Mụn lưng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tại nhà

ĐẸP

Mụn lưng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tại nhà

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Mụn lưng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tại nhà

Bạn không hề cô đơn. Tiến sĩ Caroline Robinson, bác sĩ da liễu thẩm mỹ và y tế tại Chicago, Mỹ khẳng định: “Hơn 50% những người bị mụn trứng cá trên mặt cũng có mụn trứng cá ở lưng, vai và ngực, vì vậy đây là một vấn đề khá phổ biến."


May mắn thay, có một số cách để điều trị mụn trong tầm tay của bạn, ngay tại nhà.


Nguyên Nhân Chính Gây Ra Mụn Lưng


Cơ thể của bạn sản xuất một loại dầu gọi là bã nhờn. Bã nhờn di chuyển lên các nang lông để bổ sung độ ẩm cho da và tóc của bạn.


Mụn hình thành khi chất nhờn và tế bào da chết tích tụ nhiều hơn. Sự tích tụ này làm tắc nghẽn lỗ chân lông và vi khuẩn trên da. Khi thành nang lông phồng ra sẽ tạo thành mụn đầu trắng. Khi lỗ chân lông bị tắc tiếp xúc với không khí sẽ hình thành mụn đầu đen.



Một số nguyên nhân phổ biến của mụn trứng cá ở lưng:


- Di truyền học. 

- Tác dụng phụ của thuốc. Mụn trứng cá có thể phát triển do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm...

- Nội tiết tố. Sự thay đổi nội tiết tố trong độ tuổi thanh thiếu niên thường là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Nhưng đối với phụ nữ đã qua tuổi dậy thì, nổi mụn có thể liên quan đến những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt và mang thai.

- Vệ sinh thân thể chưa đúng cách.

- Mồ hôi, đặc biệt là nếu mồ hôi bị giữ lại dưới lớp quần áo chật, có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

- Căng thẳng. tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn, nhưng nó có thể là một yếu tố góp phần.

- Thực phẩm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm bạn ăn có thể liên quan đến mụn trứng cá. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, một số bằng chứng cho thấy có vài loại carbohydrate (ví dụ như bánh mì trắng, khoai tây chiên) làm tăng lượng đường trong máu cũng có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Đối với một số người, các sản phẩm từ sữa cũng có thể là nguyên nhân gây mụn.


Điều Trị Mụn Tại Nhà


Không có giải pháp chung cho tất cả mọi người, vì cấu trúc da và lối sống của chúng ta khác nhau. Bạn hãy thử trải nghiệm và tìm ra phương pháp hiệu quả với bản thân.


Tắm sau khi tập luyện


Để mồ hôi và bụi bẩn bám trên da sau khi tập luyện có thể là nguyên nhân góp phần lớn gây ra mụn ở lưng. Hãy tắm ngay khi bạn có thể sau khi tập luyện. Bạn cũng nên giặt sạch và phơi những bộ quần áo tập luyện đẫm mồ hôi đó ngay.


Tẩy tế bào chết


Sử dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với các thành phần như axit salicylic để loại bỏ da chết. Tuy nhiên cần sử dụng dụng cụ hoặc phương pháp nhẹ nhàng vì chà xát mạnh với tần suất cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.


Tìm hiểu thêm về cách tẩy tế bào chết đúng cách tại đây



Mặc quần áo rộng rãi


Mặc quần áo rộng rãi bằng cotton hoặc vải thấm mồ hôi có thể giúp giảm lượng mồ hôi tiếp xúc trên da của bạn để da thở. Quần áo chật có thể giữ bụi bẩn và mồ hôi cọ xát vào lỗ chân lông của bạn. Tránh mặc quần áo ẩm ướt và bẩn quá lâu.


Lưu ý với những cô nàng tóc dài


Tóc dài có thể làm tăng thêm dầu và bụi bẩn trên da lưng, khiến mụn bùng phát. Bạn nên gội đầu thường xuyên và búi tóc cao hoặc cột đuôi ngựa đặc biệt khi tập luyện.


Ngoài ra, không để dầu xả hoặc dầu dưỡng tiếp xúc với da. Vài thành phần trong các sản phẩm này có thể góp phần làm cho lỗ chân lông bị tắc.


Sử dụng kem chống nắng 


Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời là rất quan trọng, đặc biệt vào mùa hè khi bạn thường để lộ lưng trần. Nhưng kem chống nắng nhờn cũng có thể góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đảm bảo chọn sản phẩm không chứa dầu, nhẹ với da và luôn tắm rửa sạch sẽ sau đó.


Ăn uống lành mạnh


Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, một số loại thực phẩm nhất định có thể là tác nhân gây ra mụn trứng cá.


Nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao, có nghĩa là chúng khiến lượng đường trong máu tăng nhanh chóng, có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Hãy tự tạo chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh với nhiều rau, trái cây, thịt nạc và ngũ cốc... Hạn chế đồ ngọt, đường tinh luyện.


Vệ sinh nơi ở sạch sẽ


Thay ga trải giường và vỏ gối hàng tuần cũng có thể giúp giảm thiểu lượng tế bào da chết và vi khuẩn tiếp xúc với da của bạn.



Không tự nặn mụn


Tránh việc tư lấy hoặc nặn mụn, vì điều này sẽ chỉ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn, gây ra các vết thâm và sẹo. Hãy tới spa hoặc các chuyên khoa da liễu để được làm sạch mụn an toàn.


Sử dụng kem trị mụn


Đối với mụn nhẹ ở lưng, bạn có thể tìm hiểu các loại kem mụn có chứa các thành phần như: benzoyl peroxide, resorcinol, axit salicylic… Những thành phần này sẽ giúp diệt vi khuẩn gây mụn ở lưng và ngăn ngừa mụn mới hình thành.


Lưu Ý


Nếu bạn đã thử các biện pháp điều trị tại nhà và không thuyên giảm, hãy tìm tới bác sĩ da liễu. Họ cũng có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính gây ra mụn ở lưng và có phương pháp điều trị phù hợp.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!