Hiểu biết tài chính ngày càng quan trọng vì những xu hướng sau

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Hiểu biết tài chính ngày càng quan trọng vì những xu hướng sau

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
Hiểu biết tài chính ngày càng quan trọng vì những xu hướng sau


Dù bạn đang sinh sống ở bất kỳ nền kinh tế nào, phát triển, tiên tiến hay mới nổi, đang phát triển thì sự thiếu hiểu biết về tài chính đều có thể khiến bạn rơi vào những rủi ro hay cạm bẫy tài chính. Đưa ra những quyết định liên quan đến đầu tư giáo dục cho con cái, hay các khoản ngân sách để mua nhà, tiết kiệm khi nghỉ hưu đều có thể khiến bạn căng thẳng hơn là đến gặp bác sĩ.


Các sản phẩm tài chính đang được đa dạng hóa mỗi ngày, thói quen tiêu dùng thay đổi nhiều khiến chúng ta dường như cảm thấy khó khăn, căng thẳng hơn hơn trong việc quản lý tài chính của mình. Vì thế hiểu biết về tài chính, về cách thức hoạt động của tín dụng chính ngày càng quan trọng hơn. 


Hiểu Biết Tài Chính Là Gì?


Hiểu biết về tài chính là sự tổng hợp của kiến ​​thức tài chính, tín dụng và quản lý nợ cần thiết để đưa ra các quyết định về tài chính — những lựa chọn không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hiểu biết về tài chính bao gồm hiểu cách thức hoạt động của tài khoản ngân hàng, ý nghĩa thực sự của việc sử dụng thẻ tín dụng và cách thức tránh các khoản nợ. Như vậy, hiểu biết về tài chính có vai trò quan trọng đối với các cá nhân và các gia đình để cân bằng ngân sách, mua nhà, chi trả các khoản chi phí học hành của con cái, đảm bảo thu nhập khi nghỉ hưu… 



Sự gia tăng hiểu biết tài chính có tác động sâu sắc đến người tiêu dùng và khả năng đảm bảo vững chắc cho tương lai. Các xu hướng gần đây đang khiến người tiêu dùng bắt buộc phải hiểu rõ các vấn đề tài chính cơ bản vì họ đang phải gánh thêm gánh nặng từ các quyết định đầu tư trong tài khoản hưu trí của mình, đồng thời phải hiểu các sản phẩm và lựa chọn tài chính phức tạp hơn. Hiểu biết về tài chính không dễ dàng, nhưng thành thạo chúng lại có thể giúp bạn giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống rất nhiều.


Xu Hướng Làm Cho Hiểu Biết Tài Chính Trở Nên Quan Trọng Hơn


Bốn xu hướng dưới đây sẽ chứng tỏ tầm quan trọng của việc đưa ra các quyết định chu đáo và sáng suốt về tài chính.


Thay đổi trong thói quen tiêu dùng và các sản phẩm tài chính


Một số thay đổi trong thói quen tiêu dùng và các sản phẩm tài chính đã khiến người người tiêu dùng khó quản lý tài chính hơn. Trước đây, hầu hết mọi người đều sử dụng tiền mặt để tiêu dùng hàng ngày. Ngày nay, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng được sử dụng thường xuyên hơn. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tại thời điểm cuối Quý 4 năm 2021, có 94 triệu thẻ nội địa và 17 triệu thẻ quốc tế đang được lưu hành.


Cách chúng ta mua sắm cũng đã thay đổi. Mua sắm trực tuyến hiện là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Mua sắm trực tuyến được sử dụng thuận tiện và cho phép bạn thanh toán quá mức tín dụng nên người tiêu dùng sẽ rất dễ dàng gia tăng khả năng tích lũy nợ một cách nhanh chóng.


Trong khi đó, các công ty thẻ tín dụng, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác ngày ngày chào mời các cơ hội tín dụng thông qua khả năng đăng ký thẻ tín dụng hoặc thanh toán hết thẻ này bằng thẻ khác. Nếu không có kiến thức phù hợp, bạn rất dễ gặp rắc rối về tài chính.


Lập kế hoạch tài chính là dài hạn, đừng chờ đợi vào các chương trình hỗ trợ. Mỗi người cần tích lũy kiến thức tài chính của mình để quản lý ngân sách hàng ngày với tầm nhìn và hoạch định xa hơn cho tương lai.



Người tiêu dùng quyết định nhiều hơn về tài chính


Lập kế hoạch nghỉ hưu là một ví dụ về trách nhiệm ngày càng tăng của mỗi người dân đối với sự an toàn tài chính của chính mình. Các thế hệ trước đây phụ thuộc vào kế hoạch lương hưu của công ty nhà nước để tài trợ phần lớn cho quãng thời gian nghỉ hưu. 


Lương hưu là một nguồn thu nhập hưu trí chính trong các thế hệ trước, nhưng số tiền mà Nhà nước chi trả không còn đủ đối với nhiều người. Thêm vào đó, nhiều đề xuất để tăng cường Quỹ hưu trí được đưa ra. Những sự không chắc chắn đó chỉ làm tăng thêm nhu cầu tiết kiệm đầy đủ của các cá nhân và lập kế hoạch cho những năm nghỉ hưu của họ.


Các lựa chọn tiết kiệm và đầu tư phức tạp hơn


Người tiêu dùng ngày nay được cung cấp nhiều sản phẩm đầu tư và tiết kiệm khác nhau, và ngày càng tinh vi hơn trước đây. Điều đó đòi hỏi người tiêu dùng phải đưa ra các lựa chọn liên quan đến mức lãi suất và kỳ hạn khác nhau trong khi rõ ràng không phải tất cả người tiêu dùng đều được đào tạo đầy đủ để hiểu và đưa ra được quyết định.


Những sự lựa chọn liên quan tới công cụ tài chính phức tạp có thể ảnh hưởng đến khả năng mua nhà, đầu tư cho giáo dục hoặc tiết kiệm cho việc nghỉ hưu làm gia tăng áp lực đối với người tiêu dùng.


Thêm vào đó, vô vàn các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ như ngân hàng, hiệp hội tín dụng, công ty bảo hiểm, công ty thẻ tín dụng, công ty môi giới, công ty thế chấp, công ty hoạch định tài chính và các công ty dịch vụ tài chính khác đều đang trong cuộc đua tranh giành thị phần khiến cho người tiêu dùng càng thêm lúng túng.





Môi trường tài chính đang thay đổi


Tình hình tài chính toàn cầu hiện nay rất năng động. Lượng người tham gia vào các hoạt động tài chính toàn cầu nhiều hơn, các yếu tố ảnh hưởng cũng đa dạng và phức tạp hơn. Những tiến bộ về công nghệ như các giao dịch điện tử khiến làm cho thị trường tài chính dễ dàng xoay chuyển và biến động. Những yếu tố này có thể gây ra những quan điểm trái ngược và khó khăn trong việc tạo, thực hiện và theo một lộ trình tài chính.


Hãy thường xuyên theo dõi Her.vn để cập nhật thêm những hiểu biết và các xu hướng về tài chính!

About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!