Chăm sóc để hạn chế nếp nhăn và có làn da khỏe mạnh

ĐẸP

Chăm sóc để hạn chế nếp nhăn và có làn da khỏe mạnh

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chăm sóc để hạn chế nếp nhăn và có làn da khỏe mạnh

Nếp nhăn là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa. Nếu không có sự can thiệp của y tế hoặc phẫu thuật, rất khó để đảo ngược một khi các nếp nhăn xuất hiện. Nhưng hãy thử thực hiện các bước sau đây và thay đổi lối sống để làm chậm quá trình xuất hiện của chúng.


Mỗi năm mới đến, chúng ta thêm tuổi và làn da cũng vậy. 


Da mất tính đàn hồi khi chúng ta “già” đi vì quá trình sản xuất collagen chậm lại theo thời gian. Quá trình này có thể trở nên trầm trọng hơn do nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và một số thói quen sinh hoạt.


Càng ngày, làn da của bạn cũng có xu hướng trở nên mỏng hơn và khô hơn. Khi làn da của bạn không còn nhiều độ ẩm hoặc thể tích như trước đây, nó cũng có thể khiến da dễ bị nếp nhăn hơn.


Vậy đâu là cách chăm sóc để hạn chế nếp nhăn và có làn da khỏe mạnh?


Uống nhiều nước


Nhiều người tìm đến các sản phẩm chăm sóc da để điều trị làn da khô, nhưng lại quên rằng dưỡng ẩm cho da từ bên trong là một cách tuyệt vời để cải thiện vẻ ngoài của bạn.


Cơ thể bạn cần nước cho hầu hết mọi chức năng. Bên cạnh các chức năng quan trọng như thải độc tố ra khỏi cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nước còn có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Nước có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Nó cũng có thể giúp làm dịu da khô, đỏ và ngứa.


Nhớ uống nước đầy đủ và đúng cách nhé!


cham-soc-de-han-che-nep-nhan-1.jpg


Nằm ngửa khi ngủ


Theo một nghiên cứu năm 2016, tư thế ngủ của bạn có thể ảnh hưởng đến sự hình thành các nếp nhăn. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ nghiêng hoặc nằm sấp dễ bị lực nén cơ học, có thể đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn, đồng thời khiến da mặt bị biến dạng.


Một cách để ngăn chặn điều này là thử nằm ngửa khi ngủ thay vì nằm nghiêng hoặc nằm sấp.


Vỏ gối bằng lụa cũng có thể thân thiện với làn da của bạn hơn so với vải bông, vì chúng tạo ra ít ma sát hơn và giúp ngăn ngừa mài mòn da.


Thư giãn khuôn mặt


Các chuyển động lặp đi lặp lại trên khuôn mặt như nheo mắt, cau mày hoặc mím môi có thể đẩy nhanh quá trình hình thành các nếp nhăn.


Nếu thấy mình thường xuyên cau mày hoặc cau có, bạn có thể tìm cách giảm bớt căng thẳng. Căng thẳng không được kiểm soát có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn và gây ra mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Một số kỹ thuật quản lý căng thẳng hữu ích bao gồm:


- Tập thể dục thường xuyên

- Luyện các bài tập thở sâu

- Tập yoga

- Thiền

- Chánh niệm

- Massage/ gua sha nhẹ nhàng


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời


Một thực tế ai cũng biết là việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời qua lâu, quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu tới làn da của bạn, dẫn đến lão hóa sớm và nếp nhăn.


Vì vậy hãy sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng kem chống nắng thường xuyên có khả năng làm chậm các dấu hiệu lão hóa da.


Để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia cực tím (UV) có hại của mặt trời, điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 50 mỗi ngày, ngay cả khi trời đông u ám. Tia UV vẫn có thể xuyên qua các đám mây, vì vậy đừng bỏ qua kem chống nắng chỉ vì trời không có nắng. Thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.


