6 sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải

MẸ & BÉ

6 sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải

authorBy Nguyễn Thu Thủy
Share on
Share on
6 sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải


Tôi vẫn nhớ như in những tuần đầu đầy khó khăn và bối rối sau khi sinh con đầu lòng. Dường như tất cả những người tôi quen đều nuôi con thật dễ dàng, thậm chí những mẹ chia sẻ trên diễn đàn cũng có vẻ đang bắt đầu sự nghiệp làm mẹ thật suôn sẻ. Nhưng tôi thì không.


Tôi luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và dường như mỗi ngày đều phải đối mặt với một vấn đề nào đó của con. Thế nhưng mãi sau này khi nói chuyện với nhiều mẹ hơn, tôi mới biết họ cũng đang mắc phải những sai lầm tương tự.


Và một khi đã mắc phải những sai lầm này, việc có con vốn là đặc ân trời ban bỗng trở thành một gánh nặng cho chính bạn. Bây giờ thì không cần phải tiếp tục sai lầm nữa, bạn hoàn toàn có thể học cách thay đổi để tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm làm mẹ từ những giây phút đầu tiên. 


Dưới đây là 6 sai lầm mà ai cũng có thể mắc phải khi lần đầu trở thành mẹ của một em bé.


“Vung Tay Quá Trán”


Có lẽ mười người mẹ thì đến chính người mắc phải sai lầm này. Mang theo tâm trạng háo hức của lần đầu có con, mẹ nào cũng chỉ muốn “mua cả thế giới” khi lỡ bước vào một cửa hàng đồ em bé hay lướt qua các shop quần áo sơ sinh trên mạng. Năm đầu tiên có lẽ là tốn kém nhất với đủ khoản chi: từ bỉm, sữa, đồ ăn dặm tới quần áo, xe đẩy,v.v. Thật dễ để bạn vung tay quá trán vào những món đồ siêu dễ thương nhưng không thực sự hữu dụng, hoặc có mức giá quá cao so với giá trị sử dụng.


Hãy tránh xa cái bẫy cuồng mua sắm cho con bằng cách nhờ ai đó từng có kinh nghiệm nuôi con đi mua sắm cùng hoặc hỏi ý kiến họ trước khi mua. Hãy xin tư vấn của những người có tư duy thực tế và họ sẽ chỉ ra cho bạn cái gì thực sự cần mua và cái gì có thể bỏ qua.


Một lời khuyên nữa: đừng chi quá nhiều cho quần áo! Em bé sẽ lớn theo từng giờ, và chính tôi cũng từng tiếc đứt ruột khi phải đem cho những bộ quần áo đắt đỏ con chưa kịp mặc thì đã chật. Cũng không cần phải đầu tư quá nhiều vào đồ chơi vì em bé có thể chơi đi chơi lại một món đồ, và thậm chí chơi với những vật dụng trong nhà, miễn là những thứ đó sạch và an toàn. Bạn có thể không đồng ý với tôi, vì cảm giác được sắm sửa cho con thực sự rất tuyệt. Nhưng hãy nghĩ thế này: hôm nay bạn nói không với một món đồ không cần thiết cũng là bạn đang tiết kiệm một khoản để đầu tư cho con sau này. Hãy nghĩ tới việc con được học những trường tốt hơn, tham gia vào những hoạt động ngoại khóa chất lượng hơn – bạn sẽ thấy một chiếc áo len sành điệu, một bộ đồ ăn dặm dễ thương nhưng đắt đỏ không còn hấp dẫn đến thế!



“Đẽo Cày Giữa Đường”


Trong những tuần đầu sau sinh, có thể bạn sẽ “điên cuồng” tìm kiếm mọi lời khuyên từ bất cứ ai đã từng làm mẹ. Thậm chí, dù bạn không hỏi đi nữa thì mọi người vẫn sẽ nhiệt tình khuyên nhủ và góp ý về cách bạn nuôi con. Cô bạn thân bảo nên cho con ngủ riêng trong cũi, chị gái lại bảo cứ cho con ngủ cùng giường. Mẹ chồng bảo bạn phải ngồi dậy cho bú kẻo con dễ sặc sữa, mẹ đẻ lại bảo cứ cho ti nằm cho đỡ mệt…Và lời khuyên nào nghe cũng có lý. Bạn trở nên quay cuồng không biết phải làm sao cho đúng.


Lời khuyên chân thành mà tôi muốn dành cho tất cả các bà mẹ: điều quan trọng nhất là BẠN cảm thấy thế nào. Bạn mới là người biết điều gì là tốt với cả hai mẹ con. Bạn không thể cấm mọi người đưa ra lời khuyên và nhận xét, và có thể họ thực sự quan tâm tới bạn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể mỉm cười nói cảm ơn và tiếp tục làm điều mà bạn cho là đúng nhất.


Luôn Nghĩ Tới Điều Tệ Nhất


Đồng ý rằng vẫn có những em bé có vấn đề thực sự về sức khỏe và cần sự thận trọng nhất định trong quá trình chăm sóc. Nhưng một em bé khỏe mạnh đôi khi vẫn có thể bị ho hắng khi chuyển mùa hay đi tướt khi ăn phải đồ lạ. Những lúc như vậy, nhiều bà mẹ trẻ thường quá sốt sắng và lo lắng ở mức không cần thiết. Tôi vẫn nhớ một lần khi con được hai tháng tuổi, con bú quá no và nôn hết sữa ra như vòi rồng. Tôi hốt hoảng cầu cứu chồng, thậm chí trách chồng vô tâm khi anh nói nên bình tĩnh. Tôi chỉ muốn đưa con đi viện ngay lập tức, nghĩ đến đủ thứ bệnh con có thể gặp phải, trong khi thực ra chỉ là do con ăn quá no thôi.


