Kakeibo - Bí quyết quản lý tài chính lâu đời của người Nhật

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Kakeibo - Bí quyết quản lý tài chính lâu đời của người Nhật

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Kakeibo - Bí quyết quản lý tài chính lâu đời của người Nhật

Bạn đang sử dụng phương pháp quản lý chi tiêu nào? Đã bao giờ bạn nghe đến Kakeibo - một phương pháp quản lý tài chính của người Nhật? Kakeibo là gì và làm thế nào để áp dụng Kakeibo vào quản lý tài chính cá nhân và hộ gia đình một cách hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp lâu đời này của người Nhật thông qua bài viết dưới đây nhé!


Kakeibo - Phương Pháp Quản Lý Tài Chính Của Người Nhật


Kakeibo được dịch là “sổ cái quản lý tài chính hộ gia đình”, được phát minh vào năm 1904 bởi một người phụ nữ có tên là Hani Motoko. Được phát minh cách đây 117 năm, Kakeibo là phương pháp quản lý tài chính chỉ với một cuốn sổ và một chiếc bút. Nếu như bạn là người yêu thích viết lách và ghi chép, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng phương pháp quản lý lâu đời này.


Điểm đặc biệt của phương pháp Kakeibo


Khi sử dụng phương pháp Kakeibo, bạn quản lý chi tiêu dựa trên sự kết nối mạnh mẽ vào bên trong con người bạn. Bạn sẽ luôn thấy mình tự hỏi bản thân những câu hỏi sau đây trước khi quyết định chi tiêu bất kỳ món đồ nào.


- Bạn có thể sống thiếu đồ dùng đó được không?

- Dựa vào tình trạng tài chính hiện tại liệu bạn có đủ khả năng chi trả?

- Bạn sẽ thực sự sử dụng món đồ đó?

- Bạn cảm thấy như thế nào khi mua món đồ đó? Cảm giác đó liệu có kéo dài hay không?


Kakeibo khiến bạn tỉnh thức mỗi khi mua sắm. Bạn học cách phân biệt được thứ bạn muốn và thứ bạn cần. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn keo kiệt, tiết kiệm hết mức không mua sắm bất kỳ đồ đạc gì. Bạn luôn có thể chi tiêu cho những điều ý nghĩa và quan trọng trong cuộc sống của bạn.


Làm Thế Nào Để Thực Hiện Phương Pháp Kakeibo?


Chuẩn bị một cuốn sổ và cây bút


Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một cuốn sổ và một cây bút. Một cuốn sổ dạng bullet thì sẽ tuyệt vời hơn để bạn ghi chép và quản lý. Nhưng kể cả chỉ là một cuốn sổ bình thường vẫn là một lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu.


shutterstock_1714620685.jpg


Đặt ra mục tiêu tiết kiệm cho một tháng


Bạn hãy đặt ra một số tiền mục tiêu để tiết kiệm trong một tháng. Con số này nên là một con số hợp lý, không quá cao cũng không quá thấp. Nếu quá thấp, bạn có thể vẫn đang chi tiêu hoang phí, còn quá cao có thể khiến bạn không thỏa mãn được những nhu cầu cơ bản nhất. Tất cả đều khiến phương pháp này trở nên không hiệu quả. Bạn có thể xác định con số hợp lý bằng cách nhẩm tính thu nhập và áng chừng chi tiêu cần thiết trong một tháng của cả gia đình.


Liệt kê các danh mục chi tiêu của gia đình


Sử dụng Kakeibo, chi tiêu thường được phân chia thành 4 danh mục chính:


- Thứ bạn cần: là những điều cần thiết như chi phí nhà ở, ăn uống, điện nước, chi phí học hành của con cái....

- Thứ bạn muốn: là những thứ bạn thích nhưng không hẳn là cần thiết (như chi phí ăn ngoài, chi cho sở thích, giải trí)

- Văn hóa: tất cả những chi tiêu liên quan đến những hoạt động văn hóa như mua sách, vé xem concert, triển lãm...

