Blogger Quyên Lê Gjone chia sẻ cách kiếm tiền tiềm năng với blog flipping

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Blogger Quyên Lê Gjone chia sẻ cách kiếm tiền tiềm năng với blog flipping

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Blogger Quyên Lê Gjone chia sẻ cách kiếm tiền tiềm năng với blog flipping

“Blog flipping hiểu một cách đơn giản nhất là hình thức mua lại một blog cũ với giá rẻ / tạo một blog mới hoàn toàn, sau đó cải tạo lại về mặt nội dung và hình thức, thu hút traffic, tạo ra một số nguồn doanh thu từ blog, sau cùng là mang ra bán lại với giá cao hơn” - Quyên chia sẻ. Với công việc kinh doanh này, bà mẹ ba con chỉ cần làm việc 6 giờ một ngày, 3 ngày một tuần là đã có thể “ăn dư cả tháng”. Hãy cùng Her trò chuyện với Quyên để tìm hiểu thêm về cơ hội kiếm tiền với lĩnh vực còn khá mới mẻ này tại Việt Nam nhé.


Chào chị Quyên, chị có thể giới thiệu một chút về mình không ạ?


Chào quý độc giả của Her.vn. Mình là Ngọc Quyên, mẹ bỉm sữa của ba bạn nhỏ 4 tuổi, 3 tuổi và 3 tháng tuổi. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Bắt đầu từ năm 22 tuổi, mình may mắn có cơ hội được sống, học tập và trải nghiệm ở nhiều nước châu Âu. Hiện tại mình định cư tại Na Uy.


Theo như tôi được biết thì chị là đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại (7/2021) cho ra đời khóa học blog flipping ở Việt Nam? Từ đâu mà chị có ý tưởng này?


Cho đến thời điểm thực hiện bài phỏng vấn này thì Quyên là người duy nhất tại Việt Nam giảng dạy về blog flipping bằng tiếng Việt. Ý tưởng về khóa học bắt nguồn từ việc nhận thấy blog flipping là một cách kiếm tiền online rất tốt và còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Bên cạnh những chia sẻ “chính chủ” của Quyên trên blog cá nhân thì hầu như chưa có một cá nhân hay tổ chức nào chia sẻ những nguồn tài liệu chi tiết hơn về lĩnh vực này.


Với chút kinh nghiệm kinh doanh, Quyên nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng để mình tiên phong và tạo ra thu nhập mà không phải cạnh tranh gay gắt với bất cứ ai. Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Mình đã nghĩ đến việc tạo một khóa học hoàn chỉnh, nhằm giúp học viên có thêm thu nhập trong thời gian này.


Quyên Lê 03.jpg


Chị có thể giới thiệu một chút về blog flipping? 


Nếu hay theo dõi các show truyền hình thực tế ở Bắc Mỹ, có lẽ bạn từng biết tới những chương trình tu sửa, tân trang lại một ngôi nhà cũ, biến nó thành một căn hộ mới với nội thất và trang thiết bị hiện đại. Sau đó, họ bán đi với giá chênh lệch gấp nhiều lần so với số vốn ban đầu. Blog flipping cũng là một hình thức tương tự như vậy. Thay vì mua bán một sản phẩm hữu hình ngoài đời thật thì blog flipping liên quan đến “bất động sản online”.


Hiện tại, có 3 hình thức blog flipping phổ biến. Đó là: tự tạo một blog mới hoàn toàn từ A - Z; mua và cải tạo lại một blog đã cũ hoặc không còn hoạt động nữa (vì các lý do như blogger đã hết hứng thú với blog, blogger không còn thời gian dành cho blog nữa, v.v…); và mua lại một blog đang hoạt động và có thu nhập ổn định. Trong tất cả những cách này thì tạo mới hoàn toàn là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Mua lại một blog đang hoạt động bình thường là phương án đầu tư tốn kém nhất. Nhưng bù lại cũng có thể mang lại lợi nhuận cao nhất nếu người chủ mới biết cách duy trì và đầu tư vào đó một cách hợp lý.


