Blackpink là ban nhạc nữ Kpop nổi tiếng nhất thế giới, với số lượng fan khổng lồ và những MV phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác trên các bảng xếp hạng toàn thế giới.
4 cô gái này là nhóm nhạc Hàn Quốc xếp hạng cao nhất trên Billboard 100, và hai bài hit gần đây “Ice Cream” cùng “How You Like That” đạt kỷ lục Guinness cho số lượng xem nhiều nhất trên Youtube trong vòng 1 tiếng đầu ra mắt (79 triệu view cho “Ice Cream” và 86.1 triệu view cho “How You Like That”).
Các Blinks (tên fanbase của Blackpink) hiển nhiên hết mình ủng hộ thần tượng trong tất cả các hoạt động kể cả âm nhạc và thương mại, điều này khiến Black Pink được định giá khoảng 32 triệu USD và kiếm được những hợp đồng quảng cáo vô cùng béo bở.
Riêng về thời trang, Blackpink được coi là nhóm nhạc Kpop có ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường thời trang toàn cầu. Mỗi MV của Black Pink được đầu tư kỹ càng về trang phục đến nỗi tạo chí Vogue cũng phải thốt lên rằng nó như một tuần lễ thời trang mini vậy. Từ năm 2018, stylist của nhóm đã tiết lộ YG Entertainment - cơ quan quản lý của Blackpink - có ngân sách “không giới hạn” khi đầu tư trang phục cho 4 cô gái.
(Ảnh: The Press Enterprise)
Vậy yếu tố nào làm nên sự thành công khủng khiếp cho Blackpink vượt ra khỏi khuôn khổ Kpop và khiến những biên tập viên thời trang hàng đầu thế giới cũng phải ngả mũ trước tầm ảnh hưởng của 4 cô gái này cho thời trang quốc tế như vậy?
Sự Định Hướng Rõ Ràng Cho Thời Trang
Ngay từ những ngày đầu thành lập nhóm, YG đã có một tầm nhìn rõ ràng cho Blackpink: một nhóm nhạc hoàn hảo không chỉ về phần “tiếng” mà còn về phần “nhìn”. Và giữa hằng sa vô số các mỹ nữ của Kpop, Blackpink vẫn nổi bật hơn hẳn với phong cách thời trang đặc trưng và tạo xu hướng, chứ không chỉ “xinh là đủ”.
(Stylist chính của Blackpink, cô Choi Kyoung Won - MWS)
“Tôi luôn muốn các cô gái của Blackpink trở thành biểu tượng thời trang cho phụ nữ, không chỉ ở Hàn Quốc. Mục đích của tôi là khiến mọi người phải bàn tán và thán phục trang phục của nhóm,” cô Won, stylist chính của Blackpink ngay từ những ngày đầu thành lập, chia sẻ. Khác với những girl band khác trong Kpop với hình tượng hoặc dễ thương ngọt ngào hoặc sexy bốc lửa, phong cách của Blackpink được đánh giá là có “gu” và có sự chọn lọc hơn. “Tôi luôn nghĩ Blackpink phải có tính thời trang hơn các nhóm nhạc khác. Họ là nhóm nhạc mà những người biết và yêu thời trang sẽ rất thích. Các nhóm nữ như Twice có thể dành cho tất cả mọi người, nhưng Blackpink là nhóm nhạc dành cho những người biết thế nào là phong cách,” Won tự tin nói.
Phong cách của Blackpink không dễ định nghĩa. Trang phục của họ là một sự kết hợp cực kỳ độc đáo giữa thời trang cao cấp, underground và novelty (tạm dịch là thời trang kỳ quái không giống ai?). Để chọn đủ quần áo cho Blackpink từ MV cho đến các sự kiện và tour toàn thế giới, stylist của họ đã làm việc với đủ các hãng thời trang từ Chanel, Miu Miu, Saint Laurent, Rosie Assoulin, Vetements, cho đến các nhãn hàng dành riêng cho giới skateboard và harajuku ở Nhật như Cav Empt và Nada Corazon.
