Giữ cho làn da khỏe đẹp ở mọi lứa tuổi (20, 30, 40, 50 và hơn thế nữa)

ĐẸP

Giữ cho làn da khỏe đẹp ở mọi lứa tuổi (20, 30, 40, 50 và hơn thế nữa)

authorBy Chi
Share on
Share on
Giữ cho làn da khỏe đẹp ở mọi lứa tuổi (20, 30, 40, 50 và hơn thế nữa)

Làn da của chúng ta thay đổi theo độ tuổi, vì vậy thói quen chăm sóc da của chúng ta cần phải thích ứng liên tục để chống lại những thay đổi dưới tác động của tuổi tác, môi trường…


Dưới đây là những gì các bác sĩ da liễu và nhà nghiên cứu khuyên bạn nên làm trong mỗi thập kỷ của cuộc đời để giúp giữ cho làn da của bạn khỏe đẹp ở mọi lứa tuổi.


Chăm sóc da ở độ tuổi 20


Khi bạn ở độ tuổi 20, nếp nhăn là điều bạn chưa phải nghĩ đến. Nhưng làn da của bạn đang thay đổi, dù bạn không nhận thấy một cách rõ ràng.


Bác sĩ da liễu Marisa Garshick tại New York (Mỹ), lưu ý rằng collagen giảm 1% mỗi năm, bắt đầu từ độ tuổi 20 của bạn. “Việc mất collagen có thể góp phần tạo ra nếp nhăn và chảy xệ”.


Chống nắng


Bác sĩ Garshick cho biết, những người ở độ tuổi 20 có thể tránh tình trạng mất collagen nhanh chóng bằng cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. “Kem chống nắng có thể rất quan trọng đối với những người ở độ tuổi 20, vì chúng tôi biết việc tiếp xúc với tia cực tím có thể góp phần làm phân hủy collagen”.


Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên bạn nên chọn loại kem chống nắng có ít nhất 30 SPF để bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.


Phòng và trị mụn


Mặc dù mụn trứng cá đôi khi được coi là “vấn đề của tuổi dậy thì”, nhưng nó có thể tiếp tục kéo dài đến độ tuổi 20 và hơn thế nữa. Mụn trứng cá ở độ tuổi sau tuổi thiếu niên cũng có thể do nội tiết tố và thậm chí liên quan đến các loại thuốc bạn đang dùng. 


Những căng thẳng của tuổi 20 sau khi tốt nghiệp đại học và bắt đầu sự nghiệp có thể khiến mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn. Một nghiên cứu năm 2017 ở phụ nữ từ 22 - 24 tuổi cho rằng căng thẳng làm tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.


Những người bị mụn trứng cá nhẹ nên:


• Chọn sữa rửa mặt dạng gel

• Sử dụng toner có axit alpha hydroxy (như axit glycolic) hoặc axit salicylic

• Tìm loại kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic

• Bôi kem chống nắng

• Rửa mặt hai lần một ngày và sau khi tập thể dục

• Sử dụng các sản phẩm được dán nhãn không gây mụn


Chăm sóc giấc ngủ


Các chuyên gia cho biết giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến làn da. Làn da của bạn sẽ thay thế các tế bào chết một cách tự nhiên và phục hồi các tế bào mới trong khi bạn ngủ.


Ngủ không đủ giấc sẽ làm mất đi chu kỳ tái tạo của cơ thể.



Chăm sóc da ở tuổi 30


Ở độ tuổi 30, bạn có thể bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời.


Quá trình tái tạo làn da của bạn chậm lại, điều đó có nghĩa là da có thể xỉn màu, kém rạng rỡ hơn. Các protein quan trọng như collagen và elastin hay các yếu tố dưỡng ẩm trong da như axit hyaluronic phân hủy nhanh hơn khiến da trở nên thô ráp và khô hơn, nếp nhăn bắt đầu xuất hiện (đặc biệt là ở vùng dưới mắt, nơi chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy các mạch máu bên dưới và sau đó đổi màu), vì vậy, đây là thời điểm hoàn hảo để đầu tư vào một loại kem dưỡng mắt tốt.


