Phòng tránh sốt xuất huyết với 11 loại cây trồng - khắc tinh của loài muỗi

TỔ ẤM

Phòng tránh sốt xuất huyết với 11 loại cây trồng - khắc tinh của loài muỗi

authorBy Chi
Share on
Share on
Phòng tránh sốt xuất huyết với 11 loại cây trồng - khắc tinh của loài muỗi

Trồng những loại cây đuổi muỗi là phương pháp dễ dàng, hiệu quả và an toàn giúp bảo vệ sức khỏe, nhất là với người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng với các sản phẩm hóa học hay gia đình có trẻ nhỏ.


Dưới đây là những loại cây trồng đuổi muỗi hiệu quả theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ.


Sả 


Từ lâu, ông cha ta đã trồng sả xung quanh nhà để đuổi muỗi. Cây sả rất dễ trồng, chịu hạn tốt và chỉ cần đủ ánh nắng. Các nhà khoa học đã khám phá ra nguyên lý đuổi muỗi của sả là làm rối loạn khả năng định hướng của muỗi và côn trùng.g.


Sả không chỉ đuổi muỗi hiệu quả mà còn mang mùi thơm dịu, dễ chịu giúp thư giãn, làm dịu, cân bằng cảm xúc, giải cảm…


Cúc Vạn Thọ (Marigold)


Không chỉ có vẻ ngoài xinh xắn, những bông hoa sặc sỡ này còn có tác dụng xua đuổi muỗi. Chúng cũng xua đuổi các loại côn trùng khác như rệp, bọ trĩ, ruồi trắng... vì chúng có chứa pyrethrum - một thành phần được tìm thấy trong nhiều loại thuốc diệt côn trùng hữu cơ. 


Cúc vạn thọ dễ gieo trồng và có sức sống mãnh liệt. Khi trồng cúc vạn thọ gần với cây ăn trái, rau quả khác hoa sẽ hoạt động như thuốc trừ sâu tự nhiên.


Những cánh hoa nhỏ của cúc vạn thọ chính là hạt giống cho mùa vụ tiếp theo. 


11-loai-cay-trong-duoi-muoi-7.jpg


Húng Quế (Basil)


Mùi hăng của lá húng quế tỏa ra là thứ khiến sâu bệnh tránh xa. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy tinh dầu húng quế có độc tính đối với ấu trùng muỗi.. Rau húng quế rất dễ trồng, loại thảo mộc này ưa ẩm, cần thoát nước tốt và ưa nhiều nắng. Bạn có thể trồng húng quế trong vườn hoặc ngay trong bếp.


Ngoài đuổi muỗi, húng quế cũng đuổi được nhiều loại côn trùng khác như ruồi, bọ, và đặc biệt chuột cũng ghét mùi húng quế.


Tinh dầu húng quế giúp đuổi muỗi, làm dịu vết côn trùng cắn, khử mùi hôi,…


Bạc Hà


Bạc hà là một loại thảo mộc thơm khác có đặc tính chống sâu bệnh. Menthol trong cây bạc hà có đặc tính diệt khuẩn giúp xua đuổi, kiểm soát muỗi và nhiều loài gây hại khác. Nó có sức sống mãnh liệt và mọc như cỏ dại, bởi vậy đây là một loại cây hoàn hảo cho người mới bắt đầu trồng cây. Khi phòng muỗi đốt bạn có thể vò nát vài lá bạc hà, chà xát lên da. Bạn có thể trồng trong chậu gần cửa sổ, cửa ra vào, trong sân và quanh nhà để muỗi tránh xa khỏi ngôi nhà của bạn. Cách sử dụng bạc hà cũng khá linh hoạt khi có thể dùng tươi, khô hoặc dùng tinh dầu bạc hà. 


Xạ Hương (Thyme)


Xạ hương có hương thơm gây độc hại cho côn trùng, được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu, đuổi muỗi tự nhiên. Cây xạ hương loại cây đuổi muỗi được trồng phổ biến xung quanh hoa hồng, cây lâu năm để giúp chống sâu bọ phá hoại. 


Tuy gây độc cho côn trùng nhưng xạ hương có nhiều lợi ích tích cực đối với người như thư giãn tinh thần hay gia vị trong ẩm thực. Bạn có thể trồng cây xạ hương trong chậu, sân vườn và nên cắt tỉa cây vào mùa xuân.


11-loai-cay-trong-duoi-muoi-8.jpg


Oải Hương (Lavender)


Nói tới loài hoa này, bạn sẽ nghĩ ngay tới những bụi hoa tím lãng mạn với mùi hương nồng nàn. Mặc dù thơm là vậy, nhưng thực tế, muỗi không thích mùi này. Và tính chất dễ chịu của hương hoa oải hương bạn có thể chà xát cây lên da và quần áo như một loại thuốc đuổi tự nhiên.


Cây Hương Thảo (Rosemary)


Ngoài là một loại thảo mộc thơm ngon, lá hương thảo có chứa các loại dầu đã được chứng minh là một chất đuổi muỗi hiệu quả. Hương thảo rất dễ trồng và được nhiều người trồng tại nhà ưa chuộng. Bạn có thể trồng hương thảo trong vườn, ngoài ban công, ô cửa bếp hay cửa ra vào để trang trí, làm sạch không khí và xua đuổi muỗi. 


Hương thảo cần có ánh nắng đầy đủ, cây ưa ẩm vừa phải, nếu quá ẩm ướt nhất là vào mùa mưa cây có khả năng thối lá, thối rễ.


Cỏ Mèo (Catnip)


Mèo thích, nhưng muỗi ghét catnip. Loại cây này thuộc họ bạc hà, có chứa một chất hóa học gọi là nepetalactone, vừa là chất thu hút mèo vừa là chất xua đuổi côn trùng.


Đây là loại cây dễ trồng, chỉ cần cung cấp ánh nắng, độ ẩm và thoát nước tốt.


11-loai-cay-trong-duoi-muoi-9.jpg


Ngải Cứu


Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất chiết xuất từ cây ngải cứu có thể diệt được ấu trùng muỗi gây bệnh. Mùi hương của ngải cứu giúp đuổi muỗi tự nhiên, có thể dùng cây tươi hoặc dùng lá ngải cứu phơi khô, đốt sẽ giúp đuổi muỗi.


Xô Thơm (Sage)


Đây là loài thực vật có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, được sử dụng nhiều trong công nghiệp mỹ phẩm và dược phẩm nói chung. Xô thơm mang nhiều lợi ích sức khỏe, chữa lành cả thể chất và tinh thần.


Lá xô thơm có hương thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng, tính diệt khuẩn cao. Khi được hun xông lá xô thơm có thể diệt vi khuẩn gây hại có trong không khí. Cây xô thơm sấy khô có thể sử dụng làm thuốc xịt côn trùng tự chế.


Cây xô thơm có thể trồng quanh năm, chịu hạn cực tốt nên bạn không cần phải tưới nước thường xuyên cho cây, hãy chỉ tưới nước khi thấy đất quá khô.


11-loai-cay-trong-duoi-muoi-10.jpg


Khuynh Diệp


Cây ưa ánh nắng đầy đủ và đất giàu dinh dưỡng.


*Bạn có thể giải phóng tinh dầu trong không khí bằng cách chà xát lá để rải quanh nhà hoặc cũng có thể chà xát lên da, quần áo làm chất chống muỗi tự nhiên. Ngoài ra, có thể đun sôi với nước, để nguội và dùng xịt quanh nhà giúp đuổi muỗi hiệu quả.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!