Sai lầm này xuất phát từ một tư tưởng ăn sâu trong con người hiện đại: phải cố gắng để kiểm soát mọi thứ càng nhiều càng tốt. Hãy lùi lại một bước, hít thở thật sâu và chấp nhận rằng bạn không thể kiểm soát mọi thứ. Nhất là khi nuôi một đứa trẻ, luôn có việc này hay việc kia xảy ra. Đó không phải vì bạn làm chưa tốt mà chỉ là vì nó phải xảy ra. Vậy thôi.



Không Tin Tưởng Vào Bản Năng Làm Mẹ Của Mình


Khi một người quen dày dặn kinh nghiệm nuôi con đưa ra cho bạn một lời khuyên mà bạn thực sự không thấy hợp lý, đừng làm theo. Khi bạn cố gắng làm theo một phương pháp bạn đọc được trong sách nhưng cảm thấy không ổn với phương pháp đó, hãy dừng lại. Hãy lắng nghe và tin tưởng vào bản năng của chính mình. Dù mới trở thành một người mẹ nhưng tình mẫu tử và bản năng làm mẹ thì luôn sẵn có ở ngay trong máu thịt của bạn rồi.


Lần đầu sinh con, tôi cũng từng bắt chước bạn bè và quyết tâm luyện ngủ cho con. Tôi cố gắng để mặc con khóc kiểu “cry it out” mà trong lòng cảm thấy như tan nát. Tôi không nói rằng phương pháp này là đúng hay sai. Chỉ là nó không phù hợp với tôi, và tôi biết mình cảm thấy không ổn nhưng vẫn cố tình bỏ qua tiếng gọi của bản năng, chỉ vì những người khác cũng làm vậy. Hai mẹ con tôi đã có những trải nghiệm thật tệ hại, và phải cho tới khi tôi chịu lắng nghe tiếng nói của người mẹ bên trong mình, tôi mới cho phép mình được thoải mái, bỏ qua những lời khuyên về luyện ngủ để ôm con vào lòng và đưa con vào giấc ngủ bằng tiếng hát của chính mình. Khi tôi tin tưởng vào bản năng làm mẹ của mình, mọi thứ đều tự nhiên và trọn vẹn.


Con Là Cả Thế Giới


Khi sinh con đầu lòng, tâm lý “con là cả thế giới” cùng sự thay đổi hooc môn rất dễ khiến bạn “bỏ bê” bản thân và những mối quan hệ khác, đặc biệt là với chồng. Tiến sĩ tâm lý học John Friel từng nói: “Khi có con nhỏ, việc bạn gặp phải những vấn đề hôn nhân và căng thẳng về tâm lý là điều hết sức bình thường. Việc chuyển đổi từ một cặp đôi vô âu vô lo thành cha mẹ của một đứa trẻ là một trong những thử thách lớn nhất đối với nhiều cặp vợ chồng.”


Tuy nhiên, bạn phải dành cho bản thân và chồng sự ưu tiên nhất định. Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy nhờ chồng chăm sóc bé và dành thời gian cho bản thân. Tắm nước ấm, dưỡng da, đọc sách, thậm chí là ngủ: hãy yêu thương, chăm sóc cho bản thân trước khi lo nghĩ cho người khác. Bạn cũng đừng bỏ quên chồng nhé. Hãy trò chuyện với chồng khi con đã ngủ, sắp xếp những lúc đi đâu đó mà chỉ có hai người.



Không Tận Hưởng Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc


Có một câu nói tiếng Anh rằng "The nights are so very long but the years are short" - Những đêm thức bế con sao mà dài, nhưng chẳng mấy chốc con sẽ không còn bé bỏng như vậy nữa. Hãy chánh niệm trong từng phút, từng giờ khi con còn nằm gọn trong vòng tay bạn. 


Hít hà mùi tóc, mùi sữa thơm. Vuốt đôi má phính. Nắm lấy những ngón tay tí hon. Chìm vào đôi mắt trong veo đang ngước lên nhìn bạn đầy yêu thương, tin tưởng. Khắc ghi trọn vẹn cảm giác ấm áp, ngọt ngào khi ôm một “cục bông” vào lòng. Ngân nga một lời ru bằng cả trái tim. 


Chẳng mấy chốc, con sẽ tự mình bước đi, tự ăn khi đói, tự ngủ khi mệt mà không cần bạn bế bồng, cho bú và ru ngủ nữa. Hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc trong những ngày đầu làm mẹ!


Lời Nhắn Từ Her


Không phải bà mẹ nào cũng gặp phải tất cả những sai lầm kể trên, nhưng có lẽ đây là những sai lầm hay gặp nhất. Đọc đến đây, có lẽ bạn đã nhận thấy những điều bạn cần thay đổi. Hãy áp dụng những hiểu biết mới khám phá được qua bài viết này để có một trải nghiệm làm mẹ đầy ý nghĩa!

About the author

Thu Thủy là một cây viết chuyên nghiệp về đề tài phụ nữ, làm cha mẹ và lối sống chánh niệm. Thủy còn là mẹ của hai em bé và là tác giả của blog Mindfully T.

https://mindfullyt.com/

author

Nguyễn Thu Thủy

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!