Làm thế nào để hòa hợp với đồng nghiệp?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Làm thế nào để hòa hợp với đồng nghiệp?

authorBy Chi
Share on
Share on
Làm thế nào để hòa hợp với đồng nghiệp?

Một nghiên cứu của Paris Workplace năm 2019 cho thấy chất lượng mối quan hệ giữa các nhân viên là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất và hạnh phúc tại nơi làm việc. Khi chúng ta ưu tiên các mối quan hệ chân thành và thân thiện với đồng nghiệp, mọi người đều có lợi, kể cả người sử dụng lao động. 


Theo một khảo sát do công ty nghiên cứu EY thực hiện, 66% nhân viên tại Thụy Sĩ cho biết sự hài lòng của họ trong công việc phụ thuộc nhiều hơn vào việc hòa thuận với đồng nghiệp hơn là mức lương. 


Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo kết nối và hòa hợp đồng nghiệp của mình?


Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp ngay từ đầu


Xây dựng mối quan hệ bền chặt cần có thời gian, nhưng nó bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên bạn đi làm. Hãy bắt đầu bằng cách lịch sự và thân thiện với mọi người bạn gặp. Nếu bạn thấy khó để bắt chuyện thì một nụ cười chân thành và ấm áp cũng rất hiệu quả. Ghi nhớ tên mọi người và vai trò của họ trong công ty có thể giúp bạn làm quen hơn với cơ cấu tổ chức và xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa hơn.


Nếu có thể, thi thoảng hãy đi bộ quanh văn phòng và nói chuyện với một vài người mà bạn không biết rõ. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp xã hội, quen biết nhiều người hơn cũng thuận lợi hơn cho công việc của bạn. 


Tìm hiểu về người khác


Dành thời gian tìm hiểu về đồng nghiệp giúp truyền đạt mong muốn xây dựng mối quan hệ với họ. Biết đâu, trong khi tìm hiểu về sở thích và đam mê của đồng nghiệp, bạn có thể tìm thấy một người bạn có cùng sở thích và chí hướng cho cuộc đời. 


Thể hiện sự tôn trọng với mọi người


Bạn không cần phải kết bạn với tất cả đồng nghiệp, nhưng bạn phải thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.


Sự tôn trọng tại nơi làm việc không chỉ đơn thuần là lịch sự, mà còn là việc trân trọng giá trị và phẩm giá vốn có của mỗi người. Nó bao gồm một loạt các hành vi, thái độ và hành động tạo ra bầu không khí hỗ trợ và hòa nhập.


Hãy luôn lắng nghe tích cực, chấp nhận sự đa dạng, cởi mở với những góc nhìn mới, trân trọng thời gian và công việc của người khác, đồng thời tránh đối xử thiên vị…


Tham gia các sự kiện của công ty


Cho dù đó là các bữa tiệc công ty, hội thảo xây dựng nhóm hay giờ vui vẻ, hãy tận dụng các sự kiện này để gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu thêm đồng nghiệp của bạn.


Thể hiện tinh thần đồng đội


Nếu bạn muốn xây dựng tình bạn bền chặt hơn với đồng nghiệp, đừng trở thành một người “hành khách đơn độc”. Hợp tác là chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ giữa các cá nhân tốt hơn. Hãy giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần hoặc nhờ giúp đỡ nếu bạn gặp vấn đề. Hỗ trợ lẫn nhau sẽ mang lại sự hài lòng cho cả hai bên và cho phép bạn kết hợp các kỹ năng của mình.


Tất nhiên, hãy đặt ra giới hạn lành mạnh, đừng để việc giúp đỡ trở thành gánh nặng của bạn nhé!


Hãy là người đáng tin cậy và có trách nhiệm


Một trong những cách dễ nhất để xây dựng lòng tin là cho thấy bạn có thể giữ lời hứa và có trách nhiệm với công việc cũng như mọi hành vi của mình. Và nếu bạn mắc lỗi hoặc không thực hiện được cam kết, hãy thừa nhận lỗi lầm và tìm cách cải thiện. Niềm tin sẽ được tạo dựng. 


Khi bạn sẵn sàng chân thành với người khác, họ sẽ sẵn sàng chân thành với bạn hơn. Hãy trở thành người mà đồng nghiệp của bạn có thể tin cậy mọi lúc.


Đối xử tử tế với đồng nghiệp


Thể hiện hành động tử tế với đồng nghiệp có thể giúp bạn hòa đồng với họ. Ví dụ, bạn có thể gọi điện để hỏi thăm đồng nghiệp bị ốm, giữ thang máy cho một người khác... Những hành động tử tế có thể giúp thể hiện sự chân thành của bạn đối với đồng nghiệp và khuyến khích họ kết nối và tương tác nhiều hơn với bạn. 


Thêm vào đó, hãy bớt khắt khe với mọi người, nếu có thể. Bạn không bao giờ biết chuyện gì đang xảy ra trong cuộc sống của mọi người, nên đôi khi hãy khoan dung hơn với mọi người, không coi mọi chuyện là chuyện cá nhân và cố gắng nhìn nhận khía cạnh tích cực của hoàn cảnh.


Tránh chia sẻ quá nhiều


 Thật tuyệt nếu chia sẻ thông tin và giao tiếp thoải mái với đồng nghiệp, nhưng hãy cẩn thận, đừng cảm thấy thoải mái đến mức chuyện gì cũng có thể chia sẻ. Bạn nên đặt ra ranh giới và xác định những chủ đề có thể gây khó xử hoặc khó chịu. Tránh các chủ đề gây tranh cãi, như tôn giáo và chính trị, hoặc những vấn đề cá nhân, điều này có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ thân thiện nhưng vẫn chuyên nghiệp tại nơi làm việc. 


Không tham gia phe phái và buôn chuyện


Tránh tham gia bất kỳ phe phái nào, tránh buôn chuyện và nói xấu sau lưng người khác vì điều này có thể gây bất lợi cho công việc của bạn. Hãy làm việc với sự chính trực, phát triển các mối quan hệ tích cực, ghi nhận đóng góp và thành tích của người khác.


Hãy trung thực và giao tiếp rõ ràng


Rất có thể bạn sẽ gặp một số người tiêu cực và không thích bạn tại nơi làm việc. Đôi khi, không có cách nào chúng ta có thể làm để giúp họ thoát khỏi sự tiêu cực. Dù bạn có thể không thay đổi được thái độ của họ, nhưng bạn có thể cố gắng hết sức để hòa hợp bằng cách tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát. Xử lý xung đột là một kỹ năng thiết yếu mà nhà tuyển dụng hoặc quản lý của bạn đánh giá cao. 


Khi quyết định đối mặt, hãy hỏi xem khi nào là thời điểm thích hợp để nói chuyện với họ, bởi ai cũng cần thời gian để chuẩn bị tinh thần cho những cuộc trò chuyện này. Khi nói chuyện, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện bằng những gì bạn thực sự đánh giá cao ở người đó. Sau đó, chuyển sang những gì bạn muốn thấy cải thiện, mà không đổ lỗi hoặc chỉ trích. Hãy trung thực, thẳng thắn và tử tế. Đừng bao giờ lớn tiếng hoặc tỏ ra phòng thủ.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!