“Khu vườn” trong căn hộ nhỏ

TỔ ẤM

“Khu vườn” trong căn hộ nhỏ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
“Khu vườn” trong căn hộ nhỏ

Ngay cả những căn hộ bị hạn chế ánh sáng mặt trời cũng có thể được biến thành những khu vườn mini, nơi có thể trồng và thu hoạch một số loại cây ăn được.


Bạn Có Thể Làm Vườn Trong Căn Hộ Nhỏ Bé?


Câu trả lời là: có. Nhưng nó có thể khác với kiểu vườn mà bạn đang hình dung. Dưới đây là những cách tốt nhất để mang không gian bên ngoài vào khu vườn căn hộ của bạn:


Bắt đầu một “khu vườn” bên cửa sổ: một khu vườn nhỏ trên bậu cửa sổ với không gian nhỏ hẹp chỉ yêu cầu những cây, hoa nhỏ nhắn xinh xắn, không tốn quá nhiều diện tích và chi phí.


Trồng cây trên mặt bàn: Nếu bạn có một căn hộ quay mặt về hướng Bắc hoặc sống trong căn hộ chật hẹp không có nhiều điều kiện tiếp cận với ánh sáng tự nhiên, bạn vẫn có thể trồng những loại rau, nhiều loại chỉ cần nước và không khí để tạo ra một “khu vườn” nhỏ.


Giỏ treo: Cây treo có thể là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn sống trong một không gian nhỏ, vì không gian phía trên thường trống. Bạn có thể treo trên tường, cửa sổ…


khu-vuon-trong-can-ho-nho-1.jpg


Trồng theo chiều dọc để tận dụng tối đa không gian: Bạn có thể nghĩ rằng bạn không có bất kỳ không gian nào cho các chậu cây, nhưng bạn đã xem xét không gian thẳng đứng: lên tường và phía trên các nội thất khác chưa? Giá đỡ như giá sách cũ là hình thức đơn giản nhất của làm vườn thẳng đứng.


Tạo sân vườn ban công: Khi cây được tiếp cận với ánh sáng, không khí và các yếu tố tự nhiên, bạn có thể phát triển một khu vườn với đa dạng chủng loại. Với những căn hộ có ban công chật hẹp thì nên lựa chọn hình thức chậu treo ban công. Ngay cả một chiếc ban công nhỏ bé cũng có thể mở ra một thế giới cho cư dân chung cư.


Cây tốt nhất để phát triển trong căn hộ nhỏ


Những loại cây dễ chăm sóc này sẽ phù hợp với hầu hết các khu vườn căn hộ:


Các loại thảo mộc: vừa có cây xanh lại vừa có cây gia vị cho mỗi bữa ăn. Một số lựa chọn hàng đầu để làm vườn căn hộ bao gồm bạc hà, hành hẹ, mùi tây, húng quế… Rất đơn giản, bạn chỉ cần tận dụng lại những loại cây rau đã mua về, dùng kéo cắt từ ngọn trở xuống khoảng tầm 5 - 9cm (tùy nhánh) để lấy phần lá non mới nhú ở đầu húng quế. Sau khi ngắt lá thừa, bạn đặt nhánh cây gia vị vào một bát nước hoặc lọ/cốc nước sạch và để ở những nơi có nhiều ánh sáng như bậu cửa sổ, bậc thềm... là đã có vườn rau gia vị cho gia đình rồi.


Rau ăn salad: Các loại rau như xà lách, rau diếp, rau bina và rau arugula (rocket), là những loại cây mọc nhanh, rễ nông. Chúng không quá cầu kỳ về điều kiện phát triển, miễn là có nhiều nước.


Cây ăn quả nhỏ: như ớt, cà chua hoặc dâu tây


khu-vuon-trong-can-ho-nho-2.jpg


Họ xương rồng: chắc chắn rồi, những cây xương rồng nhỏ có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt nhất là lựa chọn đơn giản nhất cho các không gian hẹp.


Rau mầm: được nghiên cứu là có chứa các loại dinh dưỡng và chất vi lượng cô đặc hơn nhiều so với rau xanh đã phát triển như chúng ta hay mua, đồng thời cũng có hương vị mạnh hơn, màu sắc phong phú và thời gian cho thu hoạch rất nhanh.