Quyên Lê - Giao dịch trên sàn Flippa.png

Giao dịch trên sàn Flippa


Chị đánh giá đâu là những khó khăn và thuận lợi khi kiếm tiền từ blog flipping?


Theo quan sát và trải nghiệm thực tế của mình thì khó khăn lớn nhất của blog flipping chính là sự cạnh tranh cao từ những flipper (người mua bán blog) toàn thời gian và có kinh nghiệm trong lĩnh vực IT. Những flipper này có rất nhiều công cụ. Thậm chí họ có cả một team hỗ trợ trong suốt quá trình làm việc, từ khâu tạo blog cho đến quá trình lên listing và xử lý giao dịch mua bán. 


Cũng vì vậy, họ có thể giao dịch rất nhiều blog cùng một lúc và gần như “phú sóng” toàn bộ các chủ đề ngách khác nhau. Trong khi đó, một flipper hoạt động độc lập sẽ không có được sự hỗ trợ và tốc độ làm việc như vậy, cũng như không thể “chiếm sóng” những flipper kia nếu không tích cực tạo blog và bán liên tục.


Tuy nhiên, làm blog flipping cũng có nhiều thuận lợi. Nổi bật nhất là việc nó có thể mang đến lợi nhuận tốt trong thời gian rất ngắn (so với việc kiếm thu nhập thông thường từ một blog cá nhân). 


Ví dụ với hai blog mới hoàn toàn (không có traffic, không có thu nhập, chỉ thuần nội dung) ở chủ đề viết lách và chăm sóc sức khỏe, Quyên đã thu về gần $1000 (trước thuế) chỉ trong vòng chưa tới hai tuần đầu tiên của tháng 7. Nếu so với viết blog thông thường thì có thể blogger sẽ cần nhiều thời gian hơn để đạt được mức thu nhập này trong vòng một tháng.


Quyên Lê 01.jpg

Một giao dịch thành công của Quyên Lê


Theo chị, để mua bán blog thành công, mọi người cần chuẩn bị những điều cơ bản gì? Số vốn ban đầu nên có là bao nhiêu? 


Theo Quyên thì flipper cần phải nhanh nhạy trước các xu hướng quốc tế. Một ví dụ đơn giản đó là kể từ năm 2020, các blog viết về chủ đề work from home (WFH) bắt đầu tăng chóng mặt. Kéo theo đó là những chủ đề ngách có liên quan như WFH dành cho mẹ bỉm sữa, WFH cho phụ huynh có con theo các độ tuổi, WFH và sức khỏe tinh thần & thể chất,… Nắm bắt các xu hướng này giúp flipper nhanh chóng đầu tư vào những blog hoặc tên miền phù hợp trước khi xu hướng đó trở nên nổi tiếng và nhu cầu về tên miền hoặc blog tăng vọt.


Bên cạnh sự nhanh nhạy này thì flipper bắt buộc phải có kiến thức nhất định về việc tạo blog, xây dựng và phát triển nội dung cho blog cũng như những kiến thức khác về kỹ thuật.


Với một người mới hoàn toàn trong lĩnh vực này, số vốn ban đầu để bắt đầu công việc dao động từ từ 3 - 5 triệu. Số tiền này bao gồm chi phí hosting, tên miền và theme để phục vụ cho việc làm blog. Ngoài ra, còn có thêm chi phí niêm yết blog trên các sàn giao dịch hoặc phí môi giới (nếu có).


Quyên Lê - Blog bán trên Flippa 1.png

Blog được bán trên sàn Flippa


Vậy đâu là yếu tố quan trọng nhất để mua bán blog thành công?


Theo mình, để mua bán blog thành công phải thì blog phải có sự độc đáo, lượt truy cập và khả năng tạo thu nhập. Một blog cần ít nhất một trong ba yếu tố này để dễ dàng tìm được người mua trả một mức giá tốt.


Blog Flipping được biết đến nhiều ở nước ngoài. Nhưng ở Việt Nam thì vẫn là một lĩnh vực mới. Theo chị, tiềm năng của công việc mua bán blog như thế nào? Đâu là thách thức và cơ hội của blog flipping tại Việt Nam?


