Trồng và chăm sóc hoa oải hương (lavender)

TỔ ẤM

Trồng và chăm sóc hoa oải hương (lavender)

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Trồng và chăm sóc hoa oải hương (lavender)

Hoa oải hương là một loại cây đặc biệt được yêu thích không chỉ bởi màu sắc đẹp mà còn có hương thơm nồng nàn. Bạn cũng không cần cả một khu vườn mới có thể trồng loại cây này.


Trồng Hoa Oải Hương Từ Hạt


Có rất nhiều loại hoa oải hương, bạn có thể lựa chọn hoa hoa oải hương giống Anh và Pháp bởi rất thích hợp với khí hậu Đà Lạt và miền Bắc nước ta.


• Ngâm hạt giống 12 giờ trong nước. Nếu có điều kiện bạn có thể tìm mua chất kích thích, điều hòa sinh trường ở các cửa hàng vật tư nông nghiệp.


trong-va-cham-soc-hoa-oai-huong-1.jpg


• Cho giá thể (là tên gọi chung của hỗn hợp, vật liệu giúp tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng. Giá thể thường được pha trộn từ các nguyên liệu thô khác nhau để đạt được sự cân bằng môi trường khí và khả năng giữ nước cho cây trồng) vào khay ươm sau đó khéo léo cho mỗi bầu 1 hạt, phủ một lớp đất mỏng lên hạt, tưới nước cung cấp độ ẩm hàng ngày. Khoảng 10 – 15 ngày, hạt nảy mầm và phát triển thành cây con.


Sau khoảng 25 ngày cây phát triển có 2 lá và đến 35 – 40 ngày cây đạt 4 lá đạt tiêu chuẩn chuyển chậu trồng.


trong-va-cham-soc-hoa-oai-huong-2.jpg


• Nhẹ nhành chuyển cây từ bầu trồng vào chậu, tránh làm vỡ bầu đất làm tổn thương đến bộ rễ có thể gây chết cây. Lấp một lớp đất mỏng đến cổ rễ, không nên trồng sâu, cây có thể chết do thối gốc. Dùng tay ấn nhẹ để cố định cây. Sau trồng cần để cây ở vị trí thoáng mát 5 – 7 ngày để cây ổn định rồi mới chuyển dần ra nơi có ánh sáng mặt trời.


Lưu ý: Trường hợp bạn trồng hoa oải hương trong vườn rộng, trồng nhiều cây thì mỗi cây cần khoảng trống là 30-45cm. Điều này giúp đảm bảo không gian cho hoa oải hương phát triển tốt.


trong-va-cham-soc-hoa-oai-huong-3.jpg


Chăm Sóc Hoa Oải Hương


Đất


Đất trồng hoa oải hương cần thoát nước tốt, là đất tơi, xốp có tính kiềm, độ pH 6,5 hoặc cao hơn. 


Cần thay chậu mỗi năm 1 lần, để hoa có không gian phát triển.


Ánh sáng


Cây hoa oải hương nên được trồng trong điều kiện ánh sáng mặt trời đầy đủ.


Nếu bạn trồng hoa trong nhà, hãy đặt hoa ở gần cửa sổ, hướng về phía mặt trời mỗi ngày từ 4 – 6 giờ để cây phát triển đều.


Tưới nước


Hoa oải hương là một loài thực vật kiên cường, chịu hạn cực tốt. Khi mới bắt đầu trồng cây oải hương, hãy tưới nước 1-2 lần/tuần trong mùa phát triển đầu tiên, với lượng nước vừa đủ. Tưới quá nhiều nước có thể gây thối rễ, bệnh nấm.. 


Một nguyên tắc nhỏ là tưới nước khi đất (không phải cây) có biểu hiện khô, tưới vào gốc cây để hạn chế ẩm ướt trên tán lá.


*Lưu ý: Nếu bạn đang trồng hoa oải hương trong chậu, hãy đảm bảo rằng đáy chậu có hệ thống thoát nước tốt.


trong-va-cham-soc-hoa-oai-huong-4.jpg


Nhiệt độ và độ ẩm


Hoa oải hương có thể chịu được nhiều nhiệt độ nhưng nếu độ ẩm cao lâu ngày sẽ không tốt cho rễ cây. Nếu vấn đề về độ ẩm, hãy đảm bảo bạn có nhiều khoảng trống giữa các cây để không khí lưu thông và luôn trồng bụi ở vị trí nhiều nắng.


Nếu trồng hoa trong vườn, nên trồng chúng bên cạnh một bức tường đá hoặc gạch để cung cấp thêm nhiệt và bảo vệ cây khỏi những cơn gió mùa đông khắc nghiệt. Hoặc di chuyển các chậu cây vào trong nhà, nơi có mái che khi thời tiết lạnh giá.


Bón phân


Hoa oải hương thích đất có khá ít chất dinh dưỡng, vì vậy cây thường không cần bón phân nhiều, mỗi năm một lần là đủ.


Tỉa cành


Mỗi năm 1 lần, bạn có thể cắt tia cây để kích thích cây đẻ nhanh và phát triển. Khi tỉa nên cắt khoảng 1/3 cây.


trong-va-cham-soc-hoa-oai-huong-5.jpg


Thu Hoạch Hoa Oải Hương


Một lý do chính khiến cây hoa oải hương được đánh giá cao như vậy là hoa giữ được hương thơm sau khi được phơi khô. Hãy thu hoạch hoa khi nụ đầu tiên bắt đầu hé nở. Cắt hoa ở gốc thân cây, gần phần lá cây ở khoảng 1/3 cây, điều này giúp khuyến khích cây phát triển và tiếp tục nở hoa. Sau đó, treo ngược chúng thành từng chùm nhỏ ở nơi không khí lưu thông tốt, tránh ánh nắng trực tiếp cho đến khi khô. 


Bạn có thể sử dụng cành hoa lavender trang trí trong nhà, tận dụng mùi thơm hoặc lắc nhẹ để hoa rụng rồi bảo quản trong túi/ lọ. Ngoài đẹp và thơm, hoa oải hương còn có thể ăn được, sử dụng để pha trà, nướng bánh... Nếu bạn bị mất ngủ, hãy thử nhét các gói hoa khô vào gối để mùi hương êm dịu có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ thư thái.


*Lưu ý, hoa oải hương độc hại đối với thú cưng như chó, mèo.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!