Nên đi bằng mũi chân hay gót chân? Sai lầm khi đi bộ cần tránh

SỐNG KHỎE

Nên đi bằng mũi chân hay gót chân? Sai lầm khi đi bộ cần tránh

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Nên đi bằng mũi chân hay gót chân? Sai lầm khi đi bộ cần tránh

Nên đi bằng mũi chân hay gót chân? Chắc chắn bạn có những lúc thắc mắc vấn đề này trước những tin đồn đi bằng mũi chân có thể không tốt cho sức khỏe của bạn. Hầu hết chúng ta đều vẫn đi bột với kỹ thuật từ gót chân đến ngón chân vì đơn giản nó dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều so với việc đi bằng mũi chân. Vậy đi bằng mũi chân hay gót chân mới tốt?


Nên đi bằng mũi chân hay gót chân?


Các chuyên gia cho rằng chúng ta nên đi bằng gót chân thay vì mũi chân vì cách đi bộ này mang lại lợi thế về mặt cơ học cho con người, đồng thời cũng tốt cho sức khỏe hơn. Trong kỹ thuật đi bộ bằng mũi chân, bạn sẽ di chuyển bàn chân từ gót lên ngón trước khi nhấc chân lên lần nữa. 


Theo nhà nghiên cứu James Webber, những người bước đi bằng ngón chân di chuуển chậm hơn và khó khăn hơn nhóm đi bằng gót chân. Khi tăng dần tốc độ bước đi, nhóm di chuyển bằng ngón chân chuуển sang chạy ở tốc độ thấp hơn nhóm đi bình thường. Rõ ràng, đi lại bằng ngón chân là không hiệu quả.


Để biết rõ hơn nên đi bằng mũi chân hay gót chân, hãy nhìn vào tác hại của việc đi bằng mũi chân. Theo các báo cáo, đi bộ bằng mũi chân có thể khiến bạn bị đau ở hông, đầu gối, và mắt cá chân. Không những thế, đi bằng cách kiễng chân cũng dẫn đến các vấn đề liên quan đến gân và bắp chân, sẽ khiến những bộ phận này căng thẳng và mỏi.


Bạn không nên cho trẻ đi bằng mũi chân vì như vậy sẽ không tốt cho cơ chân, đồng thời cũng sẽ hình thành thói quen không tốt từ bé.


nên đi bằng mũi chân hay gót chân


Những sai lầm khi đi bộ sẽ gây tổn hại sức khỏe


Một số sai lầm dù nhỏ thôi nhưng cũng có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn. Ngoài việc biết được đi bằng gót chân hay mũi chân mới tốt, hãy tham khảo thêm những sai lầm phổ biến dưới đây để tránh khi đi bộ.


Nghiêng người về phía trước hoặc phía sau


Duy trì tư thế tốt luôn là một thói quen tốt. Bởi vậy, việc quá nghiêng người về phía trước hoặc phía sau có thể không tốt cho sức khỏe của bạn. Khi đi bộ theo kiểu này, bạn có thể bị căng thẳng ở hông. Về lâu dài, bạn có thể bị đau hông và đau lưng.


Bởi vậy, thay vì đổ người về trước hoặc sau, bạn nên giữ tư thế lưng thẳng và cằm thì song song với mặt đất. Đồng thời, thả lỏng vai và hóp lại. Với kỹ thuật đi bộ như vậy, hông và lưng dưới sẽ không bị dồn thêm trọng lượng và tổng thể cơ thể cũng được căn chỉnh. 


Đẩy người về trước bằng chân trước


Ngoài việc lưu ý nên đi bằng mũi chân hay gót chân, bạn cũng cần chú ý không nên đẩy người về phía trước bằng chân trước. Khi đi bộ, việc đảm bảo các cơ đang thực hiện đúng cách là rất quan trọng. Theo lý giải, đẩy người về trước bằng chân trước là không tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ, điều này sẽ gây áp lực cho lưng dưới và xương chậu sau từng bước đi. Về lâu dài, bạn sẽ bị đau và tổn thương cơ. Vì vậy, hãy đẩy từ mông và chân sau thay vì dùng chân trước để đẩy người về trước.


Đẩy vai cao


Đẩy vai cao khi đi bộ cũng là một thói quen cần tránh vì nó có thể gây đau đớn cho vai và cổ. Bởi vậy, hãy cố gắng thả lỏng vai và thu nó về sau nhằm đảm bảo lưng cong tự nhiên và vai không bị đẩy cao lên. Tuy nhiên, cần chú ý không ép vai ra sau hay đẩy mông ra vì những thói quen này cũng sẽ dễ khiến bạn đau cơ.


Đi giày không đúng cách


Sử dụng những đôi giày đi bộ quá nặng, cứng, chật hay quá rộng đều có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe. Bởi lẽ, đôi giày được xem là bộ phận đệm và hấp thu chuyển động trong từng bước đi.


Cụ thể, giày quá cứng hay quá nặng sẽ khiến bạn bị căng và đau cơ vì bàn chân không thể lăn từ gót đến ngón một cách dễ dàng và lành mạnh. Trong khi giày quá cũ sẽ làm giảm khả năng hấp thu lợi ích từ việc đi bộ vì đế bị mòn đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp vấn đề về đầu gối do thiếu tính linh hoạt và sự hỗ trợ của giày.


nên đi bằng mũi chân hay gót chân


Không siết chặt cơ bụng


Đây cũng là điều mà hầu hết chúng ta đều quên khi đi bộ nhưng nó lại rất quan trọng. Siết cơ bụng là một cách hỗ trợ giảm cân và giúp bạn cân bằng cơ thể. Bằng cách này, bạn cũng có thể ngăn chặn nguy cơ đau thắt lưng và góp phần cải thiện tư thế đi bộ đúng cách. Hãy nhớ thắt chặt cơ bụng khi đi bộ kết hợp với sử dụng cơ đúng cách để không làm ảnh hưởng đến tư thế đúng của bạn.


Không dùng cánh tay


Cánh tay là một trợ thủ đắc lực giúp bạn giữ thăng bằng khi đi bộ. Thế nhưng, nhiều người dường như không có thói quen sử dụng cánh trong lúc đi bộ. Việc không đung đưa cánh tay khi đi bộ sẽ gây cho bạn vấn đề về lưu lượng máu. Bên cạnh đó, nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe mô và khiến bàn tay của bạn sưng hoặc đỏ lên nếu thời tiết nóng. Bởi vậy, hãy nhớ để cánh tay đung đưa tự nhiên theo những bước đi của bạn.


Sải bước quá lớn


Một vấn đề khác nữa khi đi bộ là bạn bước đi những bước quá lớn. Khi sải bước quá lớn, trọng lượng dư thừa sẽ ống chân, khiến nẹp ống chân bị đau và dễ làm tổn thương đầu gối. Hãy thường xuyên thực hiện các bước đi nhỏ hơn để không ảnh hưởng đến chân và sức khỏe nói chung.


Qua lý giải về việc nên đi bằng mũi chân hay gót chân, hy vọng bạn đã hiểu hơn về cách đi bộ sao cho đúng để đảm bảo không gây tổn hại đến các cơ và khớp. Đồng thời, tránh những sai lầm khi đi bộ để đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!