- Những chi phí bất ngờ khác: Ví dụ như thuốc men, sửa chữa…


Sắp xếp mọi khoản chi vào một danh mục cụ thể


Hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại tất cả những hoạt động chi tiêu của mình và sắp xếp vào những danh mục hợp lý. Đây là một phần rất quan trọng và thú vị của phương pháp Kakeibo. Khi bạn sắp xếp, có thể sẽ rất khó để phân biệt những thứ bạn cần và thứ bạn muốn. Vì ranh giới có phần mong manh của chúng. Vì vậy bạn cần tỉnh thức và suy nghĩ thấu đáo để có thể làm điều này hiệu quả. 


Trả lời bốn câu hỏi phản tư cuối mỗi tháng (hoặc mỗi tuần)


Sau mỗi tháng hoặc mỗi tuần, bạn có thể viết ra những câu trả lời của mình cho những câu hỏi sau đây:


- Bạn có bao nhiêu tiền?

- Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu?

- Bạn đang chi tiêu bao nhiêu?

- Bạn có thể thay đổi như thế nào?


Câu hỏi cuối cùng chính là câu hỏi dẫn dắt bạn đến những thay đổi tích cực trong cuộc sống của bản thân. Thay đổi không chỉ đơn giản là cắt giảm mà còn là chi tiêu thông minh hơn. Tất cả đều hướng về mục tiêu gia tăng số tiền tiết kiệm. 


Lặp lại những bước trên


Liên tục lặp lại những bước trên. Tạo cho mình thói quen ghi chép, suy nghĩ về những chi tiêu của mình và tìm cách cải thiện. Tỉnh thức trong chi tiêu. Đó là tất cả về Kakeibo.


Một vài tips dành cho bạn khi sử dụng Kakeibo


- Bất kỳ khi nào bạn dự định mua một món đồ, hãy dành cho bản thân một ngày suy nghĩ trước khi bạn thực sự mua chúng. Nếu shopping online, bạn có thể để chúng vào giỏ hàng nhưng đừng thanh toán. Nếu như ngày tiếp theo bạn vẫn còn muốn mua nó, lúc đó hãy mua. Điều này giúp cho bạn hạn chế mua những đồ mình không thực sự cần chỉ vì những ham muốn nhất thời của bản thân.


shutterstock_1747271435.jpg


- Những món đồ sẽ được miễn phí 100% nếu như bạn không mua chúng. Bởi vậy đừng bị quyến rũ bởi những đợt siêu sale, sale sốc, sale kịch sàn đầy rẫy trên mạng.


- Chi tiêu bằng tiền mặt có thể giúp bạn có cảm giác tiêu tiền hơn và tiếc nuối nhiều hơn khi sử dụng thẻ tín dụng. Hãy sử dụng tiền mặt thường xuyên hơn.


- Đặt một tờ giấy nhắc nhở vào ví. Trước khi bạn rút tiền trả cho món đồ gì, bạn sẽ thấy mảnh giấy nhắc bạn liệu bạn có thực sự muốn món đồ này không? Như vậy bạn cũng tỉnh thức hơn trong chi tiêu.


Hạn Chế Của Kakeibo


Nếu như bạn sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính, mọi giao dịch của bạn sẽ được tích hợp vào ứng dụng, thì với Kakeibo, bạn phải tự mình ghi nhớ và ghi chép vào sổ những chi tiêu trong ngày. Với những người yêu thích viết lách và ghi chép, đây có thể không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, với những người con lại, đây là một hạn chế khiến mọi người có thể do dự khi sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng ứng dụng note trên điện thoại để ghi chép mỗi khi chi tiêu, sau đó đến cuối ngày thì tổng hợp vào sổ. Hoặc bạn cũng có thể để đến cuối ngày rồi mới ghi chép, như một cách để thử thách trí nhớ của bản thân. 


Hãy cho mình một lý do để sử dụng Kakeibo và trải nghiệm phương pháp hữu ích này để cải thiện tình trạng tài chính của bản thân và gia đình mình nhé!

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!