Nên và không nên - 16 điều bạn cần nhớ khi mang thai

MẸ & BÉ

Nên và không nên - 16 điều bạn cần nhớ khi mang thai

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Nên và không nên - 16 điều bạn cần nhớ khi mang thai

Để trẻ có một thai kỳ phát triển khỏe mạnh, các mẹ bầu cần lưu ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng.


Danh sách những điều nên làm và không nên làm khi mang thai từ các chuyên gia Healthline có thể làm sáng tỏ những điều bạn nên lo lắng - và những điều bạn thực sự không nên lo lắng.


Nên Làm


Uống vitamin tổng hợp


Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể bạn tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh cần thiết để hỗ trợ thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, do nhu cầu trở nên cao hơn đôi khi chế độ ăn uống không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai kỳ.


Những loại vitamin cần bổ sung khi mang thai thường được dùng ở liều lượng cao hơn, như axit folic, canxi và sắt. Những vitamin này hỗ trợ thai nhi phát triển tốt hơn và giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Hãy tham vấn bác sĩ để tìm ra một loại vitamin tổng hợp hoặc một loạt các vitamin tốt nhất cho bạn.


Vitamin tổng hợp thường bao gồm DHA, EPA hoặc cả hai. Đây là những chất béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển trí não thích hợp của con bạn. Tuy nhiên, đừng dùng nhiều hơn một liều vitamin tổng hợp. Một số loại vitamin với liều lượng cao hơn có thể gây hại cho em bé.


Ngủ nhiều


Việc thay đổi nồng độ hormone cùng tâm lý lo lắng có thể khiến bạn khó ngủ trong suốt 9 tháng mang thai. Phụ nữ mang thai cần ngủ nhiều để đảm báo sức khỏe, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ.


Khi mệt mỏi, hãy chợp mắt bất cứ khi nào bạn có thể. Mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.


Bạn cũng nên thiết lập thời gian đi ngủ cố định và thực hiện theo. Cố gắng ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.



Tập thể dục


Đã qua rồi cái thời phụ nữ mang thai chỉ nên "ở yên một chỗ và nghỉ ngơi". Giờ đây, chúng ta biết rằng tập thể dục tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.


Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn chống lại nhiều vấn đề phát sinh khi mang thai, bao gồm:


- Mất ngủ

- Đau cơ

- Tăng cân quá mức

- Tâm lý căng thẳng


Nếu bạn thường xuyên tập thể dục trước khi mang thai, hãy duy trì nó. Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ điều chỉnh nào bạn nên thực hiện đối với thói quen của mình, đặc biệt là khi bạn bước sang tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.


Nếu trước đây bạn không tập thể dục thường xuyên hãy hỏi bác sĩ về việc kết hợp thói quen tập thể dục sao cho phù hợp và an toàn.


Ăn hải sản


Hải sản chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như axit béo omega-3, kẽm và sắt có lợi cho tim mạch. Những điều này đều quan trọng đối với cả mẹ và bé. Nhưng hải sản sống hoặc nấu chưa chín có thể mang vi khuẩn và vi rút có hại. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên tránh cá sống và cá có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao như:


- Cá mập

- Cá kiếm

- Cá trình

- Cá thu


Ăn nhiều loại hải sản để được bổ sung nồng độ khoáng chất phong phú. Và không ăn quá 340gr cá mỗi tuần.



Quan hệ tình dục


Quan hệ tình dục trong khi mang thai là nên duy trì, miễn là bạn không có các nguy cơ biến chứng như nhau tiền đạo hoặc một dạng mang thai có nguy cơ cao khác.


Hãy duy trì tình dục an toàn cho tới khi vỡ ối. Nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể phải thử các vị trí mới. Và đừng quên nói chuyện với bác sĩ của bạn về sự an toàn của quan hệ tình dục trong thai kỳ.


Tập yoga


Tìm kiếm các lớp học yoga nhẹ nhàng hoặc các lớp dành riêng cho các bà mẹ sắp sinh. Những người hướng dẫn sẽ biết tư thế nào là tốt nhất và tư thế nào bạn nên tránh. Đặc biệt tránh Bikram yoga và Hot yoga - những bài tập không dành cho phụ nữ có thai


Nếu bạn chưa từng tập yoga trước khi mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đăng ký lớp học.



Tăng cân hợp lý


Lời khuyên "ăn cho hai người" không phải là lý do để ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Thay vào đó, phụ nữ mang thai cần hiểu và có kế hoạch cho những gì họ ăn.


Tăng cân nhiều khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi nhiều hơn là có lợi. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bạn chỉ cần bổ sung khoảng 100 calo mỗi ngày để hỗ trợ thai nhi phát triển. Tới tam cá nguyệt thứ ba, số calo bổ sung vào khoảng 300/ ngày.