Để bảo vệ thêm, hãy đội mũ rộng vành, mặc quần áo sáng màu để phản chiếu ánh nắng mặt trời và đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím.


Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất.


cham-soc-de-han-che-nep-nhan-2.jpg


Sử dụng retinoid


Retinoids (hoặc retinol, tretinoin), có nguồn gốc từ vitamin A, là một trong những thành phần chống lão hóa được các bác sĩ và chuyên gia da liễu ưa chuộng nhất.


Retinoids kích hoạt cơ thể bạn tạo ra nhiều collagen, thứ giữ cho làn da của bạn có sự đàn hồi tốt và săn chắc. Chúng cũng kích thích các mạch máu mới, giúp da hồng hào hơn. Retinoids cũng giúp làm mờ các đốm đồi mồi và làm mịn các mảng sần sùi trên da. Nhờ vậy da của bạn có ít nếp nhăn hơn, cải thiện vẻ ngoài và kết cấu tổng thể của da.


*Lưu ý: Retinoids có thể gây khô da, mẩn đỏ, ngứa hoặc bong tróc da. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ để kiểm tra khả năng chịu đựng của da đối với sản phẩm và sử dụng cách ngày để tránh bị bong tróc.


Đối xử nhẹ nhàng với làn da


- Sử dụng nước ấm để rửa mặt và tắm. Nước nóng lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, làm da bạn bị khô, tổn hại tới hàng rào độ ẩm - đồng nghĩa với các vấn đề về da trầm trọng hơn.


- Lựa chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.


- Dùng kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm hoạt động giống như một thức uống nước cho khuôn mặt của bạn. Giữ ẩm cho làn da của bạn hàng ngày sẽ làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và giữ cho nó mềm mại và đầy đặn. Nó cũng giúp ngăn ngừa tình trạng khô da, nguyên nhân phổ biến gây lão hóa da. 


Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic và vitamin C đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa nếp nhăn hình thành hoặc hằn sâu hơn.


Không hút thuốc


Hút thuốc chắc chắn sẽ khiến trông già hơn và góp phần hình thành nếp nhăn. Bởi thuốc lá làm hỏng collagen và elastin - các chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh và đàn hồi. Hút thuốc cũng làm thu hẹp các mạch máu nhỏ ở lớp ngoài cùng của da, làm giảm lưu lượng máu và làm cho da nhợt nhạt hơn. Điều này cũng có nghĩa là da của bạn sẽ không được nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da.


Theo Mayo Clinic, sức nóng liên quan đến thuốc lá cũng có thể gây ra nếp nhăn. Ngoài ra, việc mím môi lặp đi lặp lại để hít vào và nheo mắt để tránh khói - có thể góp phần gây ra nếp nhăn.


cham-soc-de-han-che-nep-nhan-3.jpg


Tẩy tế bào chết


Các tế bào da chết có thể dẫn đến khô và xỉn màu của da. Nó cũng khiến lỗ chân lông trông to hơn. Tẩy da chết đều đặn giúp da loại bỏ các tế bào cũ và nhường chỗ cho những tế bào mới hơn, giảm thiểu những vấn đề này và mang lại cho bạn làn da mịn màng, đều màu hơn.


Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe


Theo nghiên cứu, những phụ nữ có chế độ ăn nhiều thịt đỏ và đồ ăn vặt không lành mạnh có xu hướng có nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt hơn những phụ nữ ăn nhiều trái cây.


Bạn có thể giữ cho làn da của mình trẻ trung hơn bằng cách ăn những thực phẩm có nhiều đặc tính chống viêm hoặc giàu chất chống oxy hóa. Bao gồm:


- Trà xanh

- Dầu ô liu

- Cá hồi

- Quả bơ, lựu...

- Hạt lanh

- Rau, đặc biệt là cà rốt, bí ngô, rau lá xanh, ớt chuông và bông cải xanh


Đừng quên follow Her trên Instagram @thisishervn để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!