ngàn USD cho mỗi post.


Affiliate links


Đây là cách kiếm tiền của các bạn influencer chuyên review quần áo, mỹ phẩm. Ví dụ bạn xem một video swatch son và click luôn vào link trong phần giới thiệu của Youtube để mua sản phẩm. Bạn Youtuber đó sẽ nhận được % doanh thu từ sản phẩm bạn vừa mua.


Ad revenue share


Đây là cách kiếm tiền trực tiếp từ quảng cáo. Các bạn blogger có thể cho phép thương hiệu đặt banner trên website của mình và thu tiền từ đó. Họ cũng có thể làm việc với những nền tảng quảng cáo như Google Adwords và AdSense để thu tiền từ những quảng cáo chạy trên website và kênh Youtube của mình.


Gifting


Một KOL có vài triệu người theo dõi sẽ nhận được rất nhiều sản phẩm, dịch vụ quà tặng từ nhãn hàng. Sử dụng hoặc bán lại những sản phẩm này có thể là một nguồn thu cho influencer. Hoặc, những blogger chuyên về du lịch có thể xin ở phòng khách sạn hoặc sử dụng dịch vụ miễn phí, đổi lại họ có thể review cho thương hiệu khi du lịch ở đây.


Patreon


Một số influencer có kênh podcast, Instagram hoặc Youtube riêng có thể kêu gọi tài trợ qua kênh Patreon. Ví dụ, bạn theo dõi một kênh Youtube rất hữu ích về lịch sử hoặc thời trang và muốn ủng hộ một số tiền $5, $10 cho họ, thì bạn có thể vào kênh Patreon của họ để gửi tiền một cách dễ dàng.


Quảng cáo hoặc làm gương mặt đại diện cho nhãn hàng


Đây là cách kiếm tiền khá truyền thống, nhưng đã thay đổi đáng kể kể từ khi các influencer xuất hiện. Trước đây chỉ có ngôi sao điện ảnh, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng mới được ký hợp đồng đại diện nhãn hàng. Giờ thì, những ngôi sao 16, 17 tuổi trên Tik Tok cũng có thể kiếm triệu đô khi ký hợp đồng quảng cáo cho nhãn hàng mỹ phẩm, hay trà giảm cân chẳng hạn.


Tự kinh doanh


Chắc chắn đây cũng là xu hướng kiếm tiền cực kỳ phổ biến và lãi nhất với những influencer đã đủ “trưởng thành”, hay số lượng người theo dõi. Addison Rae, 1 Tik Toker mới chỉ 17 tuổi và có 78 triệu người theo dõi, vừa cho ra mắt nhãn hiệu make-up riêng. Song of Style hay Chriselle Lim, những fashion blogger kỳ cựu đều có hãng thời trang riêng của mình.


(Chriselle Lim, một trong những fashion blogger nổi tiếng sớm nhất, đã ra dòng sản phẩm thời trang và có công ty riêng về giáo dục. Ảnh: Pinterest)


Tất nhiên, dù làm tất cả những việc này, không có gì chắc chắn làm công việc influencer sẽ cho bạn cuộc sống xa hoa với nhà cửa, xe cộ và những chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Nhưng nếu bạn đủ sáng tạo, chắc chắn có kha khá cách để làm giàu kể cả khi bạn còn rất trẻ.


Ai Là Người Làm Cho Influencer Nổi Tiếng?


Sự thật là đằng sau mỗi bộ ảnh các influencer post lên Instagram, có cả một đội ngũ hùng hậu những con người làm việc điên cuồng để tạo ra những hình ảnh, chiến dịch và thậm chí là cả “personality” (tính cách) cho influencer. Hầu hết những gì bạn nhìn thấy trên Instagram stories và Tik Tok của những KOL bạn theo dõi không đến từ họ.


(Team của Valeria Lipovetsky - một Youtuber nổi tiếng về thời trang. Ảnh: Youtube)


Một KOL có khoảng vài triệu người theo dõi có thể ký hợp đồng với một công ty quản lý (talent management), hoặc xây dựng team riêng bao gồm trợ lý, publicist, quản lý mạng xã hội, người viết nội dung, chụp ảnh, stylist, make-up, cho đến cố vấn tài chính để hỗ trợ họ trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Tuy công việc vất vả, chắc chắn là lăn lộn trong những buổi chụp hình, quay film từ sáng đến đêm khuya còn mệt hơn cả đi làm văn phòng, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn thích sự năng động của ngành này. Được tham gia vào cuộc sống behind-the-scene với người nổi tiếng có sức hút của riêng nó, ngoài ra đây có thể là cơ hội để bạn được những thương hiệu hoặc công ty lớn hơn để ý và thăng tiến sau này.


