Những loại cây thanh lọc không khí cho ngôi nhà của bạn

TỔ ẤM

Những loại cây thanh lọc không khí cho ngôi nhà của bạn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Những loại cây thanh lọc không khí cho ngôi nhà của bạn

Những loại cây dưới đây vừa giúp thanh lọc không khí lại vừa dễ chăm sóc, chi phí phải chăng.


Chúng ta thường nghĩ rằng tình trạng ô nhiễm không khí chỉ xảy ra ở đường phố hay các khu công nghiệp mà không biết rằng trong chính ngôi nhà mình cũng có thể bị ô nhiễm và gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo nghiên cứu về mức độ phơi nhiễm của con người với các chất ô nhiễm trong không khí của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA (Environmental Protection Agency), mức độ ô nhiễm trong nhà có thể cao hơn 2 - 5 lần so với ngoài trời. Đây là điều đáng lưu tâm bởi hầu hết mọi người dành 90% thời gian trong nhà. Đặc biệt ở Việt Nam, hầu hết nhà hiện đại đều có cấu trúc khép kín, tạo điều kiện cho các nhân tố gây có hại tích tụ, khiến cho nồng độ ô nhiễm tăng cao hơn.


Nhưng đừng quá lo lắng, có nhiều cách để cải thiện vấn đề này. Năm 1989, NASA phát hiện ra rằng nhiều loại cây trồng trong nhà có thể hấp thụ các chất độc có hại từ không khí, đặc biệt là trong những không gian kín có ít luồng không khí lưu thông. Nghiên cứu này là cơ sở cho những nghiên cứu mới hơn về cây trồng trong nhà và khả năng làm sạch không khí của chúng. Mặc dù thực vật không thể lọc không khí được như máy lọc không khí nhưng chúng cũng mang lại nhiều lợi ích khác biệt như tiết kiệm chi phí, cải thiện tâm trạng, tăng cường sự tập trung và trí nhớ, giảm căng thẳng và mệt mỏi.


NASA khuyến nghị nên trồng 2 hoặc 3 cây trong chậu có đường kính 20cm cho mỗi 9m2. Bạn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi trồng nhiều loại cây trong phòng.


Dưới đây là những loại cây có khả năng thanh lọc không khí trong không gian ngôi nhà của bạn.


Lan Chi/cây chân nhện (spider plant)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-1.jpg


Là một trong những loại cây có lợi cho sức khỏe con người được NASA công nhận. Cây ưa bóng râm vừa chỉ cần tưới khi đất gần khô. Đây là một lựa chọn tốt cho người mới làm vườn.


• Loại bỏ: Formaldehyde, xylene


• Chăm sóc cây: Tưới nước cho cây 2-3 lần/tuần. Luôn duy trì độ ẩm của đất là cách tốt nhất giúp lan chi sinh trưởng tốt.


• An toàn với trẻ em và thú cưng.


Thiết mộc lan


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-2.jpg


Thuộc nhóm cây trồng trong nhà lớn này có đủ hình dạng, kích cỡ và màu sắc. 


• Loại bỏ: formaldehyde, xylene, toluene, benzen, trichloroethylene


• Chăm sóc cây trồng: Giữ cho đất ẩm nhưng không sũng nước, vì quá nhiều nước sẽ làm chết cây.


• Lưu ý: Mèo, chó có thể nôn mửa, tiết nước bọt nhiều hơn hoặc giãn đồng tử nếu chúng ăn phải cây.


Trầu bà vàng (Epipremnum aureum)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-3.jpg


Đây là loại cây phát triển mạnh trong nhiều điều kiện khác nhau, có thể thích nghi với cả loại đất khô và đất nhiều ẩm, đất giàu dinh dưỡng hay đất nghèo dinh dưỡng. Nó cũng được coi là một trong những máy lọc không khí trong nhà hiệu quả nhất để loại bỏ.


• Loại bỏ: formaldehyde, xylene, toluene, benzen, carbon monoxide…


• Chăm sóc cây: Tưới nước khi đất khô. Trầu bà vàng không cần ánh sáng mạnh, cây phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh sáng vừa phải hoặc trong bóng râm, không có ánh sáng trực tiếp từ mặt trời chiếu tới.


Cây cau vàng/cau cảnh (Chrysalidocarpus lutescens)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-4.jpg


Loại cây này xuất xứ từ Madagascar và phân bổ ở các vùng có khí hậu nhiệt đới. 


• Loại bỏ: benzen, carbon monoxide, formaldehyde, trichloroethylene, xylene..


• Chăm sóc cây: Cau vàng khá ưa ánh sáng nên để cây phát triển tốt, bạn cần đặt cây gần nơi có ánh sáng tốt như cửa chính, cửa sổ hoặc làm cây ban công.


Loại cây này cần nhiều nước trong quá trình sinh trưởng, bạn cần tưới cây mỗi ngày và có thể xếp đá cuội dưới chậu cây để giữ ẩm và ngăn sự bay hơi nước.


• An toàn đối với cả mèo và chó.


Cây lưỡi hổ


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-5.jpg


Lưỡi hổ là loài cây mọng nước có sức sống bền bỉ. Cây chịu nóng, chịu khô hạn tốt, cũng như có thể sống trong điều kiện thiếu ánh sáng trong thời gian dài. Cây lưỡi hổ được ưa chuộng vì dễ chăm sóc và hữu ích trong việc lọc sạch không khí trong nhà.


