Các bước chăm sóc da cơ bản hàng ngày

ĐẸP

Các bước chăm sóc da cơ bản hàng ngày

authorBy Isa Trần
Share on
Share on
Các bước chăm sóc da cơ bản hàng ngày

Không phải cứ thực hiện nhiều bước dưỡng da hay đầu tư vào những món mỹ phẩm đắt tiền là sẽ mang lại hiệu quả. Với những bạn trẻ, hoặc những ai chưa gặp quá nhiều vấn đề về da liễu, một quy trình chăm sóc da cơ bản, là cũng đủ để đem lại một làn da khỏe đẹp. Chỉ với 4 bước mỗi ngày, bạn chẳng cần phải bỏ quá nhiều công sức lại còn tiết kiệm được chi phí. 


Trước khi chi tiền vào bất cứ sản phẩm nào, các bạn cần phải thật sự hiểu rõ làn da của mình. Bạn thuộc loại da gì, dầu, khô, hay dễ mẫn cảm. Da bạn đang gặp những vấn đề nào hay bạn có bị dị ứng với bất kỳ một thành phần nào không. Sau khi đã xác định được tình trạng làn da, các bạn mới lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đối với những bạn trẻ trong độ tuổi 20, cơ thể vẫn tự sản sinh ra collagen, thúc đẩy quá trình tái tạo giúp cho da luôn căng mịn. Bằng cách duy trì một thói quen chăm sóc da cơ bản, các bạn có thể bảo vệ làn da khỏi những tác nhân bên ngoài và giữ được trạng thái khỏe mạnh.


Bước 1: Làm Sạch Sâu 


Các bác sĩ da liễu đều đồng ý rằng sự tích tụ của dầu, bụi bẩn, hay các sản phẩm trang điểm còn sót lại trên da sẽ góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, từ đó hình thành nên mụn và làm lỗ chân lông to hơn. Chỉ với mỗi một bước rửa mặt thông thường sẽ khó giúp làm sạch được hoàn toàn, tuy nhiên lạm dụng sữa rửa mặt cũng không hề tốt cho bề mặt da. Việc làm sạch hai bước có thể giải quyết được vấn đề trên nhưng vẫn cực kỳ dịu nhẹ cho da. 


Tẩy trang


Công dụng của bước này là loại bỏ các bụi bẩn và mỹ phẩm có gốc dầu ra khỏi bề mặt da. Tùy vào nhu cầu của da và sở thích, các bạn có thể lựa chọn giữa: 

  1. Dầu tẩy trang (cleansing oil) hay sáp tẩy trang (cleansing balm) hoạt động bằng cơ chế “dầu hòa tan dầu” rồi dùng chất nhũ hóa tạo ra liên kết giữa nước và dầu để loại bỏ tạp chất ra khỏi da. 
  2. Nước tẩy trang (micellar water) sử dụng phân tử “micelles” để hòa tan dầu và hút chúng ra khỏi da.



Sữa rửa mặt


Vì cả dầu tẩy trang và nước tẩy trang đều tạo cho da cảm giác nhờn rít sau khi sử dụng, các bạn sẽ tiếp tục dùng sữa rửa mặt để làm sạch cho da thêm 1 lần nữa. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng những sản phẩm mà sau khi rửa mặt xong sẽ tạo cảm giác kin kít trên da. Điều đó có nghĩa là da đã mất đi độ ẩm cần thiết. Hãy rửa mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày để giúp da luôn sạch sẽ. 


Bước 2: Bước Hỗ Trợ


Toner/Lotion


Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm Quốc tế (International Journal of Cosmetic Science) đã chỉ ra rằng độ pH tự nhiên của da là từ 5 đến 5.5, và có thể bị thay đổi bởi khí hậu ô nhiễm, mỹ phẩm, xà phòng hay ngay cả nước máy. Liên tục làm rối loạn độ pH sẽ tạo ra cảm giác khô rát trên da, khiến da dễ mắc phải những vấn đề về mụn. Đa số các loại toner trên thị trường đều có độ pH dao động trong chỉ số là 5 đến 5.5, vì thế sau bước rửa mặt, bạn hãy dùng toner hoặc lotion để cân bằng lại độ pH cho làn da.


Tẩy da chết


Mỗi tuần các bạn nên tẩy tế bào chết cho da từ 1-2 lần. Bước này sẽ loại bỏ được bã nhờn, da chết và cả bụi bẩn đang ẩn nấp sâu bên trong da. Nhờ đó mà da sẽ trở thông thoáng cũng như tiếp thu dưỡng chất tốt hơn. Trên thị trường hiện có 2 loại tẩy da chết chính: 


  1. Loại vật lý gồm dạng scrub (những sản phẩm có chứa hạt li ti) và dạng peeling gel (chứa thành phần silicone sẽ vón cục lại khi thoa lên da). Các bạn chỉ cần lấy một lượng sản phẩm vừa đủ rồi massage nhẹ nhàng lên da, sau đó rửa mặt lại bằng nước.
  2. Loại hóa học chứa các thành phần như AHA, BHA giúp phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng và loại bỏ các tế bào chết trên da. Bạn thoa trực tiếp sản phẩm lên da, đợi tầm 10-20 phút rồi tiếp tục các bước trong quy trình dưỡng da mà không cần rửa lại mặt. 



