Tưới cây đúng cách - vấn đề tưởng đơn giản mà không phải ai cũng biết

TỔ ẤM

Tưới cây đúng cách - vấn đề tưởng đơn giản mà không phải ai cũng biết

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tưới cây đúng cách - vấn đề tưởng đơn giản mà không phải ai cũng biết

Để biết cách tưới nước cho cây một cách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về loại cây trồng và những yếu tố liên quan. Vì để sinh trưởng và phát triển tốt nhất, mọi loài cây đều cần được cung cấp đầy đủ các yếu tố sau một cách cân bằng và phù hợp: ánh sáng, nhiệt độ, nước, không khí và chất dinh dưỡng.


Chúng ta thường mắc phải những sai lầm phổ biến. Đầu tiên, khi mới làm quen với cây trồng trong nhà, mọi người có xu hướng tưới quá mức mọi thứ vì sự hào hứng. Sau đó, chúng ta không thể nhận biết sự khác nhau về nhu cầu của các loài cây. Và cuối cùng, đó là giai đoạn bỏ bê, khi cây trồng trong nhà không còn quá thú vị hoặc mới mẻ chúng thường sẽ bị lãng quên.


Vậy tưới cây thế nào là tốt và đủ?


Trồng Cây Đúng Cách


“Chừa chỗ” cho nước trong chậu. Khi bạn thay chậu cho cây, đừng lấp đất kín miệng chậu. Điều này làm cho việc tưới nước trở nên khó khăn hơn nhiều vì bạn sẽ phải nhỏ nước lên đất và đợi cho đến khi nước ngấm hết vào đất. Hãy để đủ không gian để bạn có thể tưới cây và để đất tự ngấm.


Hãy đảm bảo dọn sạch khay thoát nước để cây không bị ngập nước tránh thối rễ.


tuoi-nuoc-dung-cach-cho-cay-1.jpg


Kiểm Tra Độ Ẩm Của Đất


Thông thường cây sinh trưởng và phát triển phụ thuộc nhiều vào độ ẩm. Trước khi tưới cây, hãy kiểm tra xem độ ẩm trong đất để biết chắc là cây có thực sự cần nước hay không. 


Ngay cả khi đất ở trên bề mặt chậu đã khô thì dưới đáy chậu vẫn có thể còn ẩm ướt. Hãy ấn ngón tay vào chậu đến ngập đốt thứ 2, nếu cảm thấy khô ở đầu ngón tay thì hãy tưới nước cho cây. 


Tưới Đúng Kỹ Thuật


- Lá ướt sẽ dễ trở thành nguồn bệnh cho cây. Những chiếc lá dính nước dưới ánh mặt trời sẽ xuất hiện những vết cháy nhẹ trên bề mặt lá. Còn nếu để lá ướt qua đêm có thể gây bệnh nấm mốc và nhiều căn bệnh khác. Sử dụng bình tưới cổ dài có thể giúp bạn tưới nước không làm ướt lá.

- Tưới nước nông và không đủ sẽ làm cho hệ thống rễ yếu và làm cho cây dễ bị gãy đổ. Tưới nhanh và mạnh có thể làm rửa trôi các chất dinh dưỡng, tàn phá đất và cây sẽ bị giập nát do lực của nước tác động.. Vì vậy, hãy tưới cây bằng bình xịt hoặc bình phun sương để giúp cây không bị nát, mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước cho cây trồng.


tuoi-nuoc-dung-cach-cho-cay-3.jpg


- Nếu bạn chỉ tưới nước ở duy nhất một chỗ sẽ dẫn đến rễ phát triển một phía và làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong đất. Vì vậy hãy luôn tưới nước xung quanh cây và phân bố đều lượng nước ở các khu vực tưới.

- Nước cần một thời gian nhất định để thấm hoàn toàn vào đất. Thay vì tưới thẳng vào đất một lượng nước lớn, bạn hãy tưới dần dần vào các bộ phận khác trên thân cây, để nước chảy dần dần và ngấm vào đất


Đúng Thời Điểm


- Hãy đặt lịch cố định để tưới cây. Đừng tưới theo cảm tính để rồi cây của bạn lúc thì khô hạn lúc lại ngập úng. 

- Tưới nước vào chiều muộn hoặc sáng sớm là lúc đất không bị nóng, tốc độ bay hơi và thoát hơi nước ở mức tốt nhất. Hạn chế tối đa tưới nước vào ban đêm vì sự ẩm ướt lâu dài sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi phát triển.

- Tuy nhiên, vào mùa đông, sự chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối khá lớn, vì thế nên tưới nước cho cây vào buổi trưa khi nhiệt độ của đất và nhiệt độ của không khí gần bằng nhau. Nếu tưới vào buổi tối, thì nước thất thoát chậm, làm tăng độ ẩm trong đất trồng và không khí, dễ khiến cho cây cảm bị nhiễm sâu bệnh hoặc bị lạnh.


Kiểm Tra Chất Lượng Nước 


Chú ý đến chất lượng nước. Một số cây không thể chịu được nước máy có clo, trong khi những cây khác lại không thích nghi với nước mềm hoặc nước cứng. Bạn có thể sử dụng nước mưa hoặc nước đã được trữ vài ngày để khử clo.


tuoi-nuoc-dung-cach-cho-cay-4.jpg


Tưới Nước Theo Nhu Cầu Của Cây


Nguyên tắc tưới nước cho mỗi loại cây đúng tùy thuộc vào thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm và không khí), kích thước chậu, loại đất, chủng loại cây trồng. Có nhiều loại cây bạn sẽ phải tưới nhiều hơn 1 lần/ngày ( Ví dụ đất trong những chiếc giỏ treo làm bằng gáo dừa có thể bị khô rất nhanh trong những ngày hè nóng bức và gió nồm). Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ nhu cầu nước của cây và những yếu tố xung quanh để đảm bảo tưới nước đầy đủ cho cây phát triển xanh tươi.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!