Nếu đang có một khoản tiền, bạn sẽ trả nợ hay đầu tư?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Nếu đang có một khoản tiền, bạn sẽ trả nợ hay đầu tư?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Nếu đang có một khoản tiền, bạn sẽ trả nợ hay đầu tư?

Đầu tư rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang nợ, bạn sẽ phải tự hỏi liệu mình có nên tập trung vào việc thanh toán các khoản nợ trước khi bắt đầu đầu tư hay không?


Bạn Có Thể Làm Cả Hai


Theo Investopedia, bạn vẫn có thể trả nợ trong khi đầu tư, nhưng hãy nhớ rằng có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để trả hết nợ. Hãy tìm cách cắt giảm chi tiêu giúp có thêm tiền trả nợ nhanh hơn trong khi bắt tay vào việc đầu tư. Bạn cũng có thể cân nhắc chỉ đầu tư đủ để nhận được thêm thu nhập, sau đó dồn phần tiền còn lại để xóa nợ.


Đặc biệt nếu bạn chưa có quỹ khẩn cấp, bạn có thể sử dụng một phần trong số tiền của mình để tạo một quỹ, trong khi sử dụng phần còn lại để trả nợ. 


Nếu Bạn Chọn Đầu Tư...


Theo nguyên tắc chung, đầu tư sẽ có ý nghĩa nếu bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ các khoản đầu tư của mình so với các khoản nợ đang khiến bạn phải trả về mặt lãi suất.. Ví dụ: nếu bạn có một khoản thế chấp với lãi suất 5% và quỹ chỉ số thị trường chứng khoán đang sinh lời 10%/năm.


Nhưng thật không may, không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy. Các khoản đầu tư có thể biến động. Quỹ chỉ số đó có thể tăng 10% trong năm nay nhưng giảm 10% trong năm tới. Mặc dù có những khoản đầu tư trả lãi suất đảm bảo, nhưng khá thấp chẳng hạn như tiền gửi ngân hàng.


Một yếu tố khác thuộc về tâm lý: khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Nếu đang có sự nghiệp ổn định với tương lai phát triển và còn nhiều khoản tiền nhàn rỗi khác bù đắp khi thua lỗ, thì bạn có điều kiện thuận lợi để chọn các quyết định mạo hiểm hơn một chút. Nếu bạn dám đương đầu với các thách thức khi các khoản đầu tư của bạn sẽ thăng trầm theo thị trường, đôi khi tăng giá và đôi khi mất giá, thì còn ngần ngại gì nữa?


tra-no-hay-dau-tu-1.jpg


Hoặc Bạn Có Thể Trả Nợ Trước


Nếu khoản nợ của bạn có lãi suất tương đối cao như nợ thẻ tín dụng, ví dụ lãi suất có thể lên tới 20% thì có rất ít khoản đầu tư có thể phù hợp với tỷ suất sinh lợi đó.


Và nếu bạn quyết định trả bớt nợ, hãy bắt đầu với những khoản nợ có lãi suất cao nhất và giảm dần từ đó.


Trong một cuộc phỏng vấn với MarketWatch, tỷ phú Mark Cuban đã đưa ra ý kiến của mình: "Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là trả hết nợ tín dụng, thanh toán hết bất kỳ khoản nợ nào bạn có. Giả sử, bạn có một khoản vay sinh viên với lãi suất 7%, nếu bạn trả hết khoản vay đó, đồng nghĩa với việc tỷ suất sinh lời của khoản đầu tư là 7%. Đó là khoản lợi tức ngay lập tức của bạn, an toàn hơn nhiều so với việc chơi chứng khoán hoặc bất động sản..."


Đặc biệt, nếu bạn thường "mất ăn mất ngủ" vì các khoản nợ của mình, thì tốt hơn hết bạn nên trả nợ — ngay cả khi bạn có thể nhận được lợi tức tốt hơn từ tiền của mình bằng cách đầu tư.


Cuối cùng, mọi thứ phụ thuộc vào hoàn cảnh, kiến thức và tính cách của bạn. Điều quan trọng là bạn hiểu bản thân mình để lựa chọn mà không hối hận. Một người bản chất muốn bình yên, ngại "đau đầu", thử thách thì rất khó để dấn thân mạo hiểm và ngược lại. Khi bạn hiểu rủi ro và phần thưởng nó mang lại, bạn có thể đưa ra quyết định của riêng mình.


Dù chọn cách nào, hãy chắc chắn rằng bạn có một quỹ khẩn cấp dự phòng trong các trường hợp phát sinh như đại dịch, giảm thu nhập hoặc thậm chí mất việc. Điều này cho phép bạn giải quyết các chi phí mà không mắc thêm nợ hoặc phải “đụng” vào bất kỳ tài khoản đầu tư hiện có nào của bạn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!