Làm vườn rau tại nhà đơn giản cho người mới với 10 bước cơ bản

TỔ ẤM

Làm vườn rau tại nhà đơn giản cho người mới với 10 bước cơ bản

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Làm vườn rau tại nhà đơn giản cho người mới với 10 bước cơ bản

Làm vườn rau tại nhà đơn giản chắc chắn là một ý tưởng tuyệt vời để có rau sạch và tươi ngon cho bữa ăn gia đình chất lượng. Tự làm vườn rau sẽ giúp bạn tận dụng được không gian còn trống và tiết kiệm nhiều chi phí khác, đồng thời cũng giúp không gian ngôi nhà thêm “xanh” và thân thiện với môi trường. 


Đây cũng là hoạt động cũng rất thú vị để làm trong những ngày ở nhà nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cùng tham khảo những bước quan trọng dưới đây để có thể làm vườn rau tại nhà thành công.


Các bước làm vườn rau tại nhà đơn giản


Chọn vị trí phù hợp


Bạn nên chọn vị trí cho khu vườn ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, không gian rộng rãi gần với vòi nước hoặc nguồn nước. Ngoài ra, cũng cần lưu ý nên chọn khu vực bằng phẳng để ngăn chặn xói mòn.


Vị trí làm vườn của bạn cũng cần thoát nước tốt và không thường xuyên ẩm ướt. Nếu bạn có đất thoát nước kém, hãy trồng rau trên luống cao. Việc đất không thể thoát nước sẽ khiến rễ của cây dễ ẩm ướt và thối rữa. Nếu bạn có đất đá, hãy xới đất lên và loại bỏ đá vì chúng sẽ cản trở sự phát triển của dễ và làm cây yếu hơn.


lam-vuon-rau-tai-nha-don-gian-2.jpg


Chọn loại rau bạn muốn trồng


Quyết định chọn loại rau mà bạn muốn trồng là một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét khi bạn muốn làm vườn rau tại nhà đơn giản. Để chọn được loại rau phù hợp, bạn cần xem xét nhiều yếu tố như khí hậu, không gian, thị hiếu và khả năng chăm sóc rau của bạn. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể chọn một số loại rau dễ trồng hơn như cà rốt, đậu, dưa chuột, ớt, rau diếp, rau khoai lang, rau cải, cà chua, củ cải, bí...


Chuẩn bị đất


Nếu bạn không có sẵn đất để làm vườn, bạn cần chuẩn bị nó. Hãy xem xét khả năng dùng đất ở ngoài đồng, hoặc mua đất ở những địa chỉ cây trồng để có chất lượng đất tốt.


lam-vuon-rau-tai-nha-don-gian-4.jpg


Kiểm tra ngày trồng


Trong quy trình làm vườn rau tại nhà đơn giản, kiểm tra ngày trồng cũng là yếu tố quan trọng cần đặc biệt lưu ý. Điều kiện phát triển của mỗi loại rau là khác nhau. Bởi vậy, bạn không nên gieo tất cả các hạt cùng một lúc. Ngày gieo trồng có thể được ghi trên các gói hạt giống. Bạn nên xem kỹ hướng dẫn trên bao bì để gieo hạt vào ngày hợp lý nhất.


Gieo hạt


Tùy theo từng loại rau mà bạn sẽ thực hiện cách trồng khác nhau. Thông thường, bạn có thể đặt hạt giống hoặc cây trồng vào đất và giữ khoảng cách đều đặn giữa chúng.


Thêm nước


Phun nước nhẹ nhàng vào vườn để giữ ẩm đều cho đất trong suốt mùa cây sinh trưởng. Bạn có thể mua vòi xịt để tạo làn sương nhẹ nhàng như mưa giúp phân bổ đều nước đến tất cả các cây rau.


lam-vuon-rau-tai-nha-don-gian-1.jpg


Dọn cỏ dại


Phủ rơm là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa cỏ dại. Ngoài ra, có thể thêm lớp mùn hữu cơ dày vào khu vườn để ngăn cỏ dại lấn át cây trồng. Nếu cỏ dại vẫn mọc trong vườn, hãy thường xuyên nhổ cỏ tận gốc để tránh tình trạng cỏ ăn phân của cây.


Cho cây khoảng không để phát triển


Kiểm tra các hướng dẫn trên gói cây trồng để biết các loại bỏ những cây con chen chúc nhau. Nếu bạn không loại bỏ cây chen ngang, các cây rau sẽ chậm lớn và củ rau thì không to như mong muốn. 


Bón phân khi cần thiết


Xới nhẹ đất bằng tay và bón thêm phân bón để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Bạn có thể mua phân bón có sẵn tại các hiệu thuốc trừ sâu hoặc cửa hàng phân bón.


Thu hoạch


Khi rau còn non và mềm hoặc đạt đến kích thước ăn được, bạn nên thu hoạch chúng. Việc để lâu có thể làm rau mất ngon vì chúng đã già hơn. 


lam-vuon-rau-tai-nha-don-gian-3.jpg


Một số lưu ý khi làm vườn rau tại nhà


Với các bước làm vườn rau tại nhà đơn giản, bạn có thể thấy trồng rau không quá cầu kỳ và phức tạp. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn cây trồng và chăm sóc đòi hỏi sự chăm chỉ và kiên trì. Ngoài ra, cần lưu ý một số điều sau để có thể gặt hái thành quả của mình. 


- Không phải tất cả các loại rau đều có thể trồng cùng 1 lúc. Các loại rau như rau diếp, rau cải thường phát triển tốt trong thời tiết mát mẻ. Trong khi, cà chua, ớt, dưa chuột thường được trồng trong mùa ấm như cuối mùa xuân, đầu mùa hè.

- Nếu vườn của bạn có khoảng không gian luôn có bóng râm, hãy dành vị trí đó để trồng các loại rau ưa bóng râm, ưa thời tiết mát


lam-vuon-rau-tai-nha-don-gian-5.jpg


- Nếu có kế hoạch trồng các loại cây lâu năm như măng tây, hay thảo mộc, hãy tạo nên các luống đất cố định trong vườn

- Nếu cây bị bệnh, hãy nhanh chóng nhổ chúng bỏ đi vì cây bệnh có thể lây cho cây rau khác

- Thường xuyên nhặt côn trùng và sâu bướm gây bệnh nếu có, ngoài ra có thể dùng bình xịt diệt côn trùng để ngăn cản chúng phá hoại cây trồng.


Muốn làm vườn rau tại nhà đơn giản, bạn có thể tuân theo quy trình các bước thực hiện như đã gợi ý ở trên. Điều quan trọng nhất là lựa chọn đúng loại rau phù hợp theo mùa để có thể thu hoạch những sản phẩm tươi ngon. Với những thông tin trên đây, hy vọng chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về cách trồng rau và có thể tạo nên vườn rau thành công tại ngôi nhà của mình. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!