Chuyên gia tài chính chỉ ra 9 thói quen khiến bạn nghèo đi

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Chuyên gia tài chính chỉ ra 9 thói quen khiến bạn nghèo đi

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chuyên gia tài chính chỉ ra 9 thói quen khiến bạn nghèo đi

Theo Connor McAuley từ Founded Money, có 9 thói quen tiền bạc khiến bạn nghèo đi và hầu hết mọi người đều mắc phải những sai lầm này mà không hề nhận ra.


Lạm phát lối sống


Xã hội ngày nay coi trọng vẻ bề ngoài, ai cũng cố gắng để mình trông “sang chảnh” và giàu có. Bởi vậy, nhiều người trong chúng ta sẽ bị cuốn vào tất cả những lời quảng cáo thổi phồng chỉ để chi tiêu cho những thứ hào nhoáng, xa hoa… Nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho những điều đó.


Nhiều người phản biện rằng, “tôi đã làm việc chăm chỉ nên tôi có quyền hưởng thụ”. Điều này cũng không sai. Connor McAuley nói: “Tôi sẽ không bảo bạn ngừng tiêu tiền. Nhưng tôi luôn lập ngân sách và đảm bảo rằng tôi không mắc nợ hay hy sinh tương lai của mình vì chúng. Và nếu bạn có thể tự tin nói điều đó, thì tốt rồi, hãy cứ tiêu đi”.


Chúng ta bị quảng cáo, chương trình truyền hình và ảnh hưởng từ mọi hướng lôi kéo chúng ta chi tiêu nhiều hơn với mục đích hạnh phúc hơn. Và việc muốn nhiều hơn trong cuộc sống là điều bình thường. Nhưng thành thật mà nói, mua đồ sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn. Không phải trong dài hạn và không phải khi nó phải trả giá bằng tương lai của bạn.


Tất nhiên, kể cả những người không bị cuốn vào “lối sống triệu phú” cũng phải chịu chi tiêu tăng lên khi thu nhập của bạn tăng lên, công việc phát triển, lập gia đình. Nhưng điều gì xảy ra khi bạn vẫn tiêu như thế mà số tiền kiếm được ít dần? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị mất việc hoặc không thể làm việc? Làm thế nào bạn có thể chi trả cho lối sống này khi nghỉ hưu mà không tiết kiệm ngay từ bây giờ?


Bằng lòng với những gì bạn có và nhận ra điều đó sớm sẽ giúp bạn thoát khỏi một trong những thói quen tiêu cực về tiền bạc có ảnh hưởng nhất khiến bạn nghèo đi.


Không quản lý ngân sách 


Câu trả lời cho lạm phát lối sống là hãy quản lý ngân sách của bạn và nếu không thực hiện điều này thì đây chính là thói quen tiền bạc thứ hai khiến bạn nghèo đi.


Ngân sách cá nhân là một kế hoạch tài chính phục vụ cá nhân bao gồm các khoản thu và chi. Dựa vào ngân sách đề ra bạn sẽ kiểm soát được dòng tài chính của mình một cách hiệu quả hơn. Chính vì vậy, ngân sách là nền tảng của thành công tài chính.


Thế nhưng rất ít người trong chúng ta quản lý ngân sách của mình ngoài việc kiểm tra số dư ngân hàng vào giữa tháng và nhận ra rằng chúng ta đang thiếu tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo.


Có hai giai đoạn của cuộc sống khi nói đến ngân sách:


• Giữ cho số tiền chi tiêu của bạn nhỏ hơn thu nhập của bạn

• Tăng số tiền bạn có thể tiết kiệm, đầu tư hoặc trả nợ.


Nếu bạn tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được, bạn sẽ nghèo mãi mãi. Bạn nên tránh mắc nợ bằng mọi giá và bắt đầu lập ngân sách quản lý tài chính.


Trong giai đoạn lập ngân sách thứ hai, mục tiêu của chúng ta là tăng phần trăm thu nhập mà chúng ta có thể đầu tư cho tương lai.


Tốt = 20%

Xuất sắc = 50%

Cực đoan = 80%


Mục tiêu đạt được tỷ lệ tiết kiệm 20% là điều có thể đạt được đối với hầu hết mọi người. 50% hầu như sẽ đảm bảo cuộc sống ổn định khi nghỉ hưu, thậm chí có thể tốt hơn. 


Chỉ có 1 nguồn thu nhập


“Tôi luôn tin rằng có nhiều nguồn thu nhập sẽ mang lại sự giàu có nhanh chóng và an toàn”.


Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn mất việc vào ngày mai, bạn có thể phải rút tiền tiết kiệm hoặc quỹ khẩn cấp để trang trải cuộc sống. Thậm chí tệ hơn, bạn có thể mắc nợ. Chính vì vậy, có 2, 3 hoặc 4 nguồn thu nhập giúp bạn vượt qua những thách thức tiềm ẩn dễ dàng hơn.


Không hiểu về thuế


Là một người đang đi làm, bạn rất dễ cho rằng thuế của mình là do công ty lo liệu. Nhưng bạn có thực sự hiểu điều này ảnh hưởng như thế nào đến tiền lương của bạn không?


Hiểu về thuế làm giảm đáng kể khả năng phạm sai lầm do thiếu hiểu biết, đồng thời giúp bạn tăng khả năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bản thân.