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, rau mầm rất ngon, giàu dinh dưỡng và dễ trồng trong bất kỳ căn hộ nào vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Và chỉ mất 3-5 ngày để có thu hoạch


Chăm Sóc Khu Vườn Trong Căn Hộ Nhỏ


Chậu cây


Với những loại rau gia vị, đôi khi bạn chỉ cần 1 vỏ chai nhựa đã sử dụng là đã có một chậu cây riêng. Tuy nhiên, hãy cố gắng trồng cây trong chậu/bình hơn một chút so với nhu cầu của cây để rễ và cây có thể thoải mái phát triển. Hệ thống rễ càng sâu, cây sẽ càng khỏe và năng suất cao.


Đất


Thực vật phụ thuộc vào đất để cung cấp nước, không khí và chất dinh dưỡng. Nhưng cây trồng trong nhà sẽ khác với ngoài thiên nhiên. Bạn cần hỗn hợp bầu đất nhẹ và xốp, giúp lưu thông không khí và nước hiệu quả để giữ cho rễ khỏe mạnh nhưng nên nén chặt trong chậu, hạn chế không khí và ngăn nước chảy nhiều gây bẩn nhà.. Và đất sạch để hạn chế các mầm bệnh mang vào bên trong căn hộ của mình. 


khu-vuon-trong-can-ho-nho-3.jpg


Ánh sáng


Bất kể bạn đang trồng cây gì, cửa sổ quay mặt về hướng Nam là lý tưởng nhất vì nó cho phép đón ánh sáng mặt trời trực tiếp quanh năm. Khi mùa thay đổi, bạn có thể cần di chuyển cây xung quanh căn hộ của mình để cây tiếp xúc tối đa với ánh sáng.


Và để cây trồng phát triển tốt hơn trong điều kiện căn nhà thiếu sáng, đặc biệt là trong ngày đông ảm đạm, bạn có thể đầu tư một chiếc đèn trồng cây có giá chỉ từ 40.000 – 80.000 đồng. Nó sẽ giúp rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây và giúp bạn giảm lượng công việc cần làm. 


Nước


Tưới đủ nước, không quá nhiều cũng không quá ít. Lưu ý mỗi điều kiện thời tiết khác nhau thì sẽ có mức độ ẩm khác nhau. Mùa hè cây sẽ cần nhiều nước hơn, vì đất nhanh bị mất độ ẩm. 


Nhiệt độ


Những loại cây cảnh trong môi trường tự nhiên đều phải tự thích ứng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm. Vậy nên, cây cảnh trồng trong nhà sẽ có ưu thế hơn, do nhiệt độ trong nhà không có sự thay đổi lớn. Vậy nên không cần quá lo lắng về việc cây cần ấm áp giống như chúng ta. Nếu đặt cây quá gần, để chúng tiếp xúc trực tiếp với hơi nóng như cạnh lò sưởi hay bếp nấu không những làm cháy cây mà còn làm cho cây bị mất nước một cách nhanh chóng. Nếu như nhiệt độ trong căn phòng của bạn ở mức thấp, khi muốn tăng cường độ ấm cho cây thì phải chú ý đặt cây trồng cách xa các thiết bị sưởi ấm hoặc đặt cách chúng với nguồn nhiệt trực tiếp bằng tấm ván dày.


khu-vuon-trong-can-ho-nho-4.jpg


Lợi Ích Của Khu Vườn Trong Căn Hộ


Nếu bạn cần thêm một chút động lực để bắt đầu ốc đảo xanh của mình, thì đây là một số lợi ích hàng đầu của việc làm vườn trong căn hộ:


- Nghiên cứu cho thấy rằng thực vật và cây xanh có thể làm dịu căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng tốt. Và khi bạn đưa cây vào trong nhà, bạn cũng đang mang một chút cảm giác thư thái đó vào.

- Tự trồng rau tại nhà có nghĩa là bạn là người kiểm soát. Bạn biết loại đất bạn đang sử dụng, thực vật đang lấy gì thông qua hệ thống rễ của chúng và môi trường chúng đang sống có an toàn cho sức khỏe gia đình hay không .

- Nó kết nối bạn với thiên nhiên. Dù kích thước như thế nào, tất cả các khu vườn đều nuôi dưỡng cảm giác kết nối với cây cỏ, thiên nhiên.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!