Nữ phi hành gia 35 tuổi tiết lộ cuộc sống ở Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

ĐỜI SỐNG

Nữ phi hành gia 35 tuổi tiết lộ cuộc sống ở Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

authorBy Chi
Share on
Share on
Nữ phi hành gia 35 tuổi tiết lộ cuộc sống ở Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Phi hành gia NASA, Kayla Barron, người đã dành gần 6 tháng trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã tiết lộ cảm giác như thế nào khi sống cách Trái đất 250 dặm (hơn 400km) trong môi trường không trọng lực, với mọi thứ từ thói quen trong phòng tắm đến chế độ tập thể dục...


Kayla Barron đến từ Washington, theo học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, lấy bằng thạc sĩ về Kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Cambridge và trở thành một trong những phụ nữ đầu tiên làm việc trong môi trường tàu ngầm.


25 tuổi, cô giữ vai trò lãnh đạo với tư cách là sĩ quan sư đoàn, và Kayla cho rằng chính điều này đã giúp cô quyết định theo đuổi du hành vũ trụ. Cô không cân nhắc việc trở thành phi hành gia cho đến khi nhận ra trải nghiệm của mình trên tàu ngầm có thể mang lại lợi ích như thế nào trong không gian. “Khi gia nhập Hải quân, tôi chưa bao giờ mơ rằng một ngày nào đó mình sẽ trở thành phi hành gia. Tôi biết rằng tôi muốn phục vụ và cống hiến cuộc đời mình cho một điều gì đó lớn lao. Mãi cho đến sau khi thực hiện nhiệm vụ trên tàu ngầm, tôi mới chợt nhận ra rằng mình có thể có tiềm năng trở thành một phi hành gia.”


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-11.jpg

Một buổi huấn luyện đi bộ trên không gian được thiệu hiện dưới nước - Ảnh: astro_kayla/IG


Ở tuổi 27, Kayla Barron nộp đơn xin trở thành phi hành gia NASA. Cô là thành viên của phi hành đoàn Expedition 66 từ ngày 10 tháng 11 năm 2021 đến ngày 6 tháng 5 năm 2022. Kayla đã tiến hành nhiều thí nghiệm khoa học khác nhau để giúp nghiên cứu các vật liệu mới có thể được sử dụng để thiết kế tàu vũ trụ trong tương lai.


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-1.jpg

Kayla cùng phi hành đoàn của mình - Ảnh: astro_kayla/IG


Trong thời gian làm nhiệm vụ trên ISS, Kayla đã chia sẻ hình ảnh, video về cuộc sống ở ngoài không gian lên mạng xã hội được rất nhiều độc giả quan tâm và yêu thích.


Trên 1 diễn đàn, khi được một đứa trẻ 8 tuổi tò mò hỏi về cách đi vệ sinh, Kayla tiết lộ: “Chúng tôi có nhà vệ sinh ngoài không gian với quạt tạo ra lực hút để hút chất thải ra khỏi cơ thể. Chúng tôi ‘đi nhẹ’ vào một cái vòi có phễu ở đầu và ‘đi nặng’ vào một cái túi bên trong hộp. Phải mất một chút thời gian để làm quen nhưng mọi thứ đều ổn”.


Mới đây, các nhà khoa vũ trụ cũng đã đạt được đạt được một cột mốc cực kỳ quan trọng cho tương lai của du hành vũ trụ, tái chế nước tiểu và mồ hôi của chính họ, biến nó trở lại thành nước sạch giúp thu hồi 98% lượng nước ban đầu mà các họ mang theo vào vũ trụ. Điều này rất quan trọng vì nó tiết kiệm nước nhưng cũng có nghĩa là các chuyến đi dài hơn vào vũ trụ có thể diễn ra mà không cần đến các nhiệm vụ tiếp nhiên liệu bằng nước.


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-2.jpg

Kayla Barron cầm một bộ lọc thuộc Bộ phận xử lý nước muối, giúp tái chế nước tiểu của phi hành gia thành nước uống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS - Ảnh: NASA


Về giấc ngủ, Kayla kể, ISS quay quanh trái đất cứ sau 90 phút, điều này có nghĩa là các phi hành gia phải trải qua 16 lần bình minh cũng như hoàng hôn mỗi ngày và ‘dành khoảng một nửa thời gian dưới ánh mặt trời và một nửa thời gian trong bóng tối’. Tuy nhiên, vì con người tuân theo một chu kỳ khoảng 24 giờ - còn được gọi là nhịp sinh học, nên họ cũng cố gắng sắp xếp thời gian biểu như trên mặt đất. Kayla và các đồng đội của cô làm việc theo Giờ chuẩn Greenwich (GMT) và thường ngủ từ khoảng 10 giờ tối đến 6 giờ sáng.