Đặc biệt đối với các chủ doanh nghiệp và những người tự làm chủ, bạn bắt đầu thấy thuế là một yếu tố như thế nào trong quá trình ra quyết định của mình. Bạn nghĩ về những chi phí nào có thể được coi là hợp lý và cần thiết bởi vì bạn biết chúng giá trị như thế nào.


Chọn đồ giá rẻ mà không quan tâm tới chất lượng


Hãy hiểu sự khác biệt rất lớn giữa rẻ và tiết kiệm. 


Chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm và dịch vụ có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong thời gian ngắn, nhưng điều này thường phải trả giá bằng tuổi thọ hoặc chất lượng của món đồ. Những mặt hàng này có thể cần phải được thay thế thường xuyên hơn, chi phí cao hơn trong thời gian dài.


Ví dụ: Mua quần áo giá rẻ sẽ giúp bạn có được một chiếc áo để mặc vào cuối tuần này. Nhưng sau một vài lần giặt, chất lượng xuống cấp nhanh chóng, bạn sẽ lại mất tiền để mua 1 chiếc áo mới. Vậy có nghĩa là nó còn tốn hơn bạn mua 1 chiếc áo có giá cao nhưng chất lượng tốt, dùng được lâu dài. 


Việc tìm kiếm mức giá thấp nhất cho các dịch vụ thường có nghĩa là bạn nhận được có giá trị tương đương và điều này cũng có thể khiến bạn tốn nhiều tiền hơn sau này.


Không dám nói về tài chính 


Bắt đầu một cuộc trò chuyện về tiền bạc là bước đầu tiên để hiểu rõ hơn về nó. Khi thảo luận về tiền, không nên khoe khoang về những món hàng xa xỉ của bạn, mà nên nói về những chủ đề có lợi như cách tiết kiệm, lương hưu, cách đầu tư… để xây dựng kiến thức và nâng cao nhận thức của bạn.


Trên thực tế, lý do phổ biến nhất khiến chúng ta không nói về tiền bạc là vì họ cảm thấy xấu hổ hoặc bối rối về tình trạng tài chính của mình. Nhưng điều đó sai lầm. Nói về vấn đề tài chính không chỉ tốt cho bạn mà còn có lợi cho mối quan hệ của bạn. Khả năng tương thích tài chính là điều bắt buộc đối với sự thành công chung và tuổi thọ của mối quan hệ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các vấn đề về tiền bạc là nguyên nhân thứ ba dẫn đến ly hôn tại Mỹ. Vì vậy, đừng xem nhẹ chuyện này nhé!


Dễ mắc những khoản nợ không cần thiết


Mua đồ và mắc nợ từng được dành cho những món đồ đắt tiền như ô tô hoặc nhà cửa. Nhưng với sự phổ cập của tín dụng ngày nay, thì việc sử dụng nợ để mua các vật dụng hàng ngày đã trở nên phổ biến.


Thẻ tín dụng rất tiện lợi, nhưng đó cũng là một trong những nhược điểm của chúng. Không cần phải lo nghĩ trong ví mình đang có bao nhiêu tiền, việc mua trước trả sau vô tình khuyến khích chúng ta chi tiêu vượt quá khả năng cho phép và “ôm” thêm 1 khoản nợ. Ngoài ra, thanh toán thẻ tín dụng trễ hạn sẽ làm giảm điểm tín dụng của bạn.


“Trả tiền cho mình” cuối cùng


Nguyên tắc vàng của việc lập ngân sách và tiết kiệm cho tương lai của bạn là trả tiền cho bản thân trước. Điều này có nghĩa là với mỗi khoản tiền lương gửi vào tài khoản ngân hàng, bạn sẽ tự động dành một phần cho khoản tiết kiệm hoặc đầu tư của mình trước tiên.


Ngược lại với điều này là trả cho bản thân sau cùng và chỉ tiết kiệm những gì còn lại vào cuối tháng. Thường thì vào lúc đấy chúng ta chẳng còn bao nhiêu cả.


Mua sắm bốc đồng


Nhiều người chỉ cần nhìn thấy thích thứ gì đó là sẵn sàng mua ngay mà không cần suy nghĩ kỹ. Vài tháng hoặc đôi khi chỉ vài tuần sau, họ muốn một thứ khác nên lại thay đổi hoặc bán chúng đi.


Việc bốc đồng và mua những thứ bạn không thực sự cần có thể phá hỏng ngân sách của bạn vì nó hoàn toàn không có kế hoạch. Từ những đồ vật nhỏ như gói khoai tây chiên giòn, thói quen này có thể khiến bạn mua cả 1 chiếc xe và rồi hối tiếc ngay sau đó. 


Hầu như tất cả chúng ta đều đã từng rơi vào tình trạng mua hàng bốc đồng. Bởi vì chúng ta không phải lúc nào cũng nghĩ đến hậu quả, mà đã để sự phấn khích khi mua một thứ gì đó mới lấn át lý trí.


“Tôi không bảo bạn ngừng tiêu tiền, nhưng nếu bạn tuân thủ ngân sách và lên kế hoạch mua sắm thì bạn có thể tránh được những cuộc mua sắm bốc đồng khiến bạn nghèo đi”.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!