Ngoài quy trình chăm sóc da cốt lõi là làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng, bạn nên sử dụng retinol để giúp làm mờ nếp nhăn và làm săn chắc da.


Chống nắng nhiều hơn


Các nếp nhăn thường là dấu hiệu sớm của tổn thương do ánh nắng mặt trời. Lão hóa do ánh nắng đề cập đến những thay đổi nhẹ ở lớp biểu bì (lớp ngoài của da) và những thay đổi lớn ở lớp hạ bì (lớp mô bên dưới lớp biểu bì).


Một nghiên cứu cho thấy rằng tia UV là nguyên nhân gây ra 80% các dấu hiệu lão hóa da đáng chú ý trên da mặt của phụ nữ da trắng.


Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ (NIA) khuyên bạn nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng, bôi trước khi ra nắng từ 15 - 30 phút và bôi lại sau mỗi 2 giờ.


Tia UVA có thể xuyên qua kính, chẳng hạn như cửa sổ. Điều này cũng có thể gây ra sự phân hủy collagen và sắc tố trên da của bạn. Cân nhắc bôi kem chống nắng phổ rộng hoặc kem chống nắng gốc khoáng lên vùng da hở, ngay cả khi bạn đang ở trong nhà.


Tẩy da chết


Cân nhắc sử dụng chất tẩy da chết hóa học. Nếu muốn sử dụng sản phẩm tẩy da chết vật lý, bạn có thể hạn chế sử dụng từ 1 - 2 lần/tuần vì những sản phẩm tẩy da chết này có thể làm khô da.


Vitamin C


Một đánh giá năm 2017 và một nghiên cứu năm 2020 đề xuất việc sử dụng vitamin C có thể có lợi cho làn da của bạn khi nó ‘già đi’, bao gồm khả năng tăng tổng hợp collagen, giảm các gốc tự do và làm sáng các đốm đen.


Bạn có thể chọn loại serum vitamin C tốt nhất cho làn da dựa trên loại da và mối quan tâm của mình.


Các phương pháp can thiệp thẩm mỹ


Bác sĩ Green cho biết liệu pháp laser cũng có thể là một lựa chọn tốt cho những người ở độ tuổi 30, nó giúp giảm nếp nhăn, trị sẹo mụn, giảm tăng sắc tố... Tuy nhiên, điều cần thiết là phải nói chuyện với bác sĩ da liễu về các lựa chọn trước tiên. Chúng có thể bao gồm:


• Liệu pháp laser ánh sáng xung cường độ cao (IPL): Liệu pháp laser IPL có thể điều trị tổn thương do ánh nắng mặt trời, vỡ mạch máu và một số loại tăng sắc tố.

• Liệu pháp laser ánh sáng băng thông rộng (BBL): Laser BBL cũng có thể giải quyết các vấn đề nhỏ về da như laser IPL.

• Liệu pháp laser phân đoạn: Những tia laser này thâm nhập sâu hơn vào da và có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông to, nếp nhăn, nếp nhăn và sẹo.


Thói quen ngủ


Cố gắng xây dựng thói quen để có giấc ngủ chất lượng, đặc biệt nếu bạn không làm như vậy ở độ tuổi 20, rất quan trọng để giúp làn da của bạn được phục hồi.


Mụn


Mụn do nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi 30. Theo AAD, điều này có thể là do nội tiết tố thay đổi, căng thẳng hoặc do yếu tố di truyền. Nó cũng có thể là do tình trạng sức khỏe hoặc do tác dụng phụ của thuốc.


Nếu bạn đang bị mụn trứng cá ở người trưởng thành, bác sĩ da liễu có thể kê đơn điều trị để giúp kiểm soát sự bùng phát và giảm sự xuất hiện của sẹo mụn.