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-12.jpg

Một trong những bước ảnh yêu thích của Kayla, thời khắc chuyển giao giữa ngày và đêm nhìn từ trạm ISS - Ảnh: astro_kayla/IG


Giờ ăn cũng tuân theo cấu trúc tương tự như trên Trái đất và những bữa ăn đông khô mà cô ăn ngon hơn nhiều so với những gì cô từng nghĩ. Cô yêu thích bánh quiche rau, mì ống với tôm và 'có lẽ là món gà teriyaki đóng hộp của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản được yêu thích nhất'.


Các phi hành gia trên ISS cũng tập luyện hàng ngày để 'giữ dáng và ngăn ngừa teo cơ cũng như mất mật độ xương'. Đối với Kayla, tập thể dục cũng mang lại 'lợi ích tâm lý to lớn' vì cô có thể có chút thời gian cho riêng mình.


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-3.jpg


Ngoài 'thiết bị tuyệt vời', Kayla cho biết, một trong những điểm nổi bật khác của phòng tập thể dục trên tàu là tầm nhìn nhờ một mô-đun quan sát lớn.


Cô viết với chú thích phủ kín: "Mọi người thường đến đây và chụp ảnh... Theo như tôi biết, đây là nơi có tầm nhìn đẹp nhất so với bất kỳ phòng tập thể dục nào trên thế giới hoặc ngoài không gian."


Trong một clip khác, Kayla lại chia sẻ cho người xem thấy cách cô gội đầu trong không gian.


Nước trong môi trường không trọng lực sẽ bay lơ lửng nên các phi hành gia phải sử dụng một túi đựng nước với vòi dẫn để phun nước trực tiếp lên da đầu. Bằng cách này, nước sẽ thẩm thấu vào tóc thay vì thoát ra ngoài.


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-14.jpg

Ảnh: astro_kayla/IG



nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-4.jpg

Có thể thấy tóc của cô ấy dựng đứng khi gội xong - Ảnh: astro_kayla/IG


Về mặt khoa học, Kayla về thí nghiệm thú vị nhất mà cô ấy đã thực hiện trong không gian, cô ấy trả lời: 'Tôi yêu tất cả các thí nghiệm thực vật, đặc biệt là những thí nghiệm cho phép chúng tôi chăm sóc, phát triển cây trồng ăn được”.


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-10.jpg

Ảnh: astro_kayla/IG


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-5.jpg

Cây ớt trên ISS - Ảnh: astro_kayla/IG


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-9.jpg

Kayla và đồng nghiệp đã dành nhiều giờ đồng hồ bên ngoài để lắp đặt bộ công cụ sửa đổi tấm năng lượng mặt trời và hoàn thành một số nhiệm vụ khác - Ảnh: astro_kayla/IG


nu-phi-hanh-gia-35-tuoi-tiet-lo-cuoc-song-o-tram-vu-tru-quoc-te-iss-13.jpg

Trạm vũ trụ quốc tế là phòng thí nghiệm vi trọng lực hiện đại nhất. Mỗi ngày, các phi hành gia NASA có vinh dự được hỗ trợ các nghiên cứu không thể được thực hiện trên Trái đất thay mặt cho các nhà khoa học và kỹ sư trên mặt đất - Ảnh: esamatthiasmaure/IG



Nói về tương lai, nữ phi hành gia cho biết cô dự định vẫn sẽ gắn bó với NASA trong 'một thời gian rất dài!'.


Kayla Barron chia sẻ tới những người muốn trở thành phi hành gia: "Đừng bao giờ đóng cánh cửa của mình lại! Khi bạn mơ ước những điều lớn lao, bạn dễ dàng tự khuyên mình đừng mạo hiểm để rồi thất bại, nhưng thất bại thường là cơ hội tốt nhất để chúng ta học hỏi và phát triển. Nếu không chấp nhận rủi ro, bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình".


“Hãy chia sẻ ước mơ của bạn với những người bạn tin tưởng, nắm bắt cơ hội và đừng cho rằng mọi việc khó khăn có nghĩa là bạn không giỏi”.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!