Chọn những rau củ dễ trồng trong chậu

TỔ ẤM

Chọn những rau củ dễ trồng trong chậu

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chọn những rau củ dễ trồng trong chậu

Bạn muốn có một góc vườn rau xanh, sạch, dễ trồng và tiện lợi? Nhưng không gian đô thị hầu hết không cho phép chúng ta thực hiện dễ dàng. Vậy hãy thử phương pháp trồng rau trong chậu, thùng xốp với những loại sau.


Cà Chua 


Trồng cà chua trong thùng chứa rất dễ dàng. Nếu bạn mua cây giống cà chua, hãy tìm những cây ngắn, chắc và chưa có hoa. Hãy nhớ rằng giống cà chua càng lớn thì chậu càng lớn. Cà chua bi nhỏ sẽ không cần diện tích và đất như cà chua giống quả lớn. Cà chua không ưa lạnh, vì vậy không nên cho cà chua ra ngoài quá sớm. Hãy chắc chắn rằng bạn làm cứng cây con hoặc dần dần thích nghi với môi trường sống bên ngoài trước khi bạn trồng chúng. Khi trồng từ cây giống , loại bỏ lá mầm và bộ lá thật đầu tiên và đặt nửa dưới của cây con xuống đất. Cà chua được trồng sâu hơn nhiều so với hầu hết các loại cây. Ngoài ra, để chó và mèo tránh xa loại cây này. Lá có độc nếu vật nuôi ăn phải.


Cà chua cần ánh nắng đầy đủ


Nhu cầu đất: có đủ độ sâu,ẩm, thoát nước tốt.



Đậu Hà Lan 


Đậu Hà Lan có thể sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất khác nhau. . Bạn có thể mua đất sẵn hoặc trộn đất với phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa…


Cây đậu hà lan có thể trồng vào thời vụ từ cuối tháng 9 – 10 hoặc cuối tháng 10 – 11. Điều kiện thời tiết quá lạnh hay quá khô nóng sẽ không thể trồng được cây đậu hà lan.


Cây cần ánh nắng đầy đủ


Nhu cầu đất: Giữ ẩm tốt, thoát nước tốt, đất giàu dinh dưỡng và có độ pH từ 5,6-6,5.



Khoai Tây 


Khoai tây tự trồng sẽ có hương vị khác hoàn toàn so với khoai tây bạn mua ở chợ. Bạn hãy thử xem.


Khoai tây là loại cây trồng lấy củ thích hợp với nhiều khí hậu khác nhau. Giống cây trồng này có thể sinh trưởng và phát triển trong không gian hẹp như xô, chậu. Bạn đặt các củ khoai tây giống vào một chiếc khay, để ở nơi thoáng mát tạo điều kiện cho chúng nảy mầm. Nếu muốn cây nẩy mầm nhanh bạn có thể vùi trong cát ẩm để kích thích quá trình nảy mầm. Khi củ nảy mầm được khoảng từ 2-3cm thì bạn có thể đem đi trồng.


Tưới nước đều đặn 2 lần/ngày. Tuyệt đối đừng để đất khô, nếu không cây sẽ khó lớn. Lượng nước tưới tăng dần khi cây bắt đầu lớn hơn.


Phải đặt chậu cây trồng khoai tây tại nơi có nhiều ánh nắng mặt trời nhất trong nhà của bạn. Nó sẽ giúp cho cây được quang hợp và phát triển tốt.


Nhu cầu đất: Thoát nước tốt, đất mùn.



Rau Xà Lách Và Rau Diếp


Trồng rau diếp và các loại rau xà lách khác trong thùng chứa rất nhanh. Trồng trong thùng chứa cho phép bạn linh hoạt trong việc kiểm soát cỏ dại và sâu bệnh dễ dàng hơn so với trồng trong đất. Hầu hết các loại rau xà lách và rau xà lách đều là cây trồng mùa xuân mặc dù có những giống mới hơn được phát triển để chịu được nắng nóng mùa hè. Bạn cũng có thể kéo dài thời gian thu hoạch bằng cách di chuyển thùng chứa của mình đến khu vực râm mát hơn khi thời tiết nóng lên.


Xà lách không cần nhiều nắng như hầu hết các loại rau.


Nhu cầu đất: Đất ẩm, màu mỡ.



Ớt 


Cả ớt cay và ớt chuông đều dễ trồng trong chậu và vô cùng đẹp mắt. Sau khi trồng phải tưới cho ớt hàng ngày, ở giai đoạn sinh trưởng sau nên thường xuyên tới giữ ẩm cho cây trong suốt thời gian sinh trưởng. Có thể tưới rãnh khi cây đã ra hoa, độ ẩm thích hợp trong suốt thời gian sinh trưởng của ớt là 75 - 80%. 


