Sử dụng thẻ tín dụng đúng cách, an toàn

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Sử dụng thẻ tín dụng đúng cách, an toàn

authorBy Chi
Share on
Share on
Sử dụng thẻ tín dụng đúng cách, an toàn

Dù câu chuyện về khoản nợ tín dụng từ 8 triệu đồng thành hơn 8 tỷ đồng của một khách hàng tại Quảng Ninh vừa qua vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nhưng rõ ràng chúng ta chúng ta cần tự rút kinh nghiệm về cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn, đúng cách để tránh các rắc rối tương tự.


Thẻ tín dụng là một công cụ thanh toán không dùng tiền mặt, cho phép chủ thẻ này chi tiêu trước, trả tiền sau. Ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn một hạn mức chi tiêu, bạn sử dụng hạn mức đó để thanh toán các hóa đơn hàng hóa tại các điểm máy POS hoặc mua hàng online. 


Đây thực chất là một khoản vay, bạn vay của ngân hàng để thực hiện các chi tiêu trong một hạn mức nhất định, sau đó sẽ trả nợ khi đến hạn trả nợ theo quy định.


Thẻ tín dụng là một phương tiện thanh toán thuận tiện hơn và khá an toàn so với tiền mặt. thẻ tín dụng cũng thường xuyên nhận ưu đãi từ ngân hàng hoặc nhà cung cấp như giảm giá, quà tặng, điểm thưởng… Vì vậy nếu tận dụng tốt thì chắc chắn thẻ tín dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều.


Bên cạnh những lợi ích, thẻ tín dụng có thể mang đến những rắc rối mà bạn không thể ngờ đến. Lưu ý những điều sau khi sử dụng thẻ tín dụng để khai phá tối đa tiềm năng của thẻ và để tránh những bất lợi nhé!


Cân nhắc trước khi mở thẻ


Trước khi mở thẻ, hãy cân nhắc cách bạn sẽ vượt qua những cám dỗ trong chi tiêu và xem xét đây có phải là loại thẻ phù hợp dành cho bạn hay không. Bạn nên đặt ra một số quy tắc cho bản thân về chi tiêu, chẳng hạn như chỉ chi tiêu một số tiền nhất định mỗi tháng hoặc chỉ sử dụng thẻ cho các trường hợp khẩn cấp hay những mua sắm có giá trị lớn hay đặt hạn mức phù hợp cho thẻ…


Nếu bạn có kế hoạch thanh toán toàn bộ dư nợ thẻ hàng tháng, bạn sẽ không cần bận tâm về vấn đề lãi suất. Tuy nhiên nếu bạn dự định chỉ thanh toán một phần dư nợ thẻ mỗi tháng và chấp nhận có số dư, bạn nên cân nhắc chọn thẻ nào có mức lãi suất thấp nhất có thể. Hãy nhớ rằng bạn không nên mang một khoản nợ dài hạn trên thẻ tín dụng vì điều này sẽ tạo lịch sử tín dụng xấu cho bạn.


Ngoài ra, các loại lệ phí cũng như lãi suất thẻ là điều bạn nên quan tâm. Ngoài các loại phí thường niên, phí thanh toán ngoại tệ, bạn có thể phải chịu thêm "phí vượt hạn mức” hoặc “phí trả trễ” nếu bạn thanh toán chậm hơn ngày đến hạn thanh toán. Điều này có thể ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng cũng như cơ hội vay tín dụng mới của bạn trong tương lai. Lãi suất thẻ là cách ngân hàng xác định chi phí vay tiền trong một năm. Khi so sánh thẻ tín dụng, bạn có thể nhìn vào lãi suất thẻ để biết mức lãi bạn có thể phải trả cho ngân hàng (nếu bạn không thanh toán hết dư nợ trên thẻ).


su-dung-the-tin-dung-dung-cach-1.jpg


Tận dụng thời gian miễn lãi


Thời gian miễn lãi là khoảng thời gian để chủ thẻ tín dụng cân đối tài chính và thực hiện nghĩa vụ chi trả sau khi chi tiêu mà không mất chi phí lãi. Thông thường, thời gian miễn lãi của các ngân hàng là khoảng 45 - 55 ngày. Vì vậy, bạn nên trả hết toàn bộ dư nợ thẻ tín dụng càng sớm càng tốt trước ngày đến hạn thanh toán nhằm tránh được khoản lãi phát sinh.


