Muối — thuốc diệt cỏ thân thiện với môi trường

TỔ ẤM

Muối — thuốc diệt cỏ thân thiện với môi trường

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Muối — thuốc diệt cỏ thân thiện với môi trường

Đối phó với cỏ dại trong vườn là một nhiệm vụ mà hầu hết những người làm vườn phải khiếp sợ. Nhổ cỏ bằng tay sẽ tốn thời gian, nhưng thuốc diệt cỏ hóa học bán sẵn lại gây rủi ro về môi trường và sức khỏe.


Có một số loại thuốc diệt cỏ không độc hại có thể được sử dụng để kiểm soát cỏ dại trong vườn một cách hiệu quả — cụ thể là muối ăn. Mặc dù không có loại thuốc diệt cỏ nào có thể được dán nhãn là thực sự ‘vô hại’ trong vườn (chúng có thể tiêu diệt những cây trồng không mong muốn), muối (natri clorua) là một giải pháp tự nhiên có tác dụng tốt đối với cỏ dại.


Muối Có Thực Sự Diệt Cỏ Dại ?


Không phải tất cả các loại muối đều có công dụng là diệt cỏ dại. Hãy sử dụng muối ăn có iốt hoặc không có iốt, đọc kỹ nhãn để đảm bảo đó là natri clorua, không phải magie sulfat (muối Epsom).


Khi sử dụng muối như một chất diệt cỏ, nó phải được áp dụng cẩn thận. Nó có thể dễ dàng giết chết thực vật xung quanh, hoặc bám sâu vào đất và ảnh hưởng đến dinh dưỡng lâu dài của đất. Quá nhiều muối thậm chí có thể khử trùng đất theo thời gian. Do đó, nó có thể được sử dụng hiệu quả nhất để xử lý cỏ dại không được bao quanh bởi các loại cây mà bạn quan tâm trong vườn, chẳng hạn như cỏ dại chọc qua các vết nứt trên đường nhựa hoặc vỉa hè hoặc mọc giữa các viên đá sân trong.


Muối Hoạt Động Như Thế Nào Để Diệt Cỏ?


Muối (natri clorua) có tác dụng diệt cỏ dại bằng cách làm cây mất nước và phá vỡ sự cân bằng nước bên trong tế bào của cây. Vì muối hòa tan trong nước nên nó được sử dụng hiệu quả nhất khi trộn với nước vì điều này giúp cỏ dại hấp thụ dễ dàng hơn. Natri clorua rất độc đối với tất cả các loài thực vật, đó là lý do tại sao cần phải thận trọng khi sử dụng nó. Nói chung, muối được sử dụng tốt nhất như một chất diệt cỏ để làm vườn quy mô nhỏ hoặc kiểm soát cỏ dại.



Cách Sử Dụng Muối Làm Thuốc Diệt Cỏ


Muối có hiệu quả nhất như một chất diệt cỏ khi nó được pha với nước. Độ đậm đặc được khuyến nghị của hỗn hợp nước mặn tùy thuộc vào nơi bạn định bôi thuốc diệt cỏ. Nếu bạn đang dùng muối cho cỏ dại trong vườn cùng với những loại cây khác mà bạn không muốn làm tổn hại, bạn nên bắt đầu với một hỗn hợp với tỉ lệ 1: 2 gồm muối và nước.


Ngoài ra, nếu bạn đang áp dụng muối ở khu vực mà sức khỏe lâu dài của đất không phải là vấn đề (như giữa đá sân, vết nứt trên đường lái xe...) thì có thể tạo hỗn hợp mạnh hơn nhiều như 2: 1 hoặc 3: 1. Lượng muối này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nồng độ pH của đất theo thời gian và có thể khiến nó trở nên vô trùng.


Dung dịch nước mặn nên được phun trực tiếp lên cỏ dại. Tránh ngâm rễ với hỗn hợp để bảo vệ đất và cây xung quanh. Nước mặn có thể được sử dụng bằng cách sử dụng bình xịt, hoặc nó có thể được đổ từ thùng chứa. Nếu có các cây khác gần đó, hãy tưới nhiều nước cho chúng sau khi bôi thuốc diệt cỏ lên cỏ dại để xả hết nước mặn ngấm vào đất xung quanh.


Có một số loại thuốc diệt cỏ ‘không độc hại’ khác được những người làm vườn tại nhà ưa chuộng. Mỗi loại đều có những lợi ích và bất lợi riêng, và không có lựa chọn nào là giải pháp phù hợp cho tất cả.


Giấm trắng là một trong những lựa chọn, mặc dù nó đã được chứng minh qua thời gian là không hiệu quả. Tuy nhiên, khi trộn với muối và nước, giấm sẽ kiểm soát tốt cỏ dại. Cũng như hỗn hợp muối và nước, giấm phải được bón cẩn thận vì nó có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của đất theo thời gian — ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng trong tương lai.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!