12 loại rau củ tốt nhất để làm nước ép

ẨM THỰC

12 loại rau củ tốt nhất để làm nước ép

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
12 loại rau củ tốt nhất để làm nước ép

Nước ép rau củ giúp bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn. Trong những năm gần đây, nước ép rau củ ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi đối với những người quan tâm đến sức khỏe, đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và thuận tiện để tăng cường chất dinh dưỡng.


Dưới đây là danh sách 12 loại rau củ nên làm nước ép nhất để cải thiện sức khỏe tổng thể.


Củ dền


Ngoài màu sắc rực rỡ và hương vị tươi mới, củ dền còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khi sử dụng làm nước ép hàng ngày.


Về mặt dinh dưỡng, củ dền chứa nhiều Mangan, Kali và Folate. Chúng cũng chứa nhiều nitrat, một loại hợp chất thực vật tự nhiên có tác dụng tốt với sức khỏe.


Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy nước ép củ dền giàu nitrat có thể cải thiện huyết áp, cũng như sức khoẻ thể chất và tinh thần.


Bên cạnh phần thân tươi mát, phần lá xanh của củ dền cũng rất bổ dưỡng và có thể sử dụng làm nước ép. 


Cần tây


Ngoài hàm lượng nước cao, cần tây còn chứa một lượng lớn vitamin A, K và C cũng như các chất chống oxy hóa như kaempferol, axit caffeic và axit ferulic.


Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chiết xuất cần tây có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp, chất béo trung tính và mức cholesterol.


Một nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng một số hợp chất trong cần tây có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, có thể tăng cường hàng rào bảo vệ của cơ thể, chống lại các bệnh mãn tính.


Uống riêng nước ép cần tây là sự lựa chọn phổ biến với nhiều người, nhưng cần tây cũng có thể kết hợp với chanh, táo, gừng và các loại rau lá xanh để tạo ra một thức uống thơm ngon, dễ uống hơn!


Cải xoăn


Cải xoăn là một loại rau lá xanh có nhiều công dụng với hương vị nhẹ, có thể kết hợp tốt với các loại trái cây và rau khác trong nước ép.


Cải xoăn có chứa các thành phần giàu năng lượng, là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C và K. 


Ngoài ra, cải xoăn sống còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm Beta-carotene. Chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các phân tử có hại, bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và LDL Cholesterol (Cholesterol có hại). 


Một nghiên cứu ở 32 người đàn ông có mức cholesterol cao cho thấy uống 150 ml nước ép cải xoăn mỗi ngày trong 3 tháng giúp giảm 10% lượng cholesterol LDL có hại và tăng 27% cholesterol HDL giúp bảo vệ tim.


12-loai-rau-cu-tot-nhat-de-lam-nuoc-ep-1.jpg


Cà rốt


Do hương vị hơi ngọt và thành phần dinh dưỡng ấn tượng, cà rốt là sự lựa chọn hoàn hảo để ép nước.


Cà rốt có chứa ít calo và giàu vitamin A, Biotin và Kali. Hơn nữa, cà rốt còn chứa nhiều Carotenoid, là sắc tố thực vật có tác dụng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn giàu Carotenoid có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa mắt, bệnh tim và một số loại ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.


Vị ngọt của nước ép cà rốt kết hợp tốt với các loại rau và trái cây khác, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, gừng và củ dền.


Bắp cải


Bắp cải có vẻ không phải là một lựa chọn sáng giá để làm nước ép với nhiều người, nhưng đây lại là một nguyên liệu bổ dưỡng, thơm ngon và có nhiều tác dụng tốt.


Bắp cải chứa rất nhiều vitamin K và C, cùng với các vi chất dinh dưỡng khác như Folate, Mangan và vitamin B6.


Bắp cải được phân loại là một loại rau thuộc họ cải và có liên quan chặt chẽ với các loại rau khác như bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ trắng và cải Brussels. Các nghiên cứu cho thấy các dưỡng chất trong nhiều loại rau họ cải có tác dụng tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và viêm nhiễm.


Cải cầu vồng (Swiss chard)


Cải cầu vồng là một loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.


Cải cầu vồng cung cấp nguồn vitamin A và C dồi dào, đây là những chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng chống oxy hóa gấp đôi để giúp chống lại tổn thương tế bào trong cơ thể.


Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy cải cầu vồng là thực phẩm đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi hoạt động của các enzym kiểm soát insulin, một loại hormone điều hòa lượng đường trong máu.


Bạn có thể thêm cải cầu vồng vào bất kỳ loại công thức nước ép nào hoặc sử dụng để thay cho các loại rau lá xanh phổ biến hơn, chẳng hạn như cải xoăn và cải bó xôi.