Massage


Bạn có thể áp dụng các phương pháp như gua sha, giác hơi... để da để kích thích tuần hoàn, giúp da săn chắc, giảm nếp nhăn, làm chậm lại quá trình lão hóa da.


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

Chăm sóc da ở tuổi 40


Theo các bác sĩ, tuổi 40 là lúc bạn thực sự bắt đầu nhận thấy những thay đổi lớn về độ săn chắc của làn da. Da mất độ căng bóng, đàn hồi, dẫn đến chảy xệ, các nếp nhăn rõ rệt hơn và tổn thương do ánh nắng mặt trời, có thể dẫn đến các tình trạng như nám. Đồng thời, quá trình trao đổi chất nói chung của cơ thể không còn hiệu quả, khả năng đào thải độc chất suy yếu, dễ hình thành các chất béo tích lũy dưới da.


• Để duy trì độ ẩm tối đa, bạn nên kết hợp axit hyaluronic vào quy trình chăm sóc da của mình (có thể sử dụng cả ngày lẫn đêm), cũng như kem dưỡng ban đêm giàu dưỡng chất có chứa glycerin, ceramides và/lipid béo để giúp khuyến khích phục hồi hàng rào bảo vệ da. Đừng quên chăm sóc da vùng cổ.


• Tiếp tục sử dụng kem chống nắng và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm tác dụng của nó.


• Hãy chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, dưỡng ẩm. Toner của bạn cũng nên là loại có thể bổ sung độ ẩm. 


• Tẩy da chết cũng là một bước quan trọng ở độ tuổi 40 của bạn. Làn da của bạn cần mọi sự trợ giúp có thể để kích thích quá trình luân chuyển tế bào. Điều này sẽ giúp duy trì một làn da khỏe mạnh.


• Sử dụng retinol hoặc retinoid giúp tái tạo tế bào da.


• Sử dụng những sản phẩm có chứa peptide. Một nghiên cứu nhỏ năm 2020 gồm 22 người châu Á khỏe mạnh trên 40 tuổi cho rằng việc sử dụng peptide trong 2 tuần có thể làm giảm nếp nhăn. Peptide có thể giúp ngăn chặn da chảy xệ, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, tăng độ đàn hồi cho da.


• Chuyên gia da liễu gợi ý, bạn có thể kết hợp liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu PRP (một phương pháp điều trị sử dụng huyết tương của bệnh nhân để hỗ trợ quá trình lành vết thương nhanh hơn) với phương pháp lăn kim vi điểm sử dụng huyết tương giàu protein có chứa các yếu tố tăng trưởng để kích thích quá trình thay đổi tế bào và sản xuất collagen.


Các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình sử dụng PRP để giúp vận động viên phục hồi sau chấn thương nhanh hơn. Các bác sĩ da liễu có thể sử dụng PRP để hỗ trợ quá trình lão hóa nhẹ nhàng. Tuy nhiên, AAD lưu ý rằng không có đủ bằng chứng cho thấy nó có tác dụng hay không.


• Thay đổi lối sống. Khi bạn có thêm tuổi, quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại và cơ thể bạn giữ ít nước hơn. Vì vậy, hãy cung cấp đủ nước, bao gồm nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, bạn nên nấu ăn bằng dầu và chất béo lành mạnh, đồng thời tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin và canxi.


Hạn chế uống rượu, rượu có thể làm cơ thể mất nước, bao gồm cả da. 


• Massage để da để kích thích tuần hoàn, ngăn chặn lão hóa xảy ra nhanh hơn.



Chăm sóc da ở tuổi 50


“Sau thời kỳ mãn kinh, cơ thể chúng ta trải qua sự thay đổi hormone với nồng độ estrogen giảm và nồng độ androgen tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng đến da”. Bác sĩ da liễu Caroline Robinson (Chicago, Mỹ) giải thích rằng da sẽ mỏng hơn và kém đàn hồi hơn, khiến khuôn mặt gầy hơn và già đi.


