Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những bài học ý nghĩa về cuộc sống

SỐNG KHỎE

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những bài học ý nghĩa về cuộc sống

authorBy S. Reen
Share on
Share on
 Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những bài học ý nghĩa về cuộc sống

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những vị tu sĩ Phật Giáo có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Người đã mang thông điệp về chánh niệm, hòa bình và ý nghĩa cuộc sống thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới.


Dưới đây là một số bài học quan trọng từ chính người thầy vĩ đại:


“Sống ở đây, bây giờ không có nghĩa là bạn không bao giờ nhớ lại quá khứ hay không có trách nhiệm với tương lai. Tuệ giác của đạo Phật là mình có thể sống an lạc và hạnh phúc trong giây phút hiện tại.”


Chỉ vì bạn đang sống trong hiện tại, không có nghĩa là bạn không bao giờ nên cân nhắc về tương lai và quá khứ. Quá khứ cho chúng ta những bài học và sự khôn ngoan. Và tương lai nhắc nhở chúng ta sống có trách nhiệm. Sống trong khoảnh khắc hiện tại chỉ đơn giản là đừng để bị cuốn đi bởi tương lai và quá khứ để rồi quên trải nghiệm vẻ đẹp của hiện tại - đó chính là chánh niệm.


"Nếu bạn hít thở và nhận ra mình vẫn đang sống, đó cũng là lúc bạn chạm tay vào điều kỳ diệu của việc được sống và yêu thương mỗi ngày"


Được sống chính là bạn đang còn may mắn hơn so với rất nhiều người.


“Đôi khi niềm vui chính là nguồn gốc của nụ cười, nhưng đôi khi nụ cười có thể lại là suối nguồn niềm vui của bạn.”


Cơ thể của chúng ta có thể có rất nhiều ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Tự tin và hạnh phúc có thể giúp bộ não thoát khỏi tình trạng rối ren. Mỉm cười chẳng tốn kém gì, nó tốn ít năng lượng hơn một cái cau mày và trái tim của chúng ta sẽ cảm thấy hoàn toàn tràn ngập niềm vui khi chúng ta cười.


“Con người chúng ta đã đánh mất sự khôn ngoan trong việc nghỉ ngơi và thư giãn thực sự. Chúng ta lo lắng quá nhiều. Chúng ta không cho phép cơ thể mình tự chữa lành và chúng ta không cho phép tâm trí và trái tim của mình được chữa lành."


Dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân sẽ giúp chúng ta luôn tỉnh táo và hạnh phúc. Một khi chúng ta thực hành tình yêu bản thân hàng ngày, chúng ta có thể chia sẻ niềm vui và hạnh phúc với những người khác.


“Mọi suy nghĩ bạn tạo ra, bất cứ điều gì bạn nói, bất kỳ hành động nào bạn làm, đều mang dấu ấn của bạn”.


Hãy suy nghĩ cẩn thận về những gì bạn nói, làm và nghĩ, bởi vì đây là những điều hình thành nên bản sắc của bạn, ghi lại dấu ấn của bạn trên cõi đời này.


“Sự có mặt đích thực của bạn là món quà quý nhất để hiến tặng cho người mà bạn thương yêu.”


Hãy là một người biết lắng nghe, trung thành, tận tâm, cởi mở, tôn trọng và yêu thương.


"Lắng nghe bằng lòng từ bi để giúp đối phương bớt khổ đau. Nếu nhận ra người khác cũng như mình, chúng ta không còn tức giận họ nữa".


Tất cả chúng ta đều có mặt trong cuộc sống này, cùng nhau học hỏi, phát triển, chia sẻ và thay đổi. Chấp nhận sự khác biệt sẽ giúp duy trì dòng chảy của cuộc sống và giúp bạn hiểu được những gì người khác đang thực sự nói từ sâu thẳm trong trái tim của họ.


“Đừng nghĩ rằng những kiến thức bạn hiện có là bất biến, sự thật tuyệt đối. Tránh hẹp hòi và bị ràng buộc với những quan điểm bạn đang có. Thực hành tinh thần không cố chấp vướng mắc về quan điểm để có thể được cởi mở đón nhận quan điểm của người khác.”


Luôn cởi mở với thế giới với những góc nhìn khác nhau, chúng ta có thể học được rất nhiều điều. Một khi chúng ta để cho tâm trí và trái tim của chúng ta tối tăm hoặc khép kín, chúng ta đã loại bỏ tất cả, ngay cả cơ hội được là một phần cuộc sống tươi đẹp này.

 

"Sự giận dữ giống như cơn bão phát xuất từ đáy sâu của nhận thức. Khi bạn bắt đầu cảm thấy cơn giận dữ thành hình, hãy chuyển sự tập trung của bạn vào nhịp thở".


Cảm xúc này là thứ mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt, nhưng cách bạn đối phó với nó là chánh niệm trong hành động. 


“Tĩnh lặng là điều cốt lõi. Chúng ta cần tĩnh lặng như chúng ta cần không khí, như cái cây cần ánh sáng. Nếu tâm trí chúng ta lúc nào cũng đầy những từ ngữ và suy nghĩ, thì lấy đâu ra không gian cho chính chúng ta.”


Tĩnh lặng là một hướng dẫn ngắn gọn, thiết thực để hiểu và phát triển nguồn nội lực mạnh mẽ nhất của chúng ta. Tĩnh lặng để giúp chúng ta tìm thấy hạnh phúc, mục đích và sự bình yên.


“Hãy bước đi như thể bạn đang hôn trái đất bằng bàn chân của mình”


Mỗi bước chân đều có ý nghĩa với trái đất, với tự nhiên và với chính cơ thể, tâm trí của bạn khi bạn trong chánh niệm. Vì vậy, dù đi đâu, làm gì, hãy thực hiện với cả tâm trí và trái tim chân thành, bạn sẽ nhận lại những điều tốt lành trong cuộc sống.


“Hành động của tôi là hành trang chân chính duy nhất của tôi.”


Mọi thứ đến và đi, nhưng điều quyết định cuộc sống của chúng ta là cách chúng ta hành động. Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan khi đưa ra quyết định cho hành động và không hành động, bởi vì đây là những điều làm thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của chúng ta và những người xung quanh.


Bạn chỉ đẹp khi là chính bạn. Bạn đâu cần sự công nhận của người khác. Bạn chỉ cần chấp nhận chính mình mà thôi.


Khi bạn yêu thương và trân trọng bản thân mình, bạn sẽ nhận lại những điều xứng đáng.


"Chỉ biết đau khổ thôi thì không đủ. Cuộc sống đầy khổ đau nhưng cũng rất tuyệt vời …

Làm thế nào có thể mỉm cười khi trong lòng đầy những buồn đau? Bạn hãy học cách mỉm cười với nỗi buồn của mình bởi vì bạn đâu phải chỉ là nỗi buồn ấy.”


Cuộc sống đầy đau khổ nhưng cũng ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu, như bầu trời xanh, ánh nắng, đôi mắt bé thơ. Chịu đựng thôi là chưa đủ. Chúng ta cũng phải tiếp xúc với những điều kỳ diệu của cuộc sống. Chúng ở trong chúng ta và tất cả xung quanh chúng ta, mọi nơi, mọi lúc.


Và quan trọng nhất: "Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc - hạnh phúc là con đường."


00:00 giờ ngày 22 tháng Giêng năm 2022, thiền sư Thích Nhất Hạnh an nhiên thị tịch tại Thất Lắng Nghe, Tổ đình Từ Hiếu. Những bài học của Người sẽ mãi mãi khắc sâu trong cuộc đời của chúng ta.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!