• Loại bỏ: Formaldehyde, xylene, benzen, toluene và trichloroethylene. Đặc biệt, lưỡi hổ còn hấp thụ CO2 và giải phóng oxy vào ban đêm, trái ngược với quá trình hô hấp thông thường của hầu hết các loài thực vật, giúp bạn dễ thở hơn khi ngủ.


• Chăm sóc cây: Tần suất tưới 1 – 2 tuần/lần. Bạn không nên tưới vào lá, tránh giọt nước bị giữ lại trên lá gây úng thối.


Sử dụng đất trồng có độ thoát nước tốt, kiểm soát độ ẩm tối đa để tránh việc nước đọng lại trong chậu, làm hư tổn phần gốc.


Cây hoa cúc (Chrysanthemum morifolium)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-6.jpg


Hoa cúc được xếp hạng cao nhất về khả năng thanh lọc không khí. Chúng được chứng minh là có thể loại bỏ các độc tố thông thường cũng như amoniac.


• Loại bỏ: Formaldehyde, xylene, benzen, amoniac


• Chăm sóc cây: Kiểm tra độ ẩm của đất mỗi ngày và giữ ẩm.


Cây cọ tre (Chamaedorea seifrizii)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-7.jpg


Theo đánh giá của các nhà khoa học tại NASA, đây là một trong những loại cây cảnh có tác dụng điều hòa không khí tốt nhất. Cây cọ tre cũng giúp tạo độ ẩm tự nhiên cho không khí.


• Loại bỏ: Formaldehyde, benzen, carbon monoxide, xylene, chloroform…


• Chăm sóc cây trồng: Giữ ẩm cho đất. Đặt những cây tre nơi không khí lưu thông tự do và thỉnh thoảng phun sương để ngăn ngừa nhện nhện.


• An toàn khi trong nhà có vật nuôi.


Cây thường xuân (Hedera helix)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-8.jpg


Cây leo thường xanh này thích nghi tốt với điều kiện trong nhà. Các giống khác nhau sẽ thích các tình huống ánh sáng khác nhau, từ ánh sáng chói, gián tiếp đến không gian thiếu ánh sáng. Không những bổ sung oxy cho căn phòng, mà theo một nghiên cứu từ khoa Dị ứng, hen suyễn và miễn dịch học của ĐH American, cây thường xuân có thể loại bỏ tới 78% phân tử nấm mốc chỉ trong vòng 12h.


• Loại bỏ: Benzen, carbon monoxide, formaldehyde, trichloroethylene…


• Chăm sóc cây: Tưới nhiều nước trong thời kỳ cây sinh trưởng, nhưng không tưới quá nhiều nước vào mùa đông.


• Lưu ý: Nhựa cây có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm.


Đa búp đỏ (Ficus elastic)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-9.jpg


Cây đa búp đỏ có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cây thích nghi nhanh với nhiều điều kiện môi trường nên có thể trồng được cả trong nhà lẫn ngoài trời, hoặc môi trường bán râm là lúc nắng, lúc mát như ở hiên nhà và cửa sổ.


• Loại bỏ: Carbon monoxide, formaldehyde, trichloroethylene…


• Chăm sóc cây: Tưới nước vừa phải để giữ ẩm cho đất, đặc biệt là vào mùa đông. Cắt tỉa lá và lau sạch để giữ cho chúng trông đẹp.


Cây vạn lộc (Aglaonema)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-10.jpg


Cây vạn lộc có phần lá dày, bề mặt bóng, rộng và mép lá lượn sóng. Loài cây này có kích nhỏ, nhiều loại với màu sắc bắt mắt, cùng nhiều công dụng như lọc khói bụi, hấp thụ các chất độc dễ bay hơi hay CO2 trong không khí nên rất được ưa chuộng để làm cảnh.


• Loại bỏ: benzen, carbon monoxide, formaldehyde, trichloroethylene…


• Chăm sóc cây: Cây ưa bóng nên không chịu được ánh sáng mạnh. Nếu bị nắng gắt chiếu trực tiếp cây thường xuất hiện tình trạng đốm lá thậm chí là cháy lá dẫn đến chết cây. Tuy nhiên, với những cây sống trong nhà có ít ánh sáng thì nên đưa cây ra phơi nắng 1-2 lần/tuần để cây quang hợp tốt hơn (trước 10h sáng hoặc sau 4h chiều).


Để đảm bảo cây luôn tươi cần tưới nước thường xuyên bằng cách phun sương.


Cây lan ý (Spathiphyllum)


nhung-loai-cay-thanh-loc-khong-khi-cho-ngoi-nha-cua-ban-11.jpg


Vào những năm 1980, NASA và Hiệp hội các nhà thầu cảnh quan Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng hoa lan ý là một trong ba loại cây hàng đầu giúp loại bỏ các chất độc phổ biến trong gia đình, thậm chí cả amoniac.


• Loại bỏ: formaldehyde, benzen, trichloroethylene, xylene, amoniac…


• Chăm sóc cây: Giữ đất hơi ẩm. Cây lan ý phát triển mạnh ở hầu hết các điều kiện ánh sáng, nhưng quá ít ánh sáng có thể khiến hoa không nở được.


• Lưu ý: Để xa tầm với của thú cưng và trẻ em. 


Để cải thiện không khí trong nhà tốt nhất, bạn nên sử dụng thêm máy lọc không khí; tăng lưu thông khí; thường xuyên lau dọn, hút bụi trong nhà và lau bụi trên lá cây thường xuyên.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!