Tình trạng ngưng xài kem thì bị ngứa: Nguyên nhân và cách xử lý

ĐẸP

Tình trạng ngưng xài kem thì bị ngứa: Nguyên nhân và cách xử lý

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tình trạng ngưng xài kem thì bị ngứa: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngưng xài kem thì bị ngứa là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải trong quá trình chăm sóc da và đã đặt câu hỏi tới Her. Có nhiều cấp độ ngứa khác nhau và mức độ nguy hiểm cũng tùy thuộc vào điều này. Cùng tìm hiểu sâu hơn về tình trạng ngưng sử dụng kem bị ngứa qua bài viết dưới đây.


Nguyên nhân ngưng xài kem thì bị ngứa


Hiện tượng ngừng xài kem thì bị ngứa không phải là hiếm gặp, hầu hết các trường hợp này là do quá phụ thuộc vào sản phẩm kem dưỡng nhất là loại có chứa corticoid. 


Một số loại kem khi mới sử dụng sẽ cho làn da trắng hồng, sạch mụn và mịn màng. Bên cạnh đó, những vết tàn nhang, nám và nhăn cũng biến mất nhanh. Bởi vậy mà nhiều phụ nữ lầm tưởng sản phẩm như vậy là rất tốt cho da và có công dụng thần kỳ. Thế nhưng, họ lại không hiểu rằng chính những thành phần trong sản phẩm giúp trắng da nhanh như vậy không chỉ hại cho da mà còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như chứa corticoid…


Việc sử dụng kem chứa Corticoid trong thời gian dài hoặc liều cao khiến cho da rơi vào tình trạng lệ thuộc. Ngay khi bạn ngừng sử dụng kem, các triệu chứng như viêm, ngứa, bong tróc sẽ xuất hiện.


Theo các bác sĩ, dược chất của Corticoid luôn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và cần có sự kiểm soát chặt chẽ về liều lượng. Ở dưới dạng thuốc mỡ, thuốc kem dạng bôi, Corticoid có khả năng giảm sưng viêm giúp điều trị một số bệnh da liễu. Tuy nhiên việc sử dụng sai cách, sai nồng độ cũng như thời gian điều trị có thể để lại các biến chứng nguy hiểm, ví dụ như teo da, rạn da, hàng rào bảo vệ tự nhiên của da bị lột bỏ hoàn toàn. Khi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da không còn, có thể khiến da mọc mụn, viêm da... Thậm chí, nếu corticoid đi qua da, ngấm xuống xuống máu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.


Chưa kể đến, hiện nay, rất nhiều người tự ý trộn kem để bán ra thị trường, hậu quả để lại có thể rất nghiêm trọng với người tiêu dùng bởi bạn không thể biết hết nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn của các nguyên liệu.


ngung-xai-kem-thi-bi-ngua-6.jpg


Dấu hiệu da nhiễm corticoid


Để biết da bạn có kích ứng với thành phần corticoid không, cùng dựa trên những dấu hiệu nhận biết sau.


Dấu hiệu sớm


- Bề mặt da láng mịn, căng bóng nhanh chóng ngay sau 1 đêm dùng sản phẩm đó

- Mụn cám biến mất, da trắng hồng lên trông thấy

- Da căng mọng, vết nám và tàn nhang mờ chỉ sau vài ngày hoặc vài tuần

- Các nếp nhăn nhỏ trên da cũng biến mất



Dấu hiệu muộn


Nếu ngừng sử dụng kem trộn, da bạn xuất hiện những vấn đề sau, thì đó khả năng cao là bị kích ứng với mỹ phẩm chứa corticoid.


- Da ửng đỏ từng mảng 

- Vùng bôi mỹ phẩm trắng bạch hơn hẳn vùng da khác

- Da mỏng và các dấu hiệu nám sạm tàn nhang xuất hiện trở lại

- Da khô, xuất hiện nhiều mụn ẩn, mụn nhỏ li ti

- Da ngứa râm ran như bị chích, cực kỳ khó chịu

- Da nóng, khô hoặc bị sưng mọng

- Hai bên má xuất hiện nám và lan sang vùng da khác chuyển sang màu nâu


ngung-xai-kem-thi-bi-ngua-5.jpg


Ngưng xài kem thì bị ngứa cần xử lý thế nào?


Ngưng sử dụng kem da mặt bị ngứa cần làm gì? Bạn cần tỉnh táo trong các cách xử lý, bởi nếu thực hiện biện pháp không phù hợp sẽ khiến da càng tổn thương nghiêm trọng. Nhiều trường hợp tiếp tục sử dụng kem để giảm đau ngứa đã khiến da chỉ thêm tổn thương hơn. Tham khảo những mẹo xử lý sau khi bạn trong tình trạng ngưng xài kem thì bị ngứa.


Giảm dần số lần sử dụng


Nguyên nhân khiến bạn ngưng kem bị ngứa là do da quá phụ thuộc vào loại kem dưỡng da đó. Bởi vậy, giải pháp đầu tiên bạn có thể làm là không đột nhiên ngừng sử dụng kem, mà hãy giảm dần tần suất sử dụng nó trước khi dừng hẳn. Nếu bạn bất ngờ ngưng dùng kem chứa corticoid sẽ khiến da bạn không kịp thích nghi vì sốc. 


Nếu trước đây bạn hay bôi 1 lần 1 ngày, thì bạn có thể chuyển sang 2 ngày 1 lần rồi dần dần ngừng bôi hẳn. Bằng cách này, da sẽ có thời gian kịp thích ứng.



Bảo vệ da mỗi ngày


Da bị kích ứng do mỹ phẩm sẽ trở nên yếu và nhạy cảm hơn. Các chị em cần chăm sóc và bảo vệ da mỗi ngày kỹ lưỡng hơn để tránh gây tổn thương thêm cho làn da.


Vệ sinh da sạch sẽ: Dùng sữa rửa mặt lành tính để làm sạch da, tránh gây khô da. Có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mặt nếu da ngứa ngáy, nổi gân và quá yếu. Nó có tác dụng sát khuẩn, loại bỏ da chết và giảm viêm ngứa


Tránh những sản phẩm chăm sóc da và tóc có chứa menthol, sodium lauryl sulfate hay camphor. Trong trường hợp bạn đang dùng một sản phẩm nào đó mà trên da có dấu hiệu khô, đau rát, cảm giác châm chích, da ngứa và bong vảy thì nên ngừng sử dụng càng sớm càng tốt. 


Không nên trang điểm hoặc sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào khi da đang bị tổn thương.


Dùng kem chống nắng: Dùng loại có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da tốt hơn. Việc dùng kem chống nắng sẽ giúp da tránh bị nhiều nám sạm và tàn nhang.


ngung-xai-kem-thi-bi-ngua-7.jpg


 Không tự ý dùng thuốc trị


Chị em không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị khi mình đang trong tình trạng ngưng xài kem thì bị ngứa. Nếu chưa có sự đồng ý từ bác sĩ da liễu, bạn tuyệt đối không nên tự bôi bất kỳ loại mỹ phẩm hay thuốc trên da. Hãy đến cơ sở y tế khám chữa để can thiệp kịp thời, giúp da sớm hồi phục và trở lại khỏe như ban đầu.


Ngưng xài kem thì bị ngứa là tình trạng cần xử lý nhanh chóng trước khi quá muộn. Quan trọng nhất, hãy luôn lưu ý về thành phẩm và xuất xứ sản phẩm trước khi quyết định sử dụng.


About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!