Những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu và cách phòng tránh đầy hơi

ẨM THỰC

Những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu và cách phòng tránh đầy hơi

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu và cách phòng tránh đầy hơi

Những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu sẽ có thực phẩm gì? Đầy hơi chướng bụng là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người thường gặp. Tình trạng này xảy ra có thể xuất phát từ việc ăn uống sai cách hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu. Vậy đâu là những món ăn giúp nhẹ bụng và dễ đi tiêu hơn. Cùng tham khảo những thông tin sau.


Những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu nhất


Những món ăn nhẹ bụng rất đa dạng, có thể được chuẩn bị từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tùy theo cách chế biến của mỗi nhà, bạn có thể sử dụng những đồ ăn và thực phẩm gợi ý dưới đây để giảm tình trạng đầy hơi và chướng bụng nhanh chóng.


Hạt diêm mạch


Tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi ở những nhạy cảm và không dung nạp gluten. Nếu bạn bị đầy hơi sau khi ăn các loại thực phẩm như mì ống, bánh quy giòn và bánh mì, chuyển sang các loại ngũ cốc không chứa gluten như hạt diêm mạch (quinoa).


Hạt diêm mạch cũng giàu nhiều hợp chất có lợi khác như chất xơ và chất chống oxy hóa giúp chống đầy hơi.


Cần tây


Rau xanh cũng là một trong những lựa chọn rất tốt đối với người bị chướng bụng, đầy hơi. Nếu đang bị đầy hơi chướng bụng, bạn nên bổ sung những món ăn từ rau xanh nhằm cung cấp chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa và nhanh chóng cải thiện tình trạng khó tiêu.


Trong số các loại rau, cần tây đặc biệt được nhắc đến với khả năng kiểm soát các triệu chứng đầy hơi chướng bụng nhanh và tốt nhất. Trong cần tây có chứa hàm lượng nước rất cao - có tới 95% và cũng rất giàu Kali. với thành phần chứa chất xơ không hòa tan, cần tây có thể hỗ trợ chức năng đường ruột bằng cách ổn định và giảm nhanh các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Do đó bạn có thể sử dụng cần tây trong các món súp, món hầm để cải thiện chứng khó tiêu.


nhung-mon-an-nhe-bung-de-tieu-1.jpg


Món ăn chứa gừng


Gừng là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn hàng ngày. Loại gia vị này giúp thư giãn đường ruột của bạn đồng thời phá vỡ các protein bằng một loại enzyme gọi là zingibain. Nếu đang gặp vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, chướng bụng, bạn nên ăn những món ăn có chứa gừng để tình trạng này nhanh chóng được cải thiện.


Chuối


Chuối cũng là một thực phẩm có thể chống táo bón và đầy hơi nhờ cung cấp tinh bột kháng dồi dào. Trong chuối cũng có nhiều kali nên loại quả này có thể giảm triệu chứng đầy hơi hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều để tránh gặp tác dụng phụ.


Đu đủ


Bạn cũng có thể tạo nên những món ăn hoặc đồ uống từ đu đủ để làm giảm tình trạng đầy hơi chướng bụng. Đu đủ là loại hoa quả có ích cho việc nhuận tràng, giúp đường ruột hoạt động tốt hơn. Những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu từ đu đủ sẽ giúp bạn dễ dàng đi đại tiện và cải thiện chứng đầy hơi nhanh chóng.


Trà xanh


Trà xanh chứa đầy chất chống oxy hóa như epigallocatechin gallate (EGCG), có thể trung hòa các gốc tự do có hại và giảm viêm trong cơ thể bạn. Trà xanh cũng chứa caffein, một hợp chất kích thích chuyển động của đường tiêu hóa và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên để hỗ trợ tiêu hóa đều đặn. Điều này có thể làm giảm đầy hơi.


 Măng tây


Măng tây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, cung cấp gần 3 gam trong mỗi khẩu phần 134 gam. Nó cũng chứa một lượng inulin tốt, đây một loại chất xơ prebiotic được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Các nghiên cứu cho thấy rằng inulin có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường độ đều đặn, có thể giúp ngăn ngừa đầy hơi và táo bón.


nhung-mon-an-nhe-bung-de-tieu-2.jpg


Dứa


Dứa là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao, với rất nhiều vitamin C, mangan và vitamin B trong mỗi khẩu phần ăn. Dứa cũng chứa bromelain, một loại enzyme từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị rối loạn tiêu hóa.


