Không nặn mụn thì mụn có tự hết không? Nặn mụn đúng cách an toàn

ĐẸP

Không nặn mụn thì mụn có tự hết không? Nặn mụn đúng cách an toàn

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Không nặn mụn thì mụn có tự hết không? Nặn mụn đúng cách an toàn

Không nặn mụn thì mụn có tự hết không? Đây là thắc mắc của nhiều người đang gặp vấn đề về da mụn. Hiện nay, có hai luồng ý kiến trái chiều, một số ý kiến cho rằng, việc nặn mụn sẽ để lại sẹo và vết thâm trên da, không nên nặn mụn mà nên để đó mụn sẽ tự hết. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, việc nặn mụn để giúp da sạch sẽ, chống viêm nhiễm và giúp kích thích quá trình tái tạo làn da mới. Vậy quan điểm nào là đúng? Không nặn mụn có tự hết không? Hãy cùng đọc bài viết sau để giải đáp thắc mắc trên nhé.


Không nặn mụn thì mụn có tự hết không?


Có rất nhiều cuộc thí nghiệm đã được thực hiện nhằm giúp cho mọi người có niềm tin không nặn mụn có thể tự hết. Tuy nhiên đó là trường hợp các mụn nhỏ li ti, mụn trứng cá chưa có nhân bên trong mà thôi. Nhưng đối với mụn bọc, mụn viêm và đã hình thành nhân, có cùi bên trong thì chắc chắn sẽ không thể tự tiêu biến hay xẹp đi được. Khi đó bạn cần phải phải lấy nhân mụn ra mới có thể làm mụn xẹp được, không có loại thuốc thoa, bôi, uống nào có thể làm cho mụn biến mất được..


Do đó, không nặn mụn thì mụn có tự hết không còn tùy thuộc vào loại mụn cũng như tình trạng mụn mà bạn gặp phải. Nếu như đó là các nốt mụn nhỏ, chưa hình thành nhân bên trong thì khi uống thuốc hoặc thoa kem trị mụn sẽ có thể tự tiêu và biến mất. Nhưng đối với tình trạng mụn đã viêm nặng, đầu mụn đã hình thành nhân thì rất khó tự tiêu biến được, bởi khi đó cấu trúc mụn rất chắc, sâu, dài, có thể luồn từ lỗ chân lông này qua lỗ chân lông khác, nên việc nặn mụn là điều cần thiết.


Để tránh tình trạng mụn ngày càng trầm trọng hơn, bạn cần phải xác định mụn đã “chín” hay chưa, khi mụn đã chín mới có thể tiến hành nặn mụn được. Nếu bạn nặn mụn không đúng cách hoặc không đúng loại mụn cần nặng sẽ khiến làn da bị tổn thương, làm tăng khả năng hình thành sẹo mụn, sẹo rỗ và để lại vết thâm lâu lành.


Không nặn mụn thì mụn có tự hết không

 

Cách nặn mụn đúng cách và an toàn nhất tại nhà


Bước 1: Rửa sạch da mặt


Rửa sạch da mặt là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình nặn nhân nhân mụn. Trước tiên, bạn hãy sử dụng bông tẩy trang để tẩy sạch lớp makeup hay kem chống nắng, bụi bẩn trên da. Tiếp theo, làm sạch da lần nữa bằng cách bạn rửa mặt lại với sữa rửa mặt chuyên dụng và tráng bằng nước sạch.


Bước 2: Thực hiện tẩy tế bào chết


Việc tẩy tế bào chết sẽ giúp lấy đi lớp sừng trên da cũng như những chất bẩn cứng đầu còn sót lại trong lỗ chân lông. Tẩy tế bào chết bạn nên làm khoảng 1-2 lần/ tuần để giúp làn da tái tạo tế bào mới, cho làn da tươi sáng, mịn màng.


Bước 3: Thực hiện xông hơi da mặt


Việc xông hơi da mặt sẽ giúp làm mềm da và làm giãn nở các lỗ chân lông giúp cho việc lấy nhân mụn được dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc xông hơi cũng giúp cho những bụi bẩn hay sợi bã nhờn tận sâu trong lỗ chân lông của da mà khi rửa mặt không loại bỏ được hết cũng dần thoát ra ngoài.


Bước 4: Tiến hành lấy nhân mụn


Để lấy nhân mụn, bạn có thể sử dụng cây nặn mụn chuyên dụng hoặc hai cây tăm bông để lấy nhân mụn. Lưu ý phải sát trùng cây nặn mụn và rửa tay thật sạch trước khi thực hiện nặn mụn nhé.


 Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da


Sau khi lấy nhân mụn xong bạn có thể đắp mặt nạ trà xanh… để làm dịu da và giảm sưng đỏ giúp da phục hồi nhanh hơn.


Lưu ý: Nếu bạn chưa có khả năng hay tự tin để tự nặn mụn cho mình thì có thể tìm đến với các cơ sở thẩm mỹ, spa làm đẹp uy tín. Các nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn lấy nhân mụn một cách vệ sinh, khoa học, tránh để lại sẹo và vết thâm. Tuyệt đối tránh trường hợp bạn nặn mụn không đúng cách, nhay đi nhay lại vùng da mụn sẽ làm tổn thương da, chân mụn cũng không thể làm sạch, sẽ dẫn tới mụn bị viêm, sưng tấy đỏ và có thể lây lan ra nặng hơn, dễ để lại sẹo rỗ, thâm thậm chí dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm mụn có thể lan ra nhiều hơn.


Không nặn mụn thì mụn có tự hết không


Lưu ý chăm sóc da mụn đúng cách


Cách chăm sóc da mụn viêm


Bên cạnh vấn đề không nặn mụn thì mụn có tự hết không thì da mụn viêm là một tình trạng da khá nhạy cảm và dễ tổn thương vì vậy bạn phải chú ý chăm sóc cẩn thận. 


- Lưu ý hạn chế tẩy tế bào chết cho da: thông thường những sản phẩm tẩy tế bào chết có hạt sẽ cọ xát dễ khiến cho các nốt mụn bị vỡ ra, làm cho tình viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Bạn chỉ nên tẩy tế bào chết dang gel 1 lần mỗi tuần khi gặp tình trạng mụn viêm sưng đỏ.


- Cân bằng độ pH cho da bằng toner: Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt bạn nên dùng toner để giúp ổn định môi trường da, tạo độ ẩm bề mặt tránh cho da bị thiếu ẩm và khô căng


- Tránh makeup quá dày gây bí da hoặc dị ứng sẽ làm tình trạng mụn nặng hơn


- Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, thể dục thể thao, giữ tinh thần thoải mái


Nếu da yếu và chưa từng sử dụng treatment như retinol, AHA/BHA, bạn cần có tư vấn của bác sĩ và chuyên gia da liễu trước khi sử dụng.


Cách chăm sóc da dầu mụn


- Rửa mặt đúng cách 2 lần mỗi ngày (sáng/ tối) để làm sạch bụi bẩn và các sợi bã nhờn tích tụ trên da.


- Nên sử dụng toner cho vùng chữ T thường tiết nhiều dầu nhờn.


- Có thể sử dụng các sản phẩm có chứa axit salicylic (BHA) và axit glycolic để giảm dầu thừa gây mụn.


- Nên sử dụng các loại kem chống nắng không chứa nhiều dầu tránh làm bí tắc lỗ chân lông, giảm tình trạng mặt lúc nào cũng trông bóng dầu.


Cách chăm sóc da mụn ẩn 


- Xông mặt tuần 1- 2/ lần giúp những nhân mụn ẩn sâu dưới da lên nhanh hơn


- Sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH từ 5-6.


- Tẩy da chết 2 lần/tuần để loại bỏ các tế bào sừng già khiến nhân mụn lộ ra giúp làn da mịn màng hơn.


- Kết hợp việc sử dụng kem trị mụn đặc trị cho mụn ẩn


- Hạn chế sử dụng đồ ăn không tốt cho sức khoẻ như các món chiên xào, cay nóng hay nhiều đường. 


Không nặn mụn thì mụn có tự hết không? Chắc chắn rằng khi mặc kệ không điều trị thì không có loại mụn nào tự khỏi được cả. Đặc biệt với tất cả các loại mụn bọc, mụn viêm sưng đỏ, kích thước lớn thì việc tự nặn mụn tại nhà là không được khuyến khích bởi rất nhiều trường hợp người bệnh tự dùng cây nặn mụn sai cách làm tình trạng mụn bị viêm nhiễm nặng nề hơn và dễ để lại sẹo. Nếu không biết làm hãy đến ngay các trung tâm da liễu, các bác sĩ, nhân viên ở đó có chuyên môn sẽ hỗ trợ bạn lấy nhân mụn an toàn nhé. Chúc các bạn có một làn da sạch mụn, mịn màng.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!