Đắp mặt nạ


Sẵn vừa tẩy da chết xong, các bạn nên tiếp tục với bước đắp mặt nạ. Thứ nhất là giúp làm dịu lại làn da vừa bị tổn thương. Thứ hai là để các tinh chất trong mặt nạ thẩm thấu tốt hơn trên da. Các bạn có biết rằng mặt nạ dạng rửa sẽ tiết kiệm hơn là loại mặt nạ giấy dùng 1 lần không, mặc dù xét về chất lượng thì vẫn ngang nhau. Còn nếu lỡ trót là fan trung thành của mặt nạ giấy, bạn có thể chọn những sản phẩm được bán theo dạng gói để tiết kiệm chi phí và còn giảm thiểu được lượng rác thải ra môi trường.


Bước 3: Đặc Trị


Tinh chất huyết thanh/Serum


Bước này sẽ tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người. Bạn có thể dùng thêm các sản phẩm serum đặc trị riêng cho vấn đề mà da bạn đang gặp phải. Lưu ý là phải tìm hiểu kỹ về thành phần, và khi da có dấu hiệu bị kích ứng thì hãy dừng sử dụng ngay lập tức. Những thành phần thường thấy trong các sản phẩm đặc trị có thể kể đến như:


  1. Vitamin C: thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen, giúp ngăn chặn những dấu hiệu lão hóa và bảo vệ da khỏi những tác nhân từ bên ngoài.
  2. Hyaluronic Acid: với khả năng ngậm nước và khóa ẩm hiệu quả sẽ bổ sung độ ẩm cần thiết cho da.
  3. Retinol (Vitamin A): thành phần chống lão hóa với khả năng làm đều màu da và giúp loại bỏ tế bào chết, mang lại làn da tươi trẻ tràn đầy sức sống.
  4. Niacinamide: kiểm soát dầu, giảm bã nhờn và hỗ trợ điều trị mụn trên da



Dưỡng ẩm


Nếu da bạn không gặp vấn đề gì, có thể bỏ qua bước thoa tinh chất huyết thanh và kết thúc quy trình với kem dưỡng ẩm. Cung cấp đủ độ ẩm cho da sẽ làm giảm việc da trở nên khô rát hoặc tiết ra quá nhiều bã nhờn. Cả hai đều là nguyên nhân dẫn đến việc nổi mụn trên bề mặt da. Ngoài việc cấp ẩm cho da, kem dưỡng ẩm còn có chức năng khóa ẩm, giúp những dưỡng chất được thoa trước đó thẩm thấu tốt hơn trên da. Ngoài ra, hành động mát-xa khi thoa kem còn có thể kích thích tuần hoàn máu và tái tạo tế bào mới. Vào ban ngày, bạn vẫn nên sử dụng kem dưỡng trước bước chống nắng để giữ cho làn da luôn mịn màng và săn chắc. 


Bước 4: Bảo Vệ


Chống nắng


Vào buổi sáng, bạn cần phải có thêm 1 bước để bảo vệ cho da nữa. Đây là bước cực kỳ quan trọng, và phải làm đều đặn mỗi ngày ngay cả khi bạn làm việc trong nhà hoặc vào những ngày mát mẻ. Tác hại của ánh nắng mặt trời là do bức xạ tia tử ngoại (UVA và UVB), không phải do nhiệt độ. Đặc biệt là tia UVA có thể len lỏi qua sương mù, mây, và cửa kính để tấn công làn da. Theo tổ chức phi lợi nhuận The Skin Cancer Foundation, tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại trong thời gian dài sẽ làm phá vỡ cấu trúc ADN trong tế bào da, dẫn đến những vấn đề về lão hóa hay nghiêm trọng hơn là gây ra ung thư da.



Vì thế, bước thoa kem chống nắng cũng không được sơ sài. Bạn phải lấy một lượng kem đủ dùng cho cả mặt, đặc biệt là những vùng như bọng mắt, cánh mũi hay lỗ tai thường hay bị bỏ qua. Nên thoa kem chống nắng trước khi ra đường 20 phút để kem có đủ thời gian thấm vào da. Vì kem chống nắng chỉ có công dụng tối đa trong 5 tiếng, bạn nên dặm lại nhiều lần trong ngày.  

About the author

Là một cô gái đam mê làm đẹp cùng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới mọi người. Ngoài trang blog và kênh Youtube cá nhân, hiện tại Isa đang là một Content Creator hành nghề tự do để thỏa mãn niềm yêu thích với con chữ.

Theo dõi Isa tại: https://by-isa.com

author

Isa Trần

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!