Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào đến làn da của bạn?

ĐẸP

Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào đến làn da của bạn?

authorBy Diệu Anh
Share on
Share on
Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào đến làn da của bạn?

Nhâm nhi chút đồ uống có cồn sau những giờ làm việc căng thẳng hay ở những buổi tiệc sôi động chẳng phải là rất thú vị ư? Tuy nhiên, cuộc vui nào rồi cũng sẽ qua, những gì còn lại sẽ đáng để cho bạn phải suy nghĩ. Bạn có biết không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, đồ uống có cồn cũng khiến mọi cố gắng chăm sóc da của bạn trở nên vô nghĩa?


Sau đây là cách rượu, bia tác động lên da bạn và cách chúng ta giải quyết vấn đề này nhé. 


Uống Rượu Bia Có Ảnh Hưởng Đến Da Như Thế Nào?


Quầng thâm dưới mắt


Sau khi uống đồ có cồn, mạch máu dưới mắt bạn sẽ giãn ra, gây ra hiện tượng quầng thâm dưới mắt. Uống rượu, bia buổi tối cũng có thể khiến bạn mất ngủ và mắt sẽ càng thâm hơn nữa. 


Khô da


Rượu bia chứa thành phần lợi tiểu, chúng khiến cơ thể bạn mất nước nhanh hơn, vì vậy da sẽ khô hơn bình thường, lâu dài có thể dẫn đến nếp nhăn trên da. 


Dị ứng, mẩn đỏ


Những vết sưng đỏ, ngứa trên da này có thể xuất hiện khi bạn uống rượu. Chúng có thể chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận cơ thể hoặc nổi lên trên toàn bộ cơ thể. Đôi khi chúng là một triệu chứng của chứng không dung nạp rượu, do cồn có ảnh hưởng trực tiếp đến gan và quá trình thải độc của cơ thể điều đó nghĩa là cơ thể bạn không thể phân hủy tốt chất cồn. Chúng cũng có thể là kết quả của phản ứng dị ứng với một thành phần trong rượu. Mẩn đỏ có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày.



Gây mụn


Đồ uống có cồn vừa nhiều đường, lại gây khô da, là những yếu tố rất dễ gây mụn cho da. Uống nhiều rượu sẽ gây tổn hại cho gan. Trong cơ thể, gan đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết các hormon và loại bỏ độc tố. Việc uống quá nhiều rượu khiến gan bị suy yếu, từ đó làm hạn chế khả năng thải độc. Mụn trứng cá được hình thành từ chính những độc tố trong cơ thể của bạn. Ngoài ra, rượu còn có thể gây ra sự rối loạn hormone. Sự mất cân bằng giữa testosterone và oestrogen là một trong những yếu tố chính gây ra mụn. Bên cạnh đó, tình trạng giảm hệ miễn dịch do rượu khiến khả năng chống lại vi khuẩn của cơ thể bị yếu đi.


Ngoài ra, nếu bạn đang chữa các bệnh về mụn, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị vì nó thường gây sưng, tấy đỏ da sau khi uống. 


Thúc đẩy quá trình lão hóa


Rượu cũng làm giảm lượng vitamin A - một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen trên da bạn. Khi chúng ta càng thêm tuổi, càng mất đi collagen và elastin khiến khuôn mặt 'chảy xệ' và do đó rượu sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da.


uong-ruou-bia-anh-huong-the-nao-den-lan-da-cua-ban-1.jpg


Chăm Sóc Da Như Thế Nào Sau Khi Uống Rượu, Bia?


• Sau một đêm cuối tuần vui vẻ, điều quan trọng nhất là bạn hãy uống thật nhiều nước. Da mất nước trông tái xám và khô, vì vậy đã đến lúc bù nước cho cả cơ thể và làn da của bạn. Thậm chí, bạn nên uống nước trong khi uống rượu, bia để nồng độ cồn vào cơ thể "loãng" bớt đi và giảm ảnh hưởng của nó lên da bạn. 


• Sử dụng các loại serum và mặt nạ cấp nước và dưỡng ẩm tốt như chứa chất axit hyaluronic để hồi sinh làn da mệt mỏi và mất nước của bạn. Bên cạnh đó đừng quên các chất chống oxy hóa, như vitamin C, trà xanh và niacinamide.. giúp giảm độ sưng, tấy và giúp da mềm mại, mịn màng hơn. Bạn cũng có thể dùng retinol để đẩy nhanh quá trình sản xuất tế bào mới và giúp da hồi phục nhanh sau khi uống rượu bia.