Đồng thời, ở tuổi này, sẽ xảy ra quá trình tiêu xương xảy ra và điều này biểu hiện dưới dạng mất thể tích xương - đặc biệt là ở vùng giữa mặt. Khô da là một mối quan tâm lớn khác ( lượng axit hyaluronic giảm đi do quá trình sản xuất chậm lại và sự phân hủy axit hyaluronic tự nhiên của chúng ta tăng lên dẫn đến da khô và mất độ ẩm) và bạn có thể thấy mụn chưa từng thấy kể từ khi ở tuổi thiếu niên bắt đầu nổi lên do những biến động nội tiết tố này. Sắc tố dư thừa và các dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời (tức là đốm nâu và lão hóa do ảnh) cũng trở nên rõ rệt hơn.


• Giải pháp chăm sóc da quan trọng nhất là giúp làn da giữ được độ ẩm.


• Bác sĩ Robinson cũng khuyến nghị các phương pháp điều trị tại phòng khám như laser, lăn kim vi điểm, huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) và lột da bằng hóa chất để khuyến khích tái tạo tế bào da và tăng cường phục hồi da trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ.


• Tuân theo một chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể tiếp tục giúp ích cho làn da, đặc biệt khi mọi người bắt đầu cảm nhận và nhận thấy tác động của việc giảm mật độ xương và chứng loãng xương thường gặp do lão hóa.



Chăm sóc da ở độ tuổi 60 trở lên


Từ tuổi 60, da của chúng ta sẽ:


• Khả năng sản xuất lipid tự nhiên của da giảm đi, cùng với sự suy giảm liên tục trong sản xuất Axit Hyaluronic và collagen, dẫn đến khô, mất nước và nếp nhăn sâu.


• Quá trình tái tạo da chậm lại và ngày càng mỏng dẫn đến mất độ đàn hồi. Khả năng lành vết thương cũng bị suy giảm.


• Độ nhạy tia cực tím tăng lên và da dễ bị tăng sắc tố (ví dụ như các đốm đồi mồi).


• Từ cuối những năm 70 trở đi, chức năng miễn dịch của da suy giảm khiến da dễ bị nhiễm trùng hơn.


Để cải thiện cac tình trạng da, bác sĩ Garshick khuyên:


• Hãy tiếp tục bôi kem chống nắng để ngăn các đốm trở nên sẫm màu hơn.


• Sử dụng các loại kem làm sáng da.


• Tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần để cải thiện vẻ ngoài của làn da.


• Đừng quên retinol vẫn là thành phần quan trọng đối với những người ở độ tuổi 60 trở lên.


Một đánh giá năm 2021 đã ghi nhận những lợi ích bổ sung của retinol đối với làn da lão hóa: Tăng sản xuất elastin và collagen, giảm mất nước từ da, cải thiện độ đàn hồi...


• Theo AAD, những người ở độ tuổi 60 trở lên nên thực hiện các bước để giảm khô da. Bao gồm các:


• Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không có mùi thơm để tránh kích ứng.


• Sử dụng nước ấm nhưng không nóng khi tắm.


• Thoa kem dưỡng ẩm cơ thể nhẹ nhàng, không mùi thơm sau khi tắm.


• Sử dụng máy tạo độ ẩm khi không khí khô.


• Bảo vệ da khỏi các hóa chất khắc nghiệt



Điều quan trọng nhất cần nhớ là không có lời khuyên hay công nghệ chăm sóc da nào trên thế giới có thể đảo ngược dòng chảy của thời gian, vì vậy hãy chăm sóc sức khỏe làn da của bạn nhưng cũng chấp nhận, yêu thương và trân trọng những thay đổi trên cơ thể bạn, nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!