Ngoài kem chống nắng, bạn cần biết cả chống nắng cơ học

ĐẸP

Ngoài kem chống nắng, bạn cần biết cả chống nắng cơ học

authorBy Thủy Hằng
Share on
Share on
Ngoài kem chống nắng, bạn cần biết cả chống nắng cơ học

Phương pháp chống nắng cơ học được hiểu là cách chống nắng bằng các phụ kiện như khẩu trang, mạng che mặt, ô dù, quần áo chống nắng,... Từ trước đến nay, việc sử dụng các phụ kiện che chắn này đã quá phổ biến và thậm chí quen thuộc hơn so với sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn lầm tưởng về cách sử dụng và khả năng che chắn của chúng, từ đó dẫn đến những tác động tiêu cực đến làn da chẳng thể ngờ tới. 


Vì sao sử dụng khẩu trang y tế thường xuyên nhưng vẫn sạm da?


Thực tế là khẩu trang y tế được sinh ra với chức năng là ngăn cản sự thấm nước và chống vi khuẩn từ bên ngoài vào chứ không có khả năng ngăn chặn tia UV. Nguyên nhân là do đa phần các loại khẩu trang y tế đều rất mỏng và ánh sáng hoàn toàn có thể đi xuyên qua các lớp một cách dễ dàng. 


Thêm một đặc điểm của khẩu trang y tế đó là thiết kế khoét sâu ở 2 vành bên. Sau 1 thời gian chỉ sử dụng khẩu trang y tế khi đi ra ngoài đường, bạn có thể thấy vùng da 2 bên má thường có hiện tượng đen sạm hơn. Các vết sạm này có thể được xem là một hình thức của nám da và tất nhiên, việc điều trị vấn đề này cũng không hề đơn giản. 


Lời khuyên từ chuyên gia: Tốt nhất là hãy sử dụng khẩu trang vải - loại có thể che toàn bộ vùng da 2 bên má, để bảo vệ da mặt tốt nhất trong những ngày hè với lượng tia UV cực cao. 



Chất liệu quần áo chống nắng nào tốt nhất?


Có 3 loại chất liệu chính thường được sử dụng để làm ra các loại quần áo chống nắng, đó là: polyester, nylon và cotton. Ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại chất liệu sẽ khác nhau:


Áo chống nắng sử dụng chất liệu là polyester có ưu điểm là bền, khả năng chống nước tốt, nhưng nhược điểm là khả năng thấm nước kém, thường tạo ra cảm giác bí bách, khó chịu khi mặc. 


Cũng giống như chất liệu polyester, áo chống nắng sợi nylon được đánh giá cao về độ bền, có khả năng chống nước tốt, tuy nhiên, loại chất liệu này là dễ nhăn và khi mặc thường tạo cảm giác nóng hơn. 


Sợi cotton được yêu thích bởi khả năng thấm mồ hôi rất tốt, thường tạo cảm giác thoải mái khi mặc. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại áo chống nắng sợi cotton đó là có độ bền thấp hơn, dễ bị nhão, đặc biệt là khi được giặt bằng máy. 


Lời khuyên từ chuyên gia: Áo chống nắng bằng chất liệu cotton vẫn nên được ưu tiên. Vì chúng có khả năng chống nắng tốt, lại tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ hơn so với polyester và nylon. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc áo chống nắng của bạn bền nhất, nên giặt bằng tay và sử dụng nước giặt ở nhiệt độ vừa phải. 



Độ dày vải của các loại quần áo chống nắng có thật sự quan trọng?


Trên thị trường hiện nay có không ít các loại quần áo chống nắng khác nhau, từ kiểu dáng, chất liệu vải, màu sắc,....Và cái hay của marketing đó là khiến khách hàng tin tưởng chúng có khả năng chống nắng rất tuyệt vời: Khả năng chống kép, ngăn chặn tia UV gấp nhiều lần, khả năng làm mát khi mắc ... Giữa hàng loạt sự lựa chọn như vậy, điều quan trọng là chúng ta cần trở thành người tiêu dùng thông thái.


Hãy bắt đầu từ việc nghiên cứu độ dày vải của quần áo chống nắng. Các loại quần áo có độ dày vải cao hơn thì được đánh giá là có khả năng chống nắng tốt hơn. Điều này được giải thích như sau: Sợi vải khi đan dệt lại với nhau sẽ tạo ra khoảng trống. Và khi các sợi vải được đan dệt càng thưa, thì các khoảng trống đó càng lớn, vì vậy khả năng che chắn ánh nắng càng thấp. 


Lời khuyên từ chuyên gia: Để biết loại quần áo này có khả năng chống nắng ở mức độ nào, hãy kiểm tra độ dày vải. Đưa mẫu vải đó lên cao và xem xét khả năng ánh sáng xuyên qua vải như thế nào. Nếu ánh sáng xuyên qua càng nhiều, khả năng chống nắng càng thấp và ngược lại. 


Màu sắc của các vật dụng chống nắng cơ học quan trọng như thế nào?


Màu sắc luôn là một yếu tố quan trọng mà chúng ta không nên bỏ qua khi lựa chọn các vật dụng chống nắng cơ học. Nguyên nhân là vì màu sắc có liên quan đến khả năng tác động của ánh sáng. 

Những gam màu tối như đen, nâu, xám,... có khả năng hấp thu nhiệt, khiến cơ thể của chúng ta thường có cảm giác ấm hơn. Ngược lại, những gam màu sáng như trắng, hồng, vàng,... lại có xu hướng phản xạ ánh sáng và ít hấp thụ nhiệt. 


Lời khuyên từ chuyên gia: Đối với những vật dụng chống nắng cơ học như khẩu trang, quần áo chống nắng,... hãy ưu tiên những loại có màu sắc tươi sáng, để giảm khả năng hấp thụ ánh sáng. Nhưng nếu bạn thích những gam màu tối, hãy lưu ý đề độ dày vải. 



Khi đi bộ vào ban ngày, có cần thiết phải sử dụng ô hay không?


Chúng ta vẫn thường nghĩ khi đi ra ngoài vào buổi ngày, chỉ cần 1 chiếc khẩu trang hoặc 1 chiếc áo chống nắng là đủ. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thể bảo vệ toàn bộ làn da của cơ thể khỏi tác động của ánh nắng.

 

Nguyên nhân là do lượng ánh sáng và tia UV có thể phản xạ vào cửa kính, phản xạ xuống đường và chúng ta hoàn toàn có thể hấp thụ khi đi ra ngoài đường mà không có biện pháp che chắn đủ tốt. 


Lời khuyên từ chuyên gia: Vào mùa hè, ánh nắng mặt trời hoạt động càng mạnh và khả năng da, sạm, nám càng cao. Vì vậy, ngoài sử dụng khẩu trang, nếu đi bộ ngoài đường, hãy mang theo ô dù để ngăn cản ánh sáng phản xạ từ bên ngoài một cách toàn diện nhất. 


Bên cạnh chọn lựa và sử dụng kem chống nắng, việc che chắn bằng các phương pháp chống nắng cơ học đúng cách sẽ giúp việc bảo vệ làn da một cách tốt nhất. Trong những ngày hè nắng nóng, khả năng hoạt động của ánh sáng mặt trời vô cùng cao, hãy chuẩn bị đầy đủ những kiến thức về việc chăm sóc và bảo vệ làn da bạn nhé!

About the author

Một cô gái luôn mong muốn lan toả thật nhiều năng lượng tích cực và tình yêu cuộc sống đến mọi người.

author

Thủy Hằng

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!