Mua trước, trả sau - Mua hàng trả góp có thể làm hư hại túi tiền của bạn

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Mua trước, trả sau - Mua hàng trả góp có thể làm hư hại túi tiền của bạn

authorBy Chi
Share on
Share on
Mua trước, trả sau - Mua hàng trả góp có thể làm hư hại túi tiền của bạn

Hình thức mua hàng trả góp hiện đã quá quen thuộc với chúng ta với những lời mời chào vô cùng hấp dẫn. Giống như bất kỳ vấn đề tài chính nào, chương trình mua hàng trả góp sẽ vô cùng tốt nếu được áp dụng một cách có trách nhiệm.


Ưu điểm của mua hàng trả góp


Ưu điểm lớn nhất của hình thức mua trả góp chính là giúp bạn mua ngay sản phẩm mình mong muốn, dù điều kiện tài chính hiện tại chưa cho phép. Bạn sẽ mua hàng và chia số tiền nợ thành nhiều đợt, thường là hàng tháng, mà không cần thẻ tín dụng, chứng minh thu nhập…


Bên cạnh đó:


- Thủ tục vay tiền đơn giản, tiện lợi. 


- Các khoản hoàn trả nhỏ hơn, dễ quản lý hơn – có thể giúp những người có thu nhập ổn định dễ dàng mua các mặt hàng lớn hơn mà không cần sử dụng thẻ tín dụng.


- Tùy thuộc vào khả năng tài chính của bản thân mà bạn có thể tự lựa chọn thời gian hoàn thành khoản nợ, thời gian thông thường từ 6 đến 12 tháng.


- Các gói trả góp có thể được tính vào báo cáo tín dụng của bạn, giúp bạn xây dựng điểm tín dụng của mình theo cách dễ tiếp cận hơn.


Tuy nhiên, hình thức nào cũng có nhược điểm đi cùng ưu điểm…


mua-hang-tra-gop-co-the-lam-hu-hai-tui-tien-cua-ban-1.jpg


Nhược điểm của mua hàng trả góp


Chi tiêu bốc đồng


Bằng cách làm cho một mặt hàng trở nên “vừa túi tiền” hơn trong thời gian ngắn, nó có thể khuyến khích việc mua sắm bốc đồng và chi tiêu quá mức. Bởi bạn sẽ không có cảm giác mất mát số tiền lớn cùng một lúc. 


Bên cạnh đó, chia nhỏ giao dịch thành các khoản thanh toán nhỏ hơn sẽ khó theo dõi chi tiêu chính xác, có thể dẫn đến việc quản lý sai ngân sách và tài chính của bạn. 


Phí phát sinh


Nếu người mua hàng không chú ý tới các chi tiết thiếu minh bạch, mập mờ thông tin, có thể sẽ phải chịu thêm các ẩn phí, phí phát sinh bất ngờ như phí bảo hiểm, thuế, phí thu hộ…


Thêm vào đó, khi việc thanh toán khoản vay định kỳ hằng tháng bị trễ hạn, sẽ phải chịu các khoản phí phạt, làm tăng thêm khoản nợ chưa thanh toán.


Điều đó tức là bạn phải trả số tiền cao hơn giá trị thực tế của món hàng.


Buộc phải thanh toán đúng hạn


Người mua hàng không được chọn thời điểm thanh toán mà cần phải thực hiện trả tiền đúng nghĩa vụ theo thời hạn đã cam kết. Chính vì ràng buộc này mà ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sẽ áp dụng mức phạt khá cao trong trường hợp bạn không thanh toán đúng hạn.


Một số người có thể thích để các nhà cung cấp trả góp tạo kế hoạch trả góp cho bạn, trong khi những người khác có thể thích bị tính phí vào một ngày mà họ biết rằng họ có tiền trong tài khoản ngân hàng, chẳng hạn như ngày lĩnh lương.


Có thể ảnh hưởng đến các khoản vay tương lai


Mặc dù mua trả góp thường không yêu cầu kiểm tra tín dụng, nhưng những người cho vay (như ngân hàng hay các tổ chức tài chính) vẫn có thể xếp hạng tín dụng cá nhân thấp hoặc xếp bạn vào nhóm nợ xấu, khi bạn gặp khó khăn trong việc đáp ứng các khoản thanh toán mua hàng trả góp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội mua trả góp, mở thẻ tín dụng trong tương lai của bạn.


mua-hang-tra-gop-co-the-lam-hu-hai-tui-tien-cua-ban-2.jpg


Khi nào nên mua hàng trả góp?


Giống như bất kỳ sản phẩm tài chính nào, việc quyết định có mua hàng trả góp hay không là lựa chọn cá nhân dựa trên tình hình tài chính và thói quen chi tiêu của bạn.


Đây có thể không phải là một ý tưởng tốt nếu:


- Bạn có thu nhập không ổn định.


- Bạn đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp dài hạn.


- Bạn có rất nhiều chi phí phát sinh khác, chẳng hạn như hóa đơn hoặc khoản vay khác.


Hãy tính toán thật kỹ số tiền bạn phải trả góp hàng tháng, phân bổ cân đối với số tiền chi tiêu cho sinh hoạt dựa trên tổng thu nhập cố định của bản thân để chắc chắn rằng khoản trả góp không ảnh hưởng quá lớn tới khả năng tài chính và cuộc sống của bạn.


Trước khi quyết định mua trả góp, bạn cần:


- Lựa chọn địa chỉ mua sắm tin cậy để đảm bảo những lợi ích tốt nhất. 


- Đọc kỹ hợp đồng, đặc biệt kiểm tra các phần lãi suất, thời hạn vay hay các khoản phí phát sinh trong quá trình vay như phí bảo hiểm khoản vay, phí phạt trả chậm, phí tất toán trước hạn...


- Xem xét kỹ giá bán để tránh phải mua hàng giá cao hơn so với thị trường.


- Nếu như bạn có mức thu nhập không cao thì nên kéo dài thời hạn trả góp để có thể giảm số tiền cần thanh toán hàng tháng. 


- Cân nhắc mua món đồ không quá đắt vượt khả năng bản thân. 

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!