Mối liên hệ giữa vitamin D và mụn trứng cá

ẨM THỰC

Mối liên hệ giữa vitamin D và mụn trứng cá

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Mối liên hệ giữa vitamin D và mụn trứng cá

Vitamin D là một loại hormone hòa tan trong chất béo được tìm thấy trong cá, sữa và các thực phẩm tăng cường. Vitamin D còn được gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời” vì bạn có thể nhận được vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng. Còn mụn trứng cá là tình trạng mà lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn, gây ra sự hình thành của mụn đỏ hoặc mụn đầu đen. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn như thay đổi nồng độ hormone, vi khuẩn, dầu thừa trên da… Vậy mối liên hệ giữa vitamin D và mụn trứng cá là gì?


Thiếu Vitamin D có phải là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?


Theo Mayo Clinic, vào năm 2006, các nhà nghiên cứu ước tính rằng hơn 41% dân số Hoa Kỳ bị thiếu một loại hormon chính là vitamin D. Tuy vitamin D không được liệt kê như một yếu tố nguy cơ trực tiếp gây ra mụn trứng cá nhưng các nhà nghiên cứu đã khám phá ra cách vitamin D điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Điều này giải thích được mối liên hệ giữa vitamin D với sức khỏe của làn da. 


Trong một nghiên cứu năm 2014, những người bị mụn dạng nốt sần có nguy cơ bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu họ có lượng vitamin D thấp. Và trong một nghiên cứu khác, những người bị mụn trứng cá đã được cải thiện đáng kể các triệu chứng khi họ uống bổ sung vitamin D.


Lợi ích của vitamin D đối với mụn trứng cá


Vitamin D có đặc tính kháng khuẩn. Nếu mụn trứng cá của bạn là do vi khuẩn phát triển quá mức, sử dụng vitamin D có thể làm dịu các triệu chứng này.


Vitamin D cũng có đặc tính chống viêm. Khi có đủ lượng vitamin D trong cơ thể, triệu chứng viêm của mụn trứng cá sẽ được giải quyết. Bổ sung vitamin D cũng là một cách điều trị thay thế mụn trứng cá đỏ và viêm bị tái phát.


moi-lien-he-giua-vitamin-d-va-mun-trung-ca-1.jpg


Những cách hiệu quả và an toàn để bổ sung vitamin D


Nếu bạn thiếu vitamin D, việc ngồi ngoài nắng sẽ không thể khắc phục được tình trạng mụn trứng cá. Các chuyên gia đã đồng ý rằng, tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời không phải là cách tốt nhất để có được vitamin D. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không sử dụng kem chống nắng bảo vệ sẽ khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da. Dùng thực phẩm chức năng và tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D là những cách tốt nhất để tăng mức vitamin D giúp điều trị mụn trứng cá.


Ăn cá béo và hải sản


Cá béo và hải sản là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D. Trên thực tế, một khẩu phần cá hồi 100g có thể cung cấp tới 386 IU vitamin D - khoảng 50% RDI.


Hàm lượng vitamin D chính xác của hải sản có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và loài cá. Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng vitamin D ở cá hồi nuôi có thể chỉ chứa 25% so với cá hồi đánh bắt tự nhiên.


Các loại cá và hải sản giàu vitamin D khác bao gồm:


- Cá ngừ

- Cá thu

- Hàu

- Tôm

- Cá mòi

- Cá cơm


Những loại thực phẩm này cũng rất giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch.


Ăn nhiều nấm hơn


Nấm là nguồn cung cấp vitamin D duy nhất cho người ăn chay. Giống như con người, nấm có thể tự tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với tia UV. Con người tạo ra một dạng vitamin D được gọi là D3 hoặc cholecalciferol, trong khi nấm tạo ra D2 hoặc ergocalciferol. Cả hai dạng vitamin này đều có thể nâng cao mức vitamin D trong tuần hoàn, mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng D3 có thể tăng mức hiệu quả và hiệu quả hơn D2.


Trong khi hàm lượng vitamin D phụ thuộc vào loại nấm, một số giống nhất định - chẳng hạn như nấm maitake hoang dã - cung cấp tới 2.348 IU cho mỗi khẩu phần 100 gram (gần 300% RDI).


Do chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nấm dại thường có nhiều vitamin D hơn các loại được trồng thương mại. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua nấm được xử lý bằng tia UV.


moi-lien-he-giua-vitamin-d-va-mun-trung-ca-2.jpg


Thêm lòng đỏ trứng vào chế độ ăn uống


Lòng đỏ trứng là một nguồn cung cấp vitamin D mà bạn có thể dễ dàng bổ sung vào thói quen ăn uống của mình.


