Ăn chay có uống sữa được không? Nên chọn sữa loại nào?

ẨM THỰC

Ăn chay có uống sữa được không? Nên chọn sữa loại nào?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ăn chay có uống sữa được không? Nên chọn sữa loại nào?

Ăn chay có uống sữa được không là băn khoăn và thắc mắc của nhiều người khi mới bắt đầu chế độ ăn này. Nhiều người cho rằng sữa được lấy từ động vật như bò, dê… không nên uống sữa vì quá trình vắt sữa sẽ làm đau động vật.


Ăn chay được xem là chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, được mọi người hưởng ứng và thực hiện khắp nơi trên thế giới, không chỉ giới hạn trong tôn giáo. Tuy vậy, nếu không đủ hiểu biết, việc ăn chay dẫn đến sai cách sẽ ảnh hưởng không tốt tới chế độ ăn của bạn. 


Ăn chay có uống sữa được không? 


Để trả lời cho câu hỏi Ăn chay có uống được sữa không xuất phát đi từ khái niệm ăn chay là gì. 


Ăn chay là thuật ngữ chung khi nói về chế độ ăn uống loại bỏ hết những các món ăn bắt nguồn từ động vật, hải sản, côn trùng... và chỉ tập trung vào những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Ăn chay là xu hướng thịnh hành ở nhiều nơi trên thế giới, giúp đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. 


Việc ăn chay bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau: tín ngưỡng, giá trị đạo đức, sức khỏe... và được chia thành nhiều chế độ ăn và hình thức ăn khác nhau.


Các loại hình ăn chay phổ biến nhất bao gồm:


Lacto-ovo: Những người theo chế độ này không ăn thịt động vật, nhưng tiêu thụ sản phẩm sữa và trứng.

Lacto: Chế độ này không ăn thịt động vật và trứng, nhưng tiêu thụ sản phẩm sữa.

Ovo: Những người không ăn tất cả các sản phẩm động vật ngoại trừ trứng.

Ăn thuần chay: Không ăn tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật.


Vậy ăn chay có uống được sữa không? Câu trả lời là có, nhưng tùy thuộc vào hình thức ăn chay bạn lựa chọn. 


an-chay-co-uong-sua-duoc-khong-5.jpg


Sữa dành cho người ăn chay


Khi ăn chay, bạn có thể lựa chọn thay thế bằng sữa thực vật bởi nguồn nguyên liệu được chế biến từ các loại hạt và ngũ cốc lành tính hơn so với sữa động vật. 


Một số loại sữa chế biến từ hạt như đậu nành, óc chó, hạt macca, hạnh nhân hay sữa gạo là những thực phẩm được ưa chuộng trong chế độ ăn chay. Các loại sữa này cung cấp nguồn vitamin A, D, B1, B2, E, protein, các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Không những vậy, sữa thực vật còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường và béo phì, ngăn ngừa độc tố và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.


an-chay-co-uong-sua-duoc-khong-3.jpg


Lợi ích của việc ăn chay


Ăn chay được tin là hình thức ăn uống giúp con người đào thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tim mạch, hệ tiêu hóa và hệ bài tiết làm việc hiệu quả hơn. Đây là biện pháp được khuyến khích bởi đây là cách đơn giản, hữu hiệu giúp giảm thiểu những tác động xấu đến mẹ thiên nhiên, thể hiện trách nhiệm của con người với môi trường sống. 


Kéo dài tuổi thọ


Chế độ ăn uống thuần chay cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, mang đến chất xơ, protein thực vật và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Ăn chay giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ đáng kể bởi các thực phẩm chế biến trong món chay có nguồn gốc từ tự nhiên, không chứa chất béo và các chất độc hại đối với cơ thể. 


Làn da khỏe mạnh


Việc tiêu thụ các thực phẩm từ trái cây, rau, củ khi ăn chay sẽ cung cấp vitamin, khoáng chất và nước cho cơ thể, giúp cho làn da của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa các tác động xấu đến làn da, đẩy lùi nguy cơ lão hóa.


Giảm nguy cơ béo phì


Lượng chất béo và cholesterol từ các loại thịt ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Với những người ăn chay, lượng cholesterol trong cơ thể thấp hơn so với người thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm từ động vật. Chế độ ăn lành mạnh, giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ béo phì và các bệnh tim mạch khác.


an-chay-co-uong-sua-duoc-khong-2.jpg


Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư


Phần lớn những người ăn chay có lối sống lành mạnh, hạn chế tiêu thụ những chất có hại cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc… Nhờ vậy nguy cơ mắc các bệnh ung thư giảm tới 11%, đặc biệt là ung thư ruột già. 


Cải thiện tiêu hóa


Tiêu thụ các thực phẩm từ thực vật giúp cung cấp chất xơ hòa tan, không hòa tan và prebiotic giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. 


Phát triển trí tuệ 

Các thực phẩm từ thực vật chứa vitamin B, sắt, photpho, đặc biệt tốt cho sự phát triển của trí não, tăng cường sự tập trung, hiệu quả trong công việc, năng suất làm việc tăng cao hơn. 


Tinh thần thư thái, hạnh phúc hơn


Duy trì việc ăn chay giúp cho tinh thần thoải mái, thư giãn, chất lượng cuộc sống cải thiện đáng kể. Ăn chay giúp nuôi dưỡng sự bình an và hạnh phúc cho tâm hồn. Việc ăn chay góp phần giảm tiêu thụ các thực phẩm từ động vật, không sát sinh, giúp con người nuôi dưỡng lòng từ bi, bác ái, từ đó tâm trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn. 


Ăn chay có uống được sữa không phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn ăn chay kỳ hay ăn chay trường. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các sản phẩm sữa thực vật thay thế sẽ tốt hơn cho quá trình ăn chay. Ăn chay đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tật và hình thành lối sống lành mạnh, khoa học. Hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, tập luyện thể dục thường xuyên giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh, dẻo dai hơn. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!