Chăm sóc sức khỏe răng miệng


Chảy máu chân răng, đau răng tưởng như rất bình thường nhưng hàm chứa nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ bầu có thể bị áp xe răng miệng, tiền sản giật, đẻ non hoặc nặng nề hơn là sảy thai, đình chỉ thai nghén. Em bé sinh non, cân nặng lúc sinh thấp sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý hô hấp, tim mạch, thần kinh, mắt… nặng nề..


Các bà mẹ tương lai nên tới bác sĩ để đánh giá sức khỏe răng miệng định kỳ khi mang thai và vệ sinh răng miệng thường xuyên.


Tiêm phòng cúm


Phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin cúm miễn là bạn không nằm trong danh sách chống chỉ định như nhà sản xuất đã lưu ý.


Thuốc tiêm không phải là vi rút sống. Bạn không thể bị cúm từ thuốc chủng ngừa cúm. Quan trọng hơn cả, nếu bị cúm trong khi mang thai, bạn sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe cao hơn.



Không Nên


Hút thuốc


Trẻ sinh ra từ những phụ nữ hút thuốc trong khi mang thai có nhiều khả năng bị nhẹ cân hơn khi sinh và có nguy cơ giảm khả năng tiếp thu, học hỏi hơn trẻ sinh ra từ những bà mẹ không hút thuốc.


Ngoài ra, trẻ sơ sinh có mẹ hút thuốc khi mang thai sẽ có xu hướng hút thuốc lá sớm trong tương lai, do nghiện nicotine sinh lý.


Uống rượu


Rượu có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của em bé. Những người uống rượu khi mang thai có thể sinh ra một đứa trẻ mắc hội chứng nghiện rượu ở thai nhi (FAS).


Các triệu chứng của FAS bao gồm:


- Cân nặng khi sinh thấp

- Thiểu năng học tập

- Rối loạn hành vi

- Chậm tăng trưởng và phát triển


Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể là một vấn đề. Vì vậy, hãy tránh xa rượu.


Nếu bạn cần giúp đỡ để ngừng uống rượu khi đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn nhận được sự giúp đỡ càng sớm, con bạn càng có khả năng khỏe mạnh.



Ăn thịt sống


Thịt và trứng sống hoặc chưa nấu chín có nguy cơ gây ngộ độc thực thực phẩm hay các bệnh khi mang thai như bệnh listeriosis và bệnh toxoplasma.


Những tình trạng này có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng, có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và thậm chí là sẩy thai. Hãy luôn đảm bảo rằng tất cả trứng và thịt bạn ăn khi mang thai đều được nấu chín kỹ, tránh các loại thịt nguội, đồ hun khói khác.


Ăn các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng


Canxi rất quan trọng đối với trẻ đang phát triển, nhưng mẹ bầu nên cẩn thận khi bổ sung canxi từ sữa. Các bác sĩ khuyến khích mẹ bầu không nên dùng sữa tươi vì nó chưa được tiệt trùng. Sữa tươi nguyên liệu có thể chứa vi khuẩn Listeria. Nó có thể dẫn đến bệnh tật, sẩy thai, hoặc thậm chí là những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng.



Tắm bồn tắm nước nóng hoặc phòng tắm hơi


Mặc dù thư giãn nhưng môi trường có nhiệt độ cao của bồn tắm nước nóng, bể sục và phòng xông hơi khô có thể quá nguy hiểm đối với các bà mẹ đang mang thai.


Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng một trong những loại này trong tam cá nguyệt đầu tiên của bạn có thể tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai. Ngâm mình trong nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và điều này gây ra các vấn đề với em bé bao gồm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.


Dọn hộp vệ sinh cho mèo


Chất thải của mèo chứa đầy hàng triệu vi khuẩn và ký sinh trùng. Đặc biệt, một trong số đó là Toxoplasma gondii, đặc biệt nguy hiểm đối với các bà mẹ đang mang thai.

Nếu bạn mắc bệnh này, bạn có thể không bao giờ biết cho đến khi bạn bắt đầu gặp các biến chứng với thai kỳ. Sẩy thai hoặc thai chết lưu là hoàn toàn có thể xảy ra. Trẻ sơ sinh nhiễm ký sinh trùng này có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm co giật và khuyết tật tâm thần.



Uống nhiều caffeine


Caffeine có thể đi qua nhau thai và làm tăng nhịp tim của thai nhi. Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng phụ nữmang thai có thể uống một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày, điều này là an toàn. Tuy nhiên đừng lạm dụng nó.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!