• Massage giúp tăng cường lưu thông, đẩy máu lên não và giúp loại bỏ cơn đau đầu do cồn gây ra. Sự gia tăng lưu thông máu này cũng thúc đẩy quá trình tái tạo da. Không chỉ vậy, massage còn giúp giảm căng cơ mệt mỏi. Điều này sẽ khuyến khích cơ thể bạn thư giãn, giúp trẻ hóa và chữa lành cả bên trong lẫn bên ngoài.


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

Nên Lựa Chọn Như Thế Nào?


• Với rượu mạnh, quy luật cơ bản nhất bạn nên nhớ là màu đồ uống càng nhạt, nó càng ít ảnh hưởng lên da bạn. Ví dụ như vodka không hề có đường, muối và chất phụ gia, nên da bạn sẽ ít kích ứng hơn khi uống loại rượu này. Ngược lại, các loại đồ uống như bia hoặc whiskey thường sẽ gây ửng đỏ, sưng tấy cho da sau khi uống. 


• Nghiên cứu cho thấy ở một số người có hiện tượng dị ứng với rượu vang, khi đó hệ thống miễn dịch của bạn nhầm các protein vô hại thành mối đe dọa và một lượng lớn các kháng thể, chẳng hạn như immunoglobulin E (IgE), được sản xuất. Các kháng thể này giải phóng histamin và các hóa chất khác, có thể gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng như sốc phản vệ, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tăng bài tiết nước mắt, nước mũi... Tuy vậy, rượu vang (đặc biệt là rượu vang đỏ), có chứa chất chống oxy hóa như polyphenol và resveratrol, có tác dụng có lợi cho cơ thể và làn da khi thưởng thức vừa phải...


• Đừng quên tránh các loại cocktails bởi đường trong cocktail có thể làm tăng nồng độ insulin, gây ra nhiều tác động tiêu cực và có thể làm cho làn da trở nên thiếu sức sống và nhợt nhạt.


• Hầu hết các loại bia đều làm từ lúa mạch, hay còn được biết là gluten. Gluten làm tăng hàm lượng đường trong máu, chúng phá huỷ các tế bào nhanh hơn và làm giảm nồng độ vitamin B. Mặt khác, bia chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lão hoá, nhưng chỉ khi bạn sử dụng rất chừng mực.


Như vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn xem cơ thể của mình phản ứng mạnh hơn với loại đồ uống có cồn nào, và uống với mức độ nào là phù hợp. Trung bình thì phụ nữ nên uống dưới 3 ly/ngày, còn con số này ở đàn ông là 4 ly/ngày. 


uong-ruou-bia-anh-huong-the-nao-den-lan-da-cua-ban-2.jpg


Có Nên Bỏ Hoàn Toàn Đồ Uống Có Cồn? 


Lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn là Có. Nhưng mỗi người có một lựa chọn và lối sống riêng, nên bạn không nhất thiết phải bỏ hoàn toàn một món ăn hay một đồ uống nào ra khỏi cuộc sống hàng ngày, miễn là bạn có sự điều độ. Khi tham dự những sự kiện cần uống rượu, bia, bạn có thể chọn uống ít đi, uống nhiều nước trắng xen kẽ với đồ có cồn, hoặc chọn những đồ uống cơ thể có thể “tiếp nhận được".


Việc kiểm soát thời gian uống rượu giúp cơ thể bạn có thời gian tiêu thụ lượng cồn, tránh tình trạng gan phải hoạt động quá mức. Đối với những cô nàng 20 tuổi, chỉ mất tới 3 giờ để cơ thể chuyển hóa rượu nhưng với phụ nữ 40 tuổi, quá trình này lên tới 33 giờ.


Đừng quên ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ nước, ngủ đủ giấc và thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng đều là những yếu tố không thể thiếu để duy trì làn da sáng và khỏe mạnh.


About the author

Nghề chính của Diệu Anh là phụ trách Digital Marketing cho các nhãn hàng về phong cách sống, bao gồm thời trang, du lịch, bán lẻ và giáo dục.

Trong thời gian rảnh, Diệu Anh phát triển kênh Youtube chia sẻ trải nghiệm cuộc sống và sự nghiệp cho các bạn trẻ, cũng như viết về thời trang trên website: dieuanh.me

author

Diệu Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!