Bé gái sơ sinh được giải cứu khỏi đống đổ nát sau động đất ở Syria

ĐỜI SỐNG

Bé gái sơ sinh được giải cứu khỏi đống đổ nát sau động đất ở Syria

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Bé gái sơ sinh được giải cứu khỏi đống đổ nát sau động đất ở Syria

Một bé gái đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của ngôi nhà ở miền bắc Syria sau trận động đất lớn hôm thứ Hai vừa qua.


“Chúng tôi nghe thấy tiếng trẻ nhỏ khi đang đào,” anh họ Khalil al-Suwadi nói với AFP hôm thứ Ba. “Chúng tôi dọn bụi và tìm thấy đứa bé còn dây rốn (còn nguyên vẹn) nên đã cắt nó ra và anh họ của tôi đưa bé đến bệnh viện.” Mẹ em bé được cho là đã mất sau khi sinh em.


Những người sống sót vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ Richter vào sáng sớm thứ Hai theo giờ địa phương.


Các nỗ lực cứu hộ đã trở nên phức tạp do điều kiện đóng băng, đường xá bị phong tỏa, cơ sở hạ tầng bị hư hại và một số dư chấn dữ dội.


be-gai-so-sinh-duoc-giai-cuu-khoi-dong-do-nat-sau-dong-dat-o-syria-1.jpg

Bé gái được điều trị trong lồng ấp tại một bệnh viện nhi ở Afrin, Syria, hôm thứ Ba. - Ảnh: Ghaith Alsayed/AP

 

be-gai-so-sinh-duoc-giai-cuu-khoi-dong-do-nat-sau-dong-dat-o-syria-2.jpg

Một cậu bé người Syria đứng nhìn chiếc máy xúc đi qua đống đổ nát của tòa nhà nơi em bé được tìm thấy - Ảnh: Rami Al Sayed/AFP


Đứa trẻ sơ sinh được giải cứu hiện đang được điều trị tại một bệnh viện nhi ở thị trấn Afrin, cô bé ổn định dù trên người đầy những vết bầm tím, vết rách và hạ thân nhiệt.


Theo Suwadi, cô được cho là người sống sót duy nhất trong gia đình ruột thịt của mình. Họ sống trong một tòa nhà chung cư 5 tầng đã bị trận động đất san bằng.


Ít nhất 1.832 người được biết là đã thiệt mạng ở Syria, nơi mà sự tàn phá bất ngờ cũng đang làm tăng thêm chấn thương và khó khăn cho các gia đình vẫn đang chịu ảnh hưởng của cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ.


be-gai-so-sinh-duoc-giai-cuu-khoi-dong-do-nat-sau-dong-dat-o-syria-3.jpg

Người dân Syria thương tiếc những người thiệt mạng ở làng Hajji Iskandar - Ảnh: Rami Al Sayed/AFP

 

be-gai-so-sinh-duoc-giai-cuu-khoi-dong-do-nat-sau-dong-dat-o-syria-4.jpg

Một người đàn ông mang thi thể của một trong những thành viên trong gia đình của em bé đi mai táng - Ảnh: Ghaith Alsayed/AP


Ông James Elder, phát ngôn viên của UNICEF, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho biết, khoảng 4 triệu người ở miền bắc Syria đã phải di dời và dựa vào hỗ trợ nhân đạo do chiến tranh. Mùa đông năm nay đặc biệt khó khăn do khí hậu lạnh và dịch tả bùng phát. Các bệnh viện trong nước đã quá tải khi các nạn nhân tìm kiếm sự giúp đỡ, chưa kể một số cơ sở bị hư hại do trận động đất. Mối quan tâm đặc biệt thời điểm này sự lây lan của bệnh tật, đặc biệt là ở trẻ em.


Phía bên kia biên giới, gần tâm chấn trận động đất mạnh 7,8 độ ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, trên đống đổ nát của một tòa nhà ở Kahramanmaras, Mesut Hancer vẫn nắm chặt bàn tay của con gái Irmak (15 tuổi).


Hancer không chịu rời đi dù thời tiết giá lạnh, anh không ngừng xoa vào bàn tay cô con gái đang nằm bất động dưới đống đổ nát. Irmak đã thiệt mạng khi căn nhà đổ sập xuống trong lúc cô bé đang ngủ.


Hancer chỉ ngồi đó, bên cạnh con gái, trong lúc mọi người cố gắng đập vỡ các mảng bê tông để đưa thi thể Irmak ra ngoài.


be-gai-so-sinh-duoc-giai-cuu-khoi-dong-do-nat-sau-dong-dat-o-syria-5.jpg

Ảnh: AFP


Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết Irmak có thể là một trong số hàng nghìn trẻ em thiệt mạng trong thảm kịch động đất ngày 6/2.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!