Điều thú vị ở đây là để chọn được influencer nào “đúng” để làm việc cùng được ví như đánh bạc vậy. Ngày xưa khi chỉ có một vài KOLs nổi nổi, ai cũng biết mặt biết tên, thì việc chọn mặt gửi vàng có vẻ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với thị trường người người là KOL, nhà nhà là influencer như hiện nay, việc đặt cược vào một KOL hiện đang có vài ngàn lượt follow là khá mạo hiểm. Ai mà biết bạn KOL này sẽ trở thành ngôi sao sáng chói hay vụt tắt trong vài năm nữa?


Bên cạnh đó, cũng như tất cả những công việc khác, không có gì chỉ toàn là màu hồng. Có thể bạn được đi đến những sự kiện hào nhoáng nhất, thử những sản phẩm đắt tiền, thì giờ giấc làm việc bất thường, lương thấp, và áp lực công việc lớn là những yếu tố cần được tính đến trước khi chọn ngành này.


Ai Cũng Có Thể Làm Influencer?


(Addison Rae, cô gái 17 tuổi có 78 triệu người follow trên Tik Tok, vừa ra nhãn hiệu trang điểm riêng. Ảnh: Makeup Style)


Theo lý thuyết thì ai cũng có thể trở thành influencer, đặc biệt là khi xu hướng hiện nay đi về phía “micro-influencer”, tức là những người có số lượng người theo dõi ít hơn nhưng độ tương tác cao hơn. Vậy thì tại sao bạn chưa giàu?


Thực ra để trở thành một influencer toàn thời gian, nhất là trong thị trường vô cùng cạnh tranh như hiện nay, bạn cần khá nhiều yếu tố:


- Ngoại hình đẹp và sẽ là điểm cộng nếu bạn có xuất phát điểm khá giả, không lo cơm áo gạo tiền, đã “thủ” sẵn vài chiếc túi đẹp, giày đẹp để lên Instagram.

- Biết mình giỏi gì và hãy thật giỏi ít nhất một thứ (ví dụ bạn thích nổi tiếng vì review đồ ăn hay son phấn, hay tập thể dục?).

- Hiểu biết về các thuật toán của Facebook, Youtube và Instagram, biết cách tăng tương tác, tăng lượt follow và like (mà không cần đi mua), biết cách dùng hashtag hiệu quả.

- Có đầu óc sáng tạo, một ngày nghĩ ra 7749 loại nội dung từ nhảy trên Tik Tok đến Stories trên Instagram xong còn thêm chút deep deep trên website.

- Đầu óc kinh doanh, biết nhảy số ra tiền, từ bán áo phông, son môi, cho đến cốc, chén, miễn là in tên bạn lên và có người mua.

- Quan hệ tốt với giới báo chí, chụp ảnh, make up, các KOL khác, năng đi dự sự kiện, ló mặt lên nhiều trang báo để xây dựng hình ảnh cá nhân.

- Sẵn sàng đăng tải cuộc sống cá nhân lên mạng xã hội, từ hôm nay ăn gì, đánh răng bàn chải nào, dắt chó đi dạo ở đâu, cãi nhau với bồ xong nghe nhạc gì, để có nhiều cơ hội tương tác với fan.

- Cuối cùng, nếu không giỏi bất cứ điều gì ở trên, thì có tiền thuê đội ngũ chuyên nghiệp về giỏi hộ bạn.


Đôi khi, làm influencer cũng là cái duyên, vì có thể ngày mai ra đường bạn va phải hòn đá ngã thật đau, có người quay lại tung clip lên mạng viral bạn trở thành nổi tiếng. Nhưng nghiêm túc mà nói, đây là một ngành công nghiệp kiếm ra tiền, với rất nhiều con người đang phụ thuộc vào nó để đi làm và nuôi sống bản thân hàng ngày. Influencer cũng phải làm việc hết sức vất vả mới có thể sống được cuộc đời sang chảnh mà bao người mơ ước trên Instagram.


Vậy còn bạn, bạn đã sẵn sàng làm influencer chưa?

About the author

Nghề chính của Diệu Anh là phụ trách Digital Marketing cho các nhãn hàng về phong cách sống, bao gồm thời trang, du lịch, bán lẻ và giáo dục.

Trong thời gian rảnh, Diệu Anh phát triển kênh Youtube chia sẻ trải nghiệm cuộc sống và sự nghiệp cho các bạn trẻ, cũng như viết về thời trang trên website: dieuanh.me

author

Diệu Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!