Hiểu đúng về tẩy da chết vật lý

ĐẸP

Hiểu đúng về tẩy da chết vật lý

authorBy Isa Trần
Share on
Share on
Hiểu đúng về tẩy da chết vật lý

Tẩy tế bào chết là một bước cần thiết trong chu trình dưỡng da, giúp da trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc các sản phẩm tẩy da chết vật lý có thể gây ra tình trạng kích ứng trên da. Vậy liệu việc tẩy da chết vật lý chính là nguyên nhân khiến da chúng ta trở nên xấu đi, hay còn nguyên nhân gì đằng sau đó?


Tẩy Da Chết Vật Lý Là Gì?


Sản phẩm tẩy da chết vật lý thường chứa một số thành phần thô ráp như ngũ cốc hoặc các loại hạt đã được nghiền nhỏ. Bằng cách chà xát các hạt này lên da, chúng sẽ giúp bạn loại bỏ được lớp da chết, bã nhờn và cả bụi bẩn được tích tụ lâu ngày trên bề mặt da. Hành động này còn giúp kích thích lưu thông tuần hoàn máu thông qua việc massage, đem lại làn da săn chắc và mịn màng ngay sau đó. Tẩy da chết vật lý sẽ phù hợp cho những bạn da dầu, với lỗ chân lông to. Da nhạy cảm cũng có thể sử dụng được sản phẩm tẩy da chết vậy lý, nhưng cần lưu ý chọn thành phần có kết cấu hạt nhỏ và chất kem mịn.


Tẩy tế bào chết dạng hóa học cũng là một sự lựa chọn thay thế tuyệt vời. Tuy nhiên, theo Viện Da Liễu Hoa Kỳ, những bạn có làn da quá nhạy cảm hoặc sở hữu tông màu da tối lại không phù hợp với kiểu tẩy da hóa học vì sẽ gây ra một số tác dụng phụ cho da cũng như khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.



Thành Phần Tẩy Da Chết Vật Lý


Nếu sản phẩm tẩy da chết vật lý đang làm cho da bạn trở nên xấu đi, phần lớn lý do sẽ nằm ở bảng thành phần. Không phải chất liệu nào cũng là tốt, vì vậy đây là những thành phần bạn nên tránh:


- Hạt trái cây / Vỏ hạt: vỏ hạt óc chó và hạt mơ là hai nguyên liệu phổ biến trong tẩy da chết vậy lý. Tuy đã được nghiền nát nhưng mảnh vụn từ vỏ hạt vẫn còn khá lớn và có thể gây ra những vết xước siêu nhỏ trên da (micro-tears), cho phép vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da. Khái niệm về "micro-tears" bắt nguồn từ vụ kiện của nhãn hàng St. Ives - chuyên về các sản phẩm tẩy da chết vật lý. Các nguyên đơn đã cáo buộc rằng thành phần vỏ hạt có trong sản phẩm gây ra các vết xước siêu nhỏ, tuy không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng chúng là nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá, nhiễm trùng và nếp nhăn.

- Muối: tuy là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm tẩy da chết dành cho cơ thể, nhưng muối lại không được khuyên dùng cho da mặt bởi đặt tính làm khô và gây kích ứng với da nhạy cảm.

- Hạt vi nhựa: đây là thành phần rất dịu nhẹ cho da, nhưng hạt vi nhựa lại gây hại cho môi trường và có tác động tiêu cực đến các sinh vật biển. Hiện nay rất nhiều quốc gia đã cấm các sản phẩm có chứa thành phần làm từ hạt vi nhựa.



Bên cạnh đó vẫn có một số thành phần tẩy da chết dịu nhẹ cho da, chúng cần có kích thước đồng đều, được nghiền nhuyễn mịn màng và không có quá nhiều sạn. Bạn sẽ muốn tìm mua sản phẩm tẩy da chết có chứa những thành phần sau:


- Hạt Jojoba: tuy một số thành phần làm từ vỏ hạt thường không tốt cho da, nhưng với bề mặt nhẵn mịn và có hình dạng tròn, hạt Jojoba lại cực kỳ dịu nhẹ và có thể tẩy sạch sâu cho da.

- Yến Mạch: vì kết cấu mềm mịn, khi được xay nhuyễn, yến mạch có thể tẩy da chết nhẹ nhàng. Ngoài ra, vì là một chất chống oxy hóa nên yến mạch còn giúp trung hòa các gốc tự do, giữ cho da căng bóng và sáng mịn.

- Cellulose/Carbomer: hai chất này khi kết hợp với lớp dầu tự nhiên trên bề mặt da sẽ kết cụm lại thành những lớp gel. Khi bị ma sát, những lớp gel này sẽ giúp loại bỏ bã nhờn và da chết nhưng nhẹ nhàng hơn những thành phần được làm từ hạt.



Đừng Tẩy Da Chết Quá Nhiều


Tẩy da chết quá nhiều có thể làm hỏng lớp sừng trên bề mặt da, dẫn đến tình trạng da bị mẫn đỏ hay lên mụn viêm. Bác sĩ da liễu Suzan Obagi, chủ tịch của Học viện phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ đã khuyên rằng: "Khi phát hiện ra tình trạng kích ứng, nên ngừng sử dụng mọi sản phẩm dưỡng da, trừ sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Sử dụng kem dưỡng có thành phần ceramides hoặc hyaluronic acid sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo. Da của bạn sẽ trở lại bình thường sau 6 đến 8 tuần."


Đa phần các bác sĩ da liễu đều khuyên chúng ta không nên tẩy tế bào chết quá 3 lần mỗi tuần, và cũng cần chú ý đến cách tẩy. Không nên ma sát sản phẩm quá mạnh trên da, hãy nhẹ nhàng di chuyển ngón tay theo hình vòng tròn khắp mặt. Tránh thoa sản phẩm lên những vùng da nhạy cảm như vùng da mỏng dưới mắt, hoặc trên vết thương, vết mụn sưng. Cũng nên lưu ý rằng tổng thời gian thực hiện không được quá 1 phút nhé. 


Nên thực hiện vào buổi tối bởi sau khi tẩy da chết, da sẽ bị mỏng và nhạy cảm hơn bình thường. Nếu thực hiện buổi sáng thì sau đó da phải chịu lớp trang điểm, tác động của nắng, bụi và môi trường bên ngoài.


Sau khi tẩy da chết cần dưỡng ẩm cho da. Bạn có thể đắp mặt nạ, sử dụng lotion cấp ẩm, serum, thêm các bước khoá ẩm để da hồi phục trong giấc ngủ.


Nếu da bạn đang trong tình trạng đặc biệt như mụn, viêm… cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia. Không tuỳ tiện sử dụng các sản phẩm tẩy da chết, tránh các tác dụng ngoài mong muốn.

About the author

Là một cô gái đam mê làm đẹp cùng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới mọi người. Ngoài trang blog và kênh Youtube cá nhân, hiện tại Isa đang là một Content Creator hành nghề tự do để thỏa mãn niềm yêu thích với con chữ.

Theo dõi Isa tại: https://by-isa.com

author

Isa Trần

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!