Hãy cố gắng giao dịch vào ngày đầu chu kỳ thanh toán để có tối đa thời gian miễn lãi để thu xếp tài chính tốt hơn và thực hiện thanh toán đúng hạn. Hạn chế chi tiêu các khoản chi tiêu giá trị cao hoặc chưa cần thiết khi ngày sao kê đã đến gần vì là thời gian miễn lãi sắp hết.


Quan trọng là hãy kiểm tra thường xuyên lịch sử giao dịch và khả năng chi trả để đảm bảo khả năng thanh toán và không bị “lỡ tay”.


Thanh toán dư nợ đúng hạn và đầy đủ 


Dư nợ thẻ tín dụng là tổng số tiền mà bạn đã sử dụng để chi tiêu hay chính là số tiền mà bạn đang nợ ngân hàng. Khi thanh toán dư nợ đúng hạn và đầy đủ, bạn sẽ được khôi phục hạn mức tín dụng để tiếp tục chi tiêu miễn lãi cho chu kỳ sau. Nếu thanh toán dư nợ chậm hoặc không đầy đủ, chủ thẻ có thể sẽ phải đóng phí phạt trả chậm lên tới 5% và lãi suất lên tới 20 - 40%/năm.


Để tránh trường hợp thanh toán sai cách, bạn cần tìm hiểu thêm các cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh chóng và an toàn từ ngân hàng mà bạn mở thẻ.


Bảo mật thông tin


Dù dùng loại thẻ nào, bạn cũng đặc biệt lưu ý vấn đề bảo mật thông tin thẻ để tránh rủi ro:


Che mã CVV: Sau khi đã ghi nhớ, bạn ký mặt sau thẻ hoặc dán tem vỡ để che đi 3 số mã CVV phía sau, nhắm tránh bị đánh cắp mã CVV cho các giao dịch thanh toán online về sau.


Luôn giữ hoá đơn và kiểm tra sao kê hàng tháng: Nên giữ lại hóa đơn ít nhất trong 1 tháng để đối chiếu lại với sao kê tín dụng, điều này giúp bạn dễ quản lý các khoản chi tiêu của mình hơn.


Khóa thẻ ngay khi phát hiện mất thẻ hoặc phát sinh giao dịch bất thường.


Không tiết lộ thông tin: Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thẻ dưới bất kỳ hình thức nào, hạn chế cho mượn thẻ, dùng chung thẻ…


Bảo đảm an toàn cho thẻ trong mọi trường hợp: Khách hàng nên che tay khi nhập mã PIN tại cây ATM. Khi quẹt thẻ khách hàng cần theo dõi thu ngân, nếu thấy bất thường thì khách hàng có quyền yêu cầu thu ngân dừng giao dịch ngay. Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không giao dịch online trên các website lạ và tắt chức năng tự động thanh toán online khi không dùng đến..


Chú ý khi rút tiền mặt tại máy ATM


Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để rút tiền mặt tại máy ATM, tuy nhiên cần lưu ý vì bạn sẽ bị tính lãi ngay khi bạn rút tiền có thể khiến khoản tiền lãi tăng lên nhanh chóng.


su-dung-the-tin-dung-dung-cach-2.jpg


Quản lý chi tiêu khi sử dụng nhiều thẻ tín dụng cùng lúc


Có thêm thẻ là bạn sẽ có thêm nguồn tài chính để phục vụ chi tiêu, nhưng bạn cũng phải trả thêm các khoản phí duy trì hoạt động của thẻ như phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí in sao kê... Theo ngân hàng Techcombank, khách hàng cá nhân nên sở hữu số thẻ tín dụng với hạn mức tín dụng phù hợp với năng lực tài chính cá nhân. Tổng hạn mức của các thẻ tín dụng cộng lại không nên vượt quá 60% năng lực tài chính cá nhân theo từng tháng để đảm bảo khả năng thanh toán dư nợ đúng hạn.


Bên cạnh đó, thẻ tín dụng không dùng đến vẫn bị tính phí thường niên, điều này đồng nghĩa với việc chủ thẻ vẫn phải đóng đầy đủ các khoản phí này để duy trì hoạt động của thẻ ngay cả khi không sử dụng.


Việc sở hữu nhiều thẻ tín dụng có thể dẫn tới việc khó khăn trong việc kiểm soát chi tiêu dẫn tới mất khả năng thanh toán và phải chịu các khoản phí, lãi suất. Vì vậy, hãy làm chủ tài chính bằng cách thường xuyên kiểm tra các khoản tiêu dùng, cân đối tài chính để đảm bảo thanh toán nợ đúng hạn nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!