Xung đột tại nơi làm việc không phải lúc nào cũng tệ

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Xung đột tại nơi làm việc không phải lúc nào cũng tệ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Xung đột tại nơi làm việc không phải lúc nào cũng tệ

Không phải xung đột nào cũng xấu! Xung đột luôn khó khăn, nhưng nó dẫn đến thay đổi và sự phát triển.


Xung đột một khía cạnh cuộc sống bình thường. Chúng ta trải nghiệm điều đó trong cuộc sống hàng ngày với bạn bè, gia đình và hơn thế nữa ... Trong một môi trường làm việc, nơi mà mọi người đến từ những nơi khác nhau với nền tảng văn hóa và tri thức khác nhau, có cái nhìn khác nhau về cùng một vấn đề, thì bất đồng nhất định sẽ xảy ra.


Dù sẽ mất thời gian và công sức để giải quyết, nhưng ở mặt tích cực, xung đột tại nơi làm việc có một số lợi ích đối với sự phát triển của tổ chức.


Thay vì tự mãn, xung đột tích cực thúc đẩy cuộc thảo luận lành mạnh giữa các thành viên, điều này góp phần tạo nên một công ty bền vững về văn hóa đối thoại và thảo luận cởi mở.


Làm việc thông qua xung đột giúp các nhóm học cách giải quyết vấn đề. Thay vì trở nên thất vọng khi ai đó trong nhóm có suy nghĩ khác, chúng ta sẽ cởi mở hơn với những ý tưởng mới, tạo ra một môi trường làm việc phong phú hơn.


Xác Định Xung Đột: Mang Tính Xây Dựng Hay Độc Hại


Xung đột trở nên không lành mạnh khi nó bị né tránh hoặc tiếp cận trên cơ sở thắng - thua, kiểu đối đầu này không hiệu quả, làm suy yếu các mối quan hệ thậm chí có thể gây ra sợ hãi và mất lòng tin. Cuối cùng, các xung đột tiêu cực sẽ cản trở sự phát triển của tổ chức.


Cả hai loại xung đột đều liên quan đến tranh luận về sự khác biệt về quan điểm. Nhưng sự khác biệt chính là kết quả. Xung đột tích cực tập trung vào việc tìm ra giải pháp. 


Điều quan trọng là phải xác định loại xung đột càng sớm càng tốt. Bằng cách này, bạn có thể chuyển đổi những xung đột tiêu cực thành động lực để phát triển.


xung-dot-tai-noi-lam-viec-1.jpg


Xác định loại xung đột bằng cách trả lời những câu hỏi sau:


- Thái độ đối đầu ở đây là gì? Có đối kháng và bức bối không?

- Mọi thành viên trong nhóm có cơ hội phát biểu không?

- Có ai đang xúc động quá mức không?

- Xung đột để tìm cách giải quyết hay nó phát sinh từ sự tức giận và sợ hãi?


Nếu xung đột càng lúc càng trở nên tiêu cực, mỗi người nên tự lùi lại một bước để có thời gian bình tĩnh, xem xét lại sự việc.


Bạn cũng có thể nhờ một bên thứ ba không tham gia vào cuộc xung đột đóng vai trò là người hòa giải.


4 Bước Giải Quyết Xung Đột


Xung đột lành mạnh là một phần quan trọng trong cuộc sống và cả công việc, vì vậy chúng ta cần học cách đối mặt thay vì sợ hãi nó. 


Dưới đây là 4 bước để hiểu rõ hơn về xung đột tại nơi làm việc:


Chấp nhận xung đột


Rất nhiều người trong chúng ta nghe thấy từ “xung đột” và ngay lập tức nghĩ và cảm thấy những ý nghĩa tiêu cực. Xung đột cho thấy sự khác biệt trong trải nghiệm, mà cốt lõi của nó không phải là một điều xấu vốn có. Đó là một phần tự nhiên của sự tương tác giữa con người và chúng ta càng sớm chấp nhận nó, chúng ta càng có thể điều hướng nó tốt hơn khi nó xuất hiện. Những xung đột không được giải quyết, ngay cả khi chúng nhỏ, có thể trở thành vấn đề lớn hơn, lâu dần chúng có thể kết thúc bằng một “vụ nổ khổng lồ”.


Tìm kiếm giải pháp, không phải vấn đề đúng - sai


Để một cuộc xung đột trở nên tích cực và hữu ích, hãy tìm hiểu nguồn gốc của xung đột để giải quyết nó. 