Ở những giống có nhiều cành thì tỉa bớt chỉ để lại mỗi cây 3 - 4 cành. Thường xuyên tỉa bỏ lá già. Trong mọi trường hợp, tránh làm ướt lá, tưới nước trên cao có thể gây nhiễm nấm và sâu bệnh. Ngoài ra, cây ớt chuông có thể bị úng nếu chậu bị ngập nước


Cây ưa nắng.


Nhu cầu đất: Đất ẩm, thoát nước tốt, màu mỡ và có độ pH từ 5,5 - 7.



Dưa Chuột 


Dưa chuột là một loại rau phát triển nhanh thường được trồng trong các thùng chứa. Những cây ưa nước này phát triển tốt nhất trong các chậu nhựa hoặc gốm lớn giúp giữ độ ẩm cho đất. Trồng dưa chuột trong thùng chứa là một cách tốt để cung cấp cho chúng nhiệt độ thích hợp (nhiệt độ môi trường xung quanh nóng hơn làm tăng nhiệt độ đất trong chậu nhanh hơn so với trong đất). Có hai loại dưa chuột chính: thân bụi và dây leo.


Dưa chuột bụi có xu hướng ngắn ngày hơn với sản lượng ít hơn. Trồng dưa chuột sẽ cần có giàn hoặc lồng . Đất trồng dưa chuột phải được làm rất kỹ. Nước được tưới thường xuyên và thẩm thấu sâu là “chìa khóa thành công” cho cây dưa chuột. Nước này sẽ được chuyển đổi và giúp cho hàm lượng nước trong quả cao. Trong khi tưới nước, chúng ta nên tránh làm ẩm lá vì nó có thể là tác nhân gây nên bệnh nấm. Cây ưa nắng.


Nhu cầu đất: Thoát nước tốt, đất ẩm, có chất dinh dưỡng cao. Bạn có thể tự làm đất có chất dinh dưỡng bằng cách trộn đất với mùn cưa, trấu, phân trùn quế, phân gà... Hoặc có thể đến cửa hàng để được tư vấn chọn loại đất phù hợp.



Củ Cải


Củ cải phát triển nhanh chóng; hầu hết đi từ lúc gieo hạt giống đến thu hoạch chỉ trong một tháng. Chúng cũng không cần nhiều không gian — chúng có thể phát triển trong các thùng chứa sâu từ 10-15cm (tùy vào loại củ). Những cây này sẽ héo rũ trong thời tiết nóng nực, nhưng bạn có thể dễ dàng kiểm soát điều này bằng cách di chuyển cây vào bóng râm hoặc thêm nước để hạ nhiệt. Có rất nhiều giống củ cải, có nghĩa là bạn có thể chọn hạt giống của mình dựa trên màu sắc và hương vị.


Tưới nước: Giữ luống củ cải ẩm, nhưng cũng không nên để úng. Tưới nước thường xuyên và đều đặn giúp cây phát triển nhanh. Nếu bạn không tưới nước đều đặn củ cải sẽ bị nứt. Bạn nên tưới 2 lần/1 ngày, chỉ tưới lướt không cần tưới quá đẫm.


Nhu cầu đất: Thoát nước tốt với đất ẩm, tơi xốp giàu dinh dưỡng.



Cà Tím 


Cà tím là một trong những loại rau tuyệt vời mà còn có tác dụng làm cảnh. Một số giống cà tím có thể có quả mọc dày đặc và nặng, không sử dụng những loại đó trong khu vườn nhỏ của bạn. Cà tím là loại cây ưa nước, do đó trong thời gian đầu bạn cần phải tưới nước hàng ngày. Lưu ý: Tưới đủ độ ẩm cần thiết cho cây con sinh trưởng phát triển tốt. Đặc biệt trong thời kỳ ra hoa và nuôi quả bạn không được để mặt chậu bị khô hoặc thiếu nước thì cây cà sẽ ra hoa kém dẫn đến giảm năng suất và trái không được to. Sẽ thật tuyệt nếu bạn trang bị cho chậu hệ thống tưới nhỏ giọt khi trồng cà tím.Khi trồng cà tím nên lưu ý đây là loài cây ưa sáng nên bạn hãy đặt chậu ở nơi có nhiều nắng, từ 4-6 giờ nắng là hay nhất.


Mỗi thùng, chậu chỉ nên trồng 1 cây. Hãy cắt bỏ các lá già phía dưới để phần gốc cây được thoáng khí. Bổ sung thêm phân hữu cơ khi cây bắt đầu ra hoa đợt đầu tiên và sau khi thu hoạch các đợt quả.


Trong thời gian thu hoạch bạn cần chú ý thường xuyên kiểm tra sâu bệnh. Bên dưới mặt lá thường có trứng sâu đục quả màu trắng hay rầy mềm, bạn có thể dùng dung dịch gừng tỏi ớt để phun ngừa trước khi chúng gây hại.

 

Nhu cầu đất: Thoát nước tốt, đất ẩm đều.


About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!