(Ảnh: Kpopping)
4 Mảnh Ghép Hoàn Hảo
Một điểm khác biệt nữa của Blackpink là YG đã phát triển hình ảnh 4 thành viên Rose, Jennie, Jisoo và Lisa hoàn toàn độc lập nhưng cũng vô cùng hài hoà khi biểu diễn cùng nhau. Từ những ngày còn là trainee ở YG, 4 cô gái đã được chọn vì tính cách, phong thái, thẩm mỹ khác nhau. Ừ thì ai cũng xinh, cũng chất, nhưng bạn dễ dàng nhìn thấy được định hướng khác biệt về thời trang cho mỗi thành viên trong suốt thời gian từ ngày Blackpink debut cho đến nay.
Jennie sang chảnh, tiểu thư, Rose năng động, Ji-soo nữ tính và bí ẩn, rapper Lisa thì cực chất và đôi lúc khá “quẩng”. Điều này không chỉ là một “cảm nhận,” mà rõ ràng là chiến lược xây dựng hình ảnh cho mỗi thành viên một cách bài bản. Mỗi cô gái đều có Instagram riêng để tương tác với fan qua hình ảnh, video, sự kiện, các hợp đồng quảng cáo thời trang,… . 4 tài khoản Instagram của 4 thành viên hiện có tổng cộng 132 triệu người theo dõi, chưa kể là vô số các tài khoản “ăn theo” chuyên chia sẻ từng outfit mà Blackpink mặc trên sàn diễn cũng như trong hoạt động hàng ngày. Riêng tài khoản @blackpinkcloset có 135,000 người theo dõi, nơi các fan liên tục like và mua đến cháy hàng những món đồ mà từng thành viên mặc.
(Ảnh: Blackpinkcloset)
Việc YG đưa Blackpink lên Instagram cũng thể hiện tham vọng “phát tán” ảnh hưởng của nhóm ra toàn cầu. Ngoài lượng fan trung thành ở Châu Á, Black Pink có một lượng theo dõi lớn đến từ Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam Mỹ. Các nhãn hàng thời trang đã rất nhanh nhạy tận dụng sự ảnh hưởng của Black Pink để tạo ra những chiến dịch tăng nhận diện thương hiệu và doanh số. Ví dụ, Gentle Monster, hãng kính cao cấp của Hàn, đầu tư video Jentle Home với Jennie và được chia sẻ thẳng lên Instagram của cô nàng. Hay stylist của nhóm tiết lộ những bộ trang phục mà các thành viên mặc ra sân bay cũng được tài trợ bởi nhiều thương hiệu thời trang khác nhau, vì những bức ảnh paparazzi chụp Blackpink thoáng qua ở sân bay cũng đủ để fan lùng sục và mua hết những gì họ mặc rồi.
(Ảnh: Fashion Chingu)
Đẳng cấp hơn nữa, năm nay YG tuyên bố 4 hợp đồng thời trang lớn cho 4 thành viên của Blackpink. Jennie trở thành đại sứ thương hiệu cho Chanel, Jisoo cho Dior, Rose cho Saint Laurent và Lisa cho Celine. Mỗi thương hiệu đều là “perfect match” cho cá tính của từng thành viên, và thật sự khi nhìn thấy hình ảnh Jennie đi dự show Chanel hoặc Rose chụp quảng cáo với chiếc túi mới nhất của Saint Laurent mùa này thì dù bạn không là fan cũng sẽ thấy nao lòng!
(Ảnh: Elle)
Tự Hào Về Châu Á
Cùng với BTS, Blackpink hứa hẹn sẽ cùng làm mưa làm gió trong cả âm nhạc và thời trang khắp mọi nơi. 4 cô gái là 4 cá tính và 4 phong cách khác nhau, và người hâm mộ khắp thế giới ai cũng có thể tìm thấy điều gì đó họ thích ở Blackpink. Họ đã phá vỡ những cách hiểu xưa cũ của thế giới về Kpop, hoặc phong cách của Kpop. Thời trang của Blackpink không phải là của Hàn Quốc, hay của Châu Á, mà có tầm ảnh hưởng toàn cầu.
About the author
Diệu Anh