12-loai-rau-cu-tot-nhat-de-lam-nuoc-ep-2.jpg


Mùi tây (parsley)


Mùi tây và rau mùi Việt Nam là hai loại rau thường bị nhầm lẫn vì có ngoại hình khá giống nhau. Tuy nhiên, mùi tây có màu lá đậm hơn và lá dày hơn. Thường được coi là một loại rau gia vị, dùng để nêm nếm cũng như trang trí trong nấu ăn, rau mùi tây lại là một loại rau tuyệt vời để dùng làm nước ép.


Mùi tây tươi đặc biệt giàu vitamin A, K và C, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.


Các nghiên cứu cho thấy, mùi tây có tác dụng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và cải thiện mức độ chống oxy hóa trong máu và bảo tồn chức năng gan.



Cải bó xôi (rau chân vịt/rau bina)


Cải bó xôi là một loại rau lá xanh mang lại hương vị nhẹ nhàng, tươi mát, rất thích hợp để xay sinh tố hoặc ép nước.


Loại cải này chứa nhiều vitamin A và C, cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa như Quercetin, Kaempferol và lutein. Cải bó xôi cũng rất giàu Nitrat – chất có lợi cho sức khỏe tim mạch.


Một nghiên cứu ở 27 người cho thấy ăn cải bó xôi liên tục trong 7 ngày làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương, nguy cơ chính gây ra bệnh tim.


Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy nước ép cải bó xôi có hoạt tính kháng axit đáng kể, vì vậy cải bó xôi trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người bị trào ngược axit.


Cỏ lúa mì 


Cỏ lúa mì là một loại cỏ ăn được, được coi là một trong những loại rau phổ biến nhất để ép nước tại nước ngoài.


Cỏ lúa mì là một thành phần cực kỳ giàu chất dinh dưỡng và cung cấp một lượng đáng kể sắt, photpho, magie và đồng, cùng với 17 axit amin khác nhau – nền tảng của protein. Nó cũng chứa chất diệp lục, một sắc tố thực vật tự nhiên có đặc tính chống viêm và chống ung thư mạnh mẽ.


Một nghiên cứu ở 59 phụ nữ cho thấy bổ sung bột cỏ lúa mì trong 10 tuần làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính và cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch.


Nước ép cỏ lúa mì có thể được thưởng thức riêng hoặc kết hợp với bất kỳ loại rau củ hoặc hoa quả nào để tăng cường dinh dưỡng.


12-loai-rau-cu-tot-nhat-de-lam-nuoc-ep-3.jpg


Bông cải xanh


Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là một loại rau họ cải mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Đặc biệt, bông cải xanh là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng quan trọng như kali và vitamin A, B6 và C. Chúng cũng chứa Kaempferol, một hợp chất mạnh mẽ đã được chứng minh là có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do gây bệnh, giảm viêm và giảm sự phát triển của tế bào ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm.


Ngoài ra, kết quả của một nghiên cứu gần đây ở 960 người đã cho thấy rằng ăn một khẩu phần rau xanh giàu Kaempferol và các chất chống oxy hóa khác mỗi ngày có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.


Dưa chuột


Hàm lượng nước cao trong dưa chuột khiến chúng trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời tiếp theo cho món nước ép.


Dưa chuột ít calo nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất như Kali, Mangan, vitamin K và C.


Thêm dưa chuột vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cơ thể giữ nước lâu hơn, tác động tốt tới tiêu hóa, cải thiện chức năng thận, kiểm soát cân nặng và duy trì sức bền với các hoạt động thể chất.


Ngoài ra, nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất dưa chuột có thể giúp giảm viêm trong tế bào da. 


Cà chua


Cà chua là một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhà bếp. Bên cạnh sử dụng trong các món ăn, cà chua cũng là một nguyên liệu tuyệt vời để tạo nên một cốc nước ép ngon bổ, giàu chất dinh dưỡng.


Cà chua không chỉ ít calo mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, Kali và Folate. Bên cạnh đó, loại quả này cũng rất giàu Lycopene, một hợp chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đau tim và đột quỵ.


Uống nước ép cà chua cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, tăng cường trao đổi chất và cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Hơn nữa, nước ép cà chua có thể làm giảm đau nhức sau khi hoạt động thể thao, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu của các vận động viên.


*Kết hợp cà chua với cần tây, dưa chuột và rau mùi tây để có một cốc nước ép tươi mát, tốt cho sức khỏe.


Mỗi loại rau củ kể trên cung cấp một bộ chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe riêng biệt. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp chúng với nhau để bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác nhau vào chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp các loại rau này với trái cây để tăng thêm hương vị cho cốc nước ép rau củ của mình. 

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!