Giống như nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên khác, hàm lượng vitamin D trong lòng đỏ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Những con gà được nuôi thông thường không được ra ngoài trời thường chỉ tạo ra những quả trứng chứa 2–5% RDI. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng trứng từ gà được nuôi trên đồng cỏ hoặc gà thả rông cung cấp nhiều hơn 4 lần - hoặc lên đến 20% RDI - tùy thuộc vào thời gian gà ở ngoài trời. Thức ăn cho gà cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin D trong trứng. Những loại ngũ cốc giàu vitamin D được cho ăn có thể tạo ra lòng đỏ với hơn 100% RDI.


Bổ sung thêm thực phẩm tăng cường


Bởi chỉ có một số loại thực phẩm tự nhiên có chứa hàm lượng vitamin D cao nên loại vitamin này thường được bổ sung vào các thực phẩm thiết yếu để tăng cường dinh dưỡng.


Một số thực phẩm tăng cường thường bao gồm:


- Sữa bò

- Các lựa chọn thay thế sữa có nguồn gốc thực vật như đậu nành, hạnh nhân và sữa cây gai dầu

- Nước cam

- Ngũ cốc ăn liền

- Sữa chua

- Đậu hũ


Nếu bạn không chắc liệu một loại thực phẩm cụ thể đã được bổ sung vitamin D hay chưa, hãy kiểm tra danh sách thành phần của nó.


Bên cạnh đó, hãy lưu ý các sản phẩm từ sữa như kem, bơ và phô mai, là nguồn cung cấp vitamin dồi dào nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng làm cho các triệu chứng mụn trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn không dung nạp lactose, hãy cân nhắc việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D.


Uống bổ sung vitamin D


Đối với nhiều người, uống bổ sung vitamin D có thể là cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ lượng.


Vitamin D tồn tại ở hai dạng sinh học chính - D2 (ergocalciferol) và D3 (cholecalciferol). Thông thường, D2 đến từ thực vật và D3 từ động vật. Nghiên cứu cho thấy rằng D3 có thể hiệu quả hơn đáng kể trong việc nâng cao và duy trì mức vitamin D tổng thể so với D2, vì vậy hãy tìm một loại thực phẩm bổ sung có dạng này.


Nếu bạn sử dụng viên uống bổ sung vitamin D, hãy chú ý uống đúng liều lượng. Và cần phải đảm bảo các chất bổ sung khác bạn đang dùng như canxi hay các loại vitamin khác, để liều lượng vitamin D không vượt quá 100 microgam (mcg) mỗi ngày. Và vì vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo nên nó có thể tích tụ trong cơ thể bạn. Thời điểm bổ sung vitamin D tốt nhất chính là trong bữa ăn.


moi-lien-he-giua-vitamin-d-va-mun-trung-ca-3.jpg


Sử dụng đèn phát tia UV


Đèn phát ra bức xạ UV-B cũng có thể làm tăng lượng vitamin D. Khi da của bạn tiếp xúc với bức xạ UV-B từ mặt trời, nó có thể tự sản sinh ra vitamin D. Đèn UV “bắt chước” nguyên lý hoạt động của mặt trời và đặc biệt hữu ích nếu bạn bị hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do địa lý hoặc thời gian ở trong nhà kéo dài.


Bức xạ UV đã được sử dụng trong điều trị cho các tình trạng da khác nhau trong nhiều thập kỷ nhưng chỉ gần đây nó mới được bán trên thị trường như một cách để cải thiện mức vitamin D.


Nhưng hãy nhớ, an toàn là điều quan trọng khi sử dụng các thiết bị này, vì tiếp xúc quá nhiều có thể làm bỏng da của bạn. Thông thường, bạn nên giới hạn thời gian tiếp xúc của mình không quá 15 phút mỗi lần.


Các tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn


Dùng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã đưa ra giới hạn sử dụng đối với người trưởng thành là 100 mcg mỗi ngày. Bạn nên ghi nhớ kỹ điều này.


Tác dụng phụ phổ biến nhất của ngộ độc vitamin D là tích tụ canxi trong máu, được gọi là tăng canxi huyết. Tăng canxi huyết có thể gây buồn nôn và tình trạng nôn mửa. Uống quá nhiều vitamin D theo thời gian còn dẫn đến rối loạn nhịp tim, vôi hóa mô, sỏi thận và tổn thương các cơ quan nội tạng.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!