Khi xung đột xảy ra, bản năng đầu tiên của chúng ta là tìm mọi cách để chứng minh mình đúng. Có thể dễ dàng nhìn thấy rằng các tình huống xung đột theo thời gian sẽ trở nên quá cá nhân và cảm tính. Nếu cuộc tranh luận đang có chiều hướng phá hoại, hãy hướng dẫn cuộc thảo luận trở lại đúng hướng. Nhắc nhở bản thân và các thành viên trong nhóm rằng việc tìm ra nguồn gốc và giải pháp là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, xác định trách nhiệm của mỗi bên trong việc giải quyết xung đột. 


xung-dot-tai-noi-lam-viec-3.jpg


Nhận thức và tôn trọng sự khác biệt


Tôn trọng lẫn nhau là chìa khóa để xung đột có hiệu quả.


Các thành viên trong nhóm phải sẵn sàng khi có những khác biệt về ý kiến. Nếu không có sự tôn trọng đối với đồng nghiệp, bất đồng sẽ không thể tiến triển để tìm ra giải pháp.


Hãy cởi mở để sắp xếp lại suy nghĩ của bạn để nhóm có thể tiếp tục tiến về phía trước. Chú ý đến cảm xúc của người khác. Ngay cả khi bạn không đồng ý với ai đó, hãy lắng nghe những gì họ nói trước khi bày tỏ quan điểm của bạn.


Mỗi chúng ta đều có nền tảng và kỹ năng khác nhau, cùng làm việc trong một môi trường đa dạng giúp bạn có thể tiếp cận với những tri thức mới mẻ. Việc chấp nhận những cách suy nghĩ và hành vi khác nhau sẽ tạo điều kiện cho những ý tưởng mới phát triển.


Kiểm soát cảm xúc và hành vi


Bản chất của xung đột khiến chúng ta dễ dàng hành động dựa trên cảm xúc. Khi cảm xúc dâng trào, bạn sẽ dễ cao giọng, cư xử độc đoán thiếu thấu đáo.


Hãy nhớ rằng trở nên giàu cảm xúc là điều tự nhiên. Cảm giác tức giận, thất vọng hoặc buồn bã trong khi xung đột cũng vậy. Thay vì kìm nén những cảm xúc này, hãy thừa nhận chúng. Tuy nhiên, đừng để những câu trả lời mang tính cảm xúc, bốc đồng thúc đẩy cuộc thảo luận. Giữ cho quá trình đi đúng hướng bằng cách tập trung vào việc tìm ra giải pháp. Hành vi hoàn toàn dựa trên cảm xúc có thể không vì lợi ích tốt nhất của nhóm.


Cố gắng giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc của bạn. Bằng cách này, bạn có thể giao tiếp tốt hơn với người khác mà không khiến họ cảm thấy khó chịu.


xung-dot-tai-noi-lam-viec-4.jpg


Nếu Bạn Là Nhà Quản Lý


Thách thức đối với các nhà quản lý là tìm ra giải pháp mang tính xây dựng để tham gia, quản lý và giải quyết xung đột mà không tạo ra những trở ngại trong năng suất và các mối quan hệ giữa các cá nhân.


Điều quan trọng là người quản lý phải biết khi nào xung đột là tốt và khi nào là xấu. Bằng cách đóng vai trò chủ động khi thấy xung đột nảy sinh, bạn sẽ đưa ra các quyết định quản lý nhanh chóng, có thẩm quyền hơn, điều này sẽ chấm dứt tình trạng cãi vã và giúp mọi người tiến lên và cải thiện năng suất. Đừng quên, lập kế hoạch hành động là một cách hiệu quả để tránh xung đột trong tương lai, sắp xếp hợp lý các quy trình và xác định điều cần cải tiến. Bằng cách biến xung đột thành một kế hoạch hành động hiệu quả, nhóm rút ra từ trải nghiệm có tác động tích cực hơn, tăng cường năng động và quy trình làm việc.


Bên cạnh đó, hãy lưu ý rằng thiếu kỹ năng giao tiếp cũng là một nguyên nhân gây ra xung đột. Giao tiếp kém có thể xuất phát từ bản thân mỗi người, nhưng cũng có những nhân viên cảm thấy bị cô lập và ngại tiếp cận để được hướng dẫn hoặc đóng góp ý kiến. Vì vậy hãy khuyến khích mọi người giao tiếp với nhau, chú trọng vào đào tạo giải quyết xung đột bạn sẽ giúp nhân viên của mình đánh giá lại vị trí, tìm ra lý do xảy ra xung động và chủ động tìm cách giải quyết vấn đề.


Đừng quên tạo ra một môi trường tích cực cho phép xung đột lành mạnh xảy ra. Các nhóm công việc đa dạng - bao gồm cả nam giới và nữ giới; những người có trình độ và chuyên môn khác nhau - có nhiều khả năng tranh luận với nhau hơn và làm nảy sinh nhiều xung đột hơn, nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích cho năng suất và văn hóa doanh nghiệp.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!