Trong một số nghiên cứu, bromelain đã được chứng minh là có khả năng chống lại chứng viêm, giúp cải thiện các vấn đề như đầy hơi và sưng tấy.


Sữa chua có lợi khuẩn


Sữa chua cũng là một đồ ăn lý tưởng đối với việc điều chỉnh tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Thêm sữa chua vào trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn nhận được những lượng lớn lợi khuẩn. Từ đó, hệ vi sinh vật đường ruột được cân bằng và bạn sẽ tránh được nguy cơ gặp phải những triệu chứng khó chịu như đầy hơi và chướng bụng.


Nguyên nhân gây ra đầy hơi, chướng bụng


Đầy hơi chướng bụng là một vấn đề liên quan đến tiêu hóa có thể do thức ăn khó tiêu và còn tồn đọng lại trong ống tiêu hóa. Khi đường ruột và dạ dày bị quá tải không thể xử lý và hấp thu, triệu chứng đầy hơi và chướng bụng sẽ xảy ra.


Dưới đây là một số nguyên nhân khiến tình trạng chướng bụng và đầy hơi xuất hiện.


- Thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ khi ăn

- Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm cay nóng

- Nằm ngay sau khi ăn

- Tiêu thụ nhiều chất kích thích như thuốc lá, bia rượu

- Hậu quả của việc lạm dụng thuốc

- Đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, lợi khuẩn đường ruột suy giảm, viêm đại tràng

- Ở những người bị thiếu hụt enzyme Lactase, cơ thể sẽ không tiêu hóa được đường sữa nên dễ gặp phải chứng chướng bụng, đầy hơi ngay sau khi uống hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa.


nhung-mon-an-nhe-bung-de-tieu-3.jpg


Cần làm gì để phòng tránh bị đầy hơi, chướng bụng?


Mặc dù đầy hơi và chướng bụng không phải là những triệu chứng nguy hiểm, nhưng có thể khiến người mắc phải cảm thấy rất khó chịu và sinh hoạt hàng ngày của bản thân cũng gặp nhiều những trở ngại. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, ngoài việc đảm bảo những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu, bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn lành mạnh và hợp lý để không bị đầy hơi và chướng bụng.


- Ăn chậm, nhai kỹ.

- Ăn thức ăn mềm dễ tiêu

- Không nên nằm ngay sau khi ăn, hãy ngồi thư giãn sau khi ăn xong.

- Đảm bảo chế độ ăn có đủ rau xanh và trái cây để vừa nhận được dinh dưỡng tốt vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa.

- Bổ sung đủ nước mỗi ngày. Không nên uống nước ngọt có ga bởi chúng chứa nhiều khí CO2. Uống nhiều đồ uống có ga sẽ làm tăng tích tụ hơi và khiến cơ thể cảm thấy khó chịu hơn, thậm chí là căng bụng và ợ hơi liên tục.

- Không bỏ bữa, ăn uống đúng giờ.

- Hạn chế tối đa các loại thức ăn có độ cay, chua nhiều, hạn chế thức ăn có nhiều đường, dầu mỡ.

- Luyện tập thói quen massage bụng để giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn và duy trì thói quen tập thể dục nhẹ nhàng.

- Giảm stress trong cuộc sống.


Nếu bạn bị chứng chướng bụng, đầy hơi kéo dài, cần tới các cơ sở y tế để xác định được nguyên nhân gây và cách khắc phục. Không được tự ý sử dụng thuốc mà không được chỉ định bởi bác sĩ.


Bạn nên bổ sung những món ăn nhẹ bụng dễ tiêu để có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi hệ tiêu hóa đang có vấn đề. Đầy hơi chướng bụng không phải là rủi ro sức khỏe nghiêm trọng, tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để tránh thường xuyên gặp phải tình trạng khó chịu này.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!