Cách sang chậu cho xương rồng an toàn và đúng cách

TỔ ẤM

Cách sang chậu cho xương rồng an toàn và đúng cách

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Cách sang chậu cho xương rồng an toàn và đúng cách

Khi rễ bắt đầu chọc qua các lỗ thoát nước ở đáy chậu là lúc bạn sang chậu cho cây xương rồng. Vì cây xương rồng phát triển chậm nên xương rồng thường chỉ thay chậu 2 - 4 năm một lần. 


Những chiếc gai sắc nhọn là vẻ đẹp đặc trưng của cây xương rồng nhưng cũng tạo nên khó khăn khi chăm sóc. Hãy chuẩn bị một đôi găng tay làm vườn dày dặn hoặc một chiếc kẹp kim loại có thể dễ dàng tìm trong nhà bếp để bảo vệ đôi tay của bạn. 


Chuẩn Bị


Găng tay bảo hộ

Kẹp kim loại

Giấy báo cũ

Đất trồng

Chậu cây mới có kích thước lớn hơn và phù hợp với sự tăng trưởng của cây trong tương lai


cach-sang-chau-cho-xuong-rong-1.jpg

Ảnh: The Spruce / Jayme Burrows


Hướng Dẫn


Dùng dao hoặc bay xới đất xung quanh mép chậu. Nếu cần, bạn có thể bọc cây xương rồng trong nhiều lớp giấy báo để dễ lấy, hoặc bạn có thể dùng kẹp kim loại để kẹp cây xương rồng. Nhẹ nhàng đưa rễ cây ra khỏi chậu cũ và đặt cây xương rồng nằm trên mặt giấy báo.


cach-sang-chau-cho-xuong-rong-2.jpg

Ảnh: The Spruce / Jayme Burrows


Sau khi đã lấy cây xương rồng ra khỏi chậu cũ, bạn nên làm thoáng bóng rễ và loại bỏ đất cũ. Tùy thuộc vào mức độ bám rễ của cây, đây đôi khi có thể là một quá trình phức tạp. Hãy làm thật chậm và cẩn thận để tránh làm đứt quá nhiều rễ.


cach-sang-chau-cho-xuong-rong-3.jpg

Ảnh: The Spruce / Jayme Burrows


Nếu rễ lộ ra ngoài, bạn nên kiểm tra xem có dấu hiệu của sâu bệnh hay không. Cắt bỏ rễ hỏng hoặc bị bệnh và bôi thuốc diệt nấm trong trường hợp cần thiết.


Khi cắt tỉa rễ xong, nếu điều kiện cho phép, bạn nên để cây nơi khô thoáng, trong bóng mát 2 -3 ngày cho khô vết cắt ở rễ vừa cắt tỉa rồi mới trồng lại. Vì nếu trồng luôn rất có thể sâu bệnh, côn trùng gây hại sẽ tấn công vào vết mới cắt này dẫn đến việc cây thối rễ mà chết.


Cho dù bạn chọn loại chậu nào, hãy đảm bảo có lỗ thoát nước ở đáy. Với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, có thể chọn chậu đất sét / đất nung không tráng men cho cây xương rồng giúp hút ẩm dư thừa trong đất và ngăn ngừa hiện tượng úng nước. 


cach-sang-chau-cho-xuong-rong-4.jpg

Ảnh: The Spruce / Jayme Burrows


Đổ hỗn hợp đất trồng vào đáy chậu mới. Dùng kẹp hoặc giấy báo nhẹ nhàng đặt cây xương rồng vào trong chậu và giữ cố định trong khi lấp đất vào phần còn lại của chậu.


cach-sang-chau-cho-xuong-rong-5.jpg

Ảnh: The Spruce / Jayme Burrows


Hãy tưới nước cho xương rồng hai ngày trước khi thay chậu để rễ cây ẩm. Không tưới nước cho cây xương rồng mới sang chậu ngay lập tức vì nó cần thời gian để thích nghi với điều kiện mới. Sau một tuần, bạn có thể tiếp tục lịch trình tưới nước thường xuyên của mình.


Đặt cây xương rồng mới thay chậu của mình trở lại vị trí ban đầu để nó có thể tiếp tục nhận được lượng ánh sáng và gió như trước khi được sang chậu.


Vì xương rồng là thực vật sa mạc, chúng cần một lượng ánh sáng mặt trời đáng kể để hỗ trợ sự phát triển nên bệ cửa sổ hướng Nam hoặc hướng Tây đầy nắng là lý tưởng cho hầu hết các giống xương rồng. 


 Chú ý không nên chuyển chậu khi cây đang có nụ và hoa vì dễ làm rụng nụ, hoa nhanh tàn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!