Moissanite là gì? Tại sao lại được yêu thích như kim cương?

ĐẸP

Moissanite là gì? Tại sao lại được yêu thích như kim cương?

authorBy Chi
Share on
Share on
Moissanite là gì? Tại sao lại được yêu thích như kim cương?

Bạn đã xem giá một chiếc nhẫn kim cương và cảm thấy “không thở nổi” với những gì mình tìm thấy? Bạn có thể không thoải mái khi sử dụng trang sức nhưng tâm trí vẫn nghĩ tới với bạo lực trong ngành công nghiệp kim cương? Hoặc bạn không muốn tuân theo quy ước rằng nhẫn đính hôn phải là kim cương? Bất kể lý do của bạn là gì, bạn nên cân nhắc sử dụng moissanite - loại đá đang được yêu thích giống kim cương hiện nay.


Moissanite là gì?


 Moissanite ban đầu được phát hiện bởi nhà khoa học người Pháp từng đoạt giải Nobel - Tiến sĩ Henri Moissan, vào năm 1893. Ông đã phát hiện ra các hạt siêu nhỏ của một khoáng chất đặc biệt và cực kỳ hiếm trong một hố thiên thạch ở Arizona do một thiên thạch rơi xuống Trái đất tạo ra. 


Moissanite sở hữu vẻ ngoài lấp lánh, độ dẫn nhiệt và khả năng khúc xạ ánh sáng tốt như kim cương. Có thể nói, rất khó để có thể phân biệt được kim cương và Moissanite bằng mắt thường. Đó cũng là lý do mà nhà khoa học và cộng sự của mình ban đầu tìm ra chúng cũng mặc định coi nó là kim cương, cho đến 1904 mới đủ điều kiện khẳng định đây là khoáng chất mới.


Sau đó, nó được đặt tên là "moissanite" để vinh danh Henri Moissan.


Moissanite được tạo ra như thế nào?


Moissanite tự nhiên cực kỳ hiếm, vì vậy moissanite có sẵn ngày nay đều được tạo ra trong phòng thí nghiệm từ khoáng vật silicon carbide. Mặc dù là sản phẩm của phòng thí nghiệm, nhưng chúng vẫn được tạo ra trong cùng điều kiện như khi ở giữa các vì sao.


Quá trình tạo ra moissanite có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng chúng thường được tạo ra trong các phòng thí nghiệm rất tiên tiến bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa nhiệt độ và áp suất cực cao. 


Có thể mất 2-3 tháng để tạo ra một viên đá moissanite trong phòng thí nghiệm.


moissanite-la-gi-6.gif

So sánh kim cương (trên) và moissanite (dưới) - Nguồn: Doamore


Tại sao Moissanite lại được yêu thích như kim cương?


Moissant là loại đá có những điểm giống với kim cương, không chỉ vậy nó còn có những ưu điểm vượt trội:


• Moissanite có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc vì chúng được tạo trong môi trường được kiểm soát bằng công nghệ tiên tiến.


• Thân thiện với môi trường - Moissanite được tạo ra trong phòng thí nghiệm, thải ra lượng khí thải carbon nhỏ hơn đáng kể so với khai thác đá quý tự nhiên và dẫn đến ít tác động hơn đến môi trường. Đồ trang sức tinh xảo được làm bằng moissanites là một lựa chọn thân thiện và có trách nhiệm với môi trường.


Hơn nữa, bạn có thể đã nghe nói về ‘kim cương máu’, hay còn được gọi là kim cương xung đột (Conflict Diamond), là tên gọi của Liên hợp quốc đặt ra đối với những loại đá quý có xuất xứ từ những vùng đất dựa trên sự bóc lột sức lao động của những tổ chức phạm pháp hoặc không được chính phủ bảo hộ, dùng vào mục đích quân sự hoặc vận chuyển trái phép. Chính điều này đã dẫn đến cái chết của hàng nghìn con người vô tội ở Châu Phi… Điều tuyệt vời về những viên đá moissanite hay thậm chí là những viên kim cương do phòng thí nghiệm tạo ra là nó không có những xung đột và những vấn đề về đạo đức. 


• Chi phí - Có lẽ lợi thế lớn nhất của moissanite so với kim cương là giá cả. Một viên đá moissanite có giá chỉ bằng 1/10 so với một viên kim cương được khai thác có kích thước và chất lượng tương đương.


moissanite-la-gi-2.jpg


• Độ bền - Moissanite là loại đá cứng thứ hai sau kim cương trên thang độ cứng Mohs. Dựa trên thứ hạng từ 1 đến 10, kim cương là 10 và moissanite là 9,25-9,5.


Moissanite có độ lấp lánh đặc biệt và là một trong những loại đá rực rỡ nhất. Trong ngành đá quý, độ sáng được xếp hạng dựa trên "chỉ số khúc xạ sáng" (RI - Đây là một thuật ngữ kỹ thuật cho mức độ bẻ cong ánh sáng của một viên đá quý. Moissanite uốn cong ánh sáng rất nhiều, có nghĩa là ánh sáng phản chiếu xung quanh nhiều hơn, mang lại cho nó độ lấp lánh tối đa). Kim cương thường có RI là 2,42 và “ánh lửa” - độ phân tán là 0,044 (kim cương sau khi được mài cắt, nếu có ánh sáng từ ngoài chiếu vào, chùm sáng bên trong viên kim cương sẽ phản chiếu vào nhiều góc khác nhau và tán sắc ra bên ngoài màu cầu vồng - ánh sáng mà mắt thường sẽ nhìn thấy khi chiêm ngưỡng một viên kim cương). Moissanite đạt 2,69 RI và thường có “ánh lửa” là 0,104.


Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là moissanite thường sẽ lấp lánh hơn một viên kim cương có kích thước và đường cắt tương tự.


• Không giống như các lựa chọn thay thế kim cương khác có thể bị vẩn đục và xỉn màu theo thời gian. Moissanite ổn định về mặt nguyên tử như kim cương và do đó, nó không thể thay đổi màu sắc hoặc mất đi các đặc tính quang học theo thời gian. Trên thực tế, moissanite chịu nhiệt tốt hơn kim cương.


Với tất cả những lý do trên, không khó để hiểu tại sao vì sao trong vài năm gần đây, moissanite đã trở thành một trong những lựa chọn thay thế kim cương phổ biến nhất.


moissanite-lua-chon-ly-tuong-thay-the-kim-cuong-4.jpg


Moissanite có phải là kim cương không?


Nhiều người thường đặt câu hỏi này từ các thợ kim hoàn, yêu cầu 'kim cương moissanite' cho đồ trang sức của họ. Nhưng moissanite không phải là kim cương. Mặc dù moissanite được thiết kế để tạo ra vẻ ngoài tương tự như kim cương, nhưng chúng khác nhau ở hầu hết mọi khía cạnh, cả về mặt cấu tạo. Và cũng đừng nhầm moissanite với kim cương nhân tạo nhé!


Nhưng bạn có thể yên tâm rằng một món đồ trang sức moissanite chất lượng cao, cũng sang trọng và tinh xảo như bất kỳ loại đá quý nào khác.


Một viên đá quý lấp lánh, tồn tại mãi với thời gian và sánh ngang kim cương nhưng lại có giá cả phải chăng - Bạn nghĩ sao?


About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!