Ở thị trường Việt Nam hiện tại chưa có sàn giao dịch công khai nào dành cho các flipper chuyên nghiệp. Duy nhất có một số sàn giao dịch kín và chỉ dành cho các blog doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp tư nhân. Điều này khiến những ai muốn trở thành flipper với quy mô cá nhân sẽ phải hoạt động trên những sàn giao dịch quốc tế.


Khi hoạt động trên sàn quốc tế, hầu như trên 95% các blog đều được viết bằng tiếng Anh. Chỉ có một số ít là tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha. Đây là trở ngại không nhỏ trong quá trình tạo nội dung cho blog cũng như khi trao đổi và thương lượng với đối tác.


Ngày nay, ở Việt Nam ngày càng có nhiều người bắt đầu viết blog chuyên nghiệp. Thị trường dropshipping, SEO, mua bán site vệ tinh ở Việt Nam cũng rất phát triển. Vì vậy, tiềm năng cho một sàn giao dịch blog flipping chính thống dành cho người Việt là rất lớn. Một sàn giao dịch được hoạt động quy củ và bảo trợ về mặt pháp lý sẽ giúp người mua và người bán có thể giao dịch thuận tiện và thoải mái hơn. Đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cả hai bên nếu có nảy sinh vấn đề pháp lý. 


Liệu có những rủi ro gì về mặt pháp lý khi làm blog flipping?


Tất nhiên rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh quốc tế. Mọi thứ cần được tuân thủ theo luật kinh doanh và luật sở hữu trí tuệ. Với blog flipping, rủi ro hàng đầu đó chính là vấn đề bản quyền, bao gồm bản quyền hình ảnh và bản quyền bài viết. 


Việc sử dụng hình ảnh từ những nguồn ảnh miễn phí trên mạng, thậm chí từ những trang cung cấp ảnh miễn phí nổi tiếng và có uy tín như Unsplash, cũng không đảm bảo cho người dùng về mặt pháp lý. Trừ khi đó là một nguồn hình có trả phí bản quyền thường niên hoặc các hình thức trả phí khác.


Tương tự như vậy, bản quyền bài viết thường nhạy cảm hơn và liên quan đến luật sở hữu nội dung online. Việc sao chép nội dung không đúng quy cách hoặc không được sự cho phép của người sở hữu nội dung có thể khiến flipper gặp rất nhiều rắc rối với các bên có liên quan.


Quyên Lê - Blog bán trên Flippa 2.png

Blog được bán trên sàn Flippa


Lời khuyên của chị cho những ai muốn kiếm tiền từ blog flipping?


Sau một năm làm blog flipper toàn thời gian và trực tiếp giảng dạy khóa học blog flipping 101 cho người Việt thì lời khuyên của Quyên đó là bạn phải đầu tư kiến thức thật vững thì mới có thể biến nó thành một nguồn thu nhập ổn định được.


Kiến thức ở đây bao gồm những kiến thức bắt buộc phải có về IT và kỹ thuật làm blog. Thao tác với các công cụ tạo blog và nhà cung cấp dịch vụ có liên quan. Kiến thức liên quan tới pháp lý khi niêm yết và giao dịch blog. Các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực đầu tư như kỹ năng thương lượng, thẩm định giá, phân tích SWOT, nắm bắt xu hướng và một số những kỹ năng đơn giản hơn liên quan đến sale như chào thầu (pitching), upsale,…


Đó cũng là lý do vì sao Quyên có thể thành công với khóa học của mình. Học viên sau khi hoàn thành khóa học đã có thể tạo được những khoản thu nhập tuy nhỏ nhưng ổn định với blog, đơn giản vì nó cung cấp cho người học những kiến thức này để có thể bắt đầu kiếm được thu nhập online từ một nghề còn khá mới ở Việt Nam như thế này.


Hy vọng với những chia sẻ từ Quyên Lê Gjone, các bạn đã có cái nhìn đầu tiên về cơ hội kiếm tiền với blog flipping. Biết đâu bạn sẽ có thêm ý tưởng nào đó để bắt đầu tạo ra một nguồn thu nhập mới từ lĩnh vực mới mẻ và còn nhiều tiềm năng này.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!