FIRE – Tất cả mọi điều về độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

FIRE – Tất cả mọi điều về độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
FIRE – Tất cả mọi điều về độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

Trào lưu FIRE đã xuất hiện khá lâu trên thế giới. Những năm gần đây, trào lưu này được biết đến rộng rãi hơn ở Việt Nam. Ngày càng có nhiều người đặt FIRE làm mục tiêu cho cuộc đời mình và cố gắng hoàn thành nó sớm nhất có thể. Bạn đã biết gì về FIRE và nên làm gì nếu muốn theo đuổi trào lưu FIRE? Hãy cùng Her tìm hiểu những điều cơ bản nhất về trào lưu đang thịnh hành này nhé!


FIRE Là Gì?


FIRE là từ viết tắt của Financial Independence Retire Early. Chúng ta có thể hiểu là độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm. Khi nghĩ về nghỉ hưu sớm, chúng ta thường nghĩ đến giai đoạn 45, 50, nhưng hiện nay ngày càng có nhiều người đạt được mục tiêu này ở ngưỡng 30 của cuộc đời. 


Một khi đạt được FIRE, bạn được tự do sống cuộc đời mình muốn và làm bất kỳ điều gì mình thích. Bạn có thể vẫn làm việc nhưng đó chắc chắn là công việc bạn yêu thích. Bạn dành thời gian đi du lịch khắp thế giới, khám phá những điều mới mẻ, tận hưởng những khoảnh khắc của lần đầu tiên trong đời. Hoặc đơn giản là tận hưởng cuộc sống bình dị bên gia đình con cái. Dù là điều gì đi chăng nữa, chỉ nghĩ đến thôi có lẽ bạn đã cảm thấy cực kỳ hạnh phúc và phấn khích rồi phải không?



Đâu Là FIRE Dành Cho Bạn?


Những người theo đuổi trào lưu FIRE có thể được xếp vào một vài trường phái sau đây:

LeanFIRE – Những người có xu hướng sống tối giản để có thể tiết kiệm nhiều nhất có thể. Thậm chí khi đã đạt được tự do về tài chính, họ vẫn kiên trì với lối sống này.


FatFIRE – Những người muốn tiết kiệm được số tiền lớn (lên tới hàng chục tỷ) để có thể nghỉ hưu một cách thoải mái, tự do mua những món đồ họ thích, tận hưởng những điều họ muốn mà không phải lo lắng về tiền.


BaristaFIRE – Những người dù đã đủ tiền để nghỉ hưu nhưng vẫn lựa chọn tiếp tục làm những công việc họ yêu thích và gia tăng nguồn thu nhập của mình.


Đâu là lựa chọn dành cho bạn?


Cần Bao Nhiêu Tiền Để Tự Do Tài Chính?


"Với bao nhiêu tiền thì tôi có thể nghỉ hưu?" là một câu hỏi ai cũng muốn có lời giải đáp. Có một quy tắc gọi là quy tắc 4%, được coi là điểm xuất phát để bạn có thể tính toán số tiền trương đối dành cho mình. Quy tắc này dựa theo một nghiên cứu được xuất bản trên tờ Journal of Financial Planning của William Begen. Ông cho rằng ngay cả trong thời điểm khó khăn, chúng ta vẫn có thể rút ra 4% số tiền mà không làm cho danh mục đầu tư bị hết tiền trong vòng 30 năm. 


Dựa theo quy tắc 4% bạn nên tiết kiệm gấp khoảng 25-30 lần chi phí sinh hoạt hàng năm nếu như muốn đạt được tự do tài chính. Tuy nhiên số tiền chính xác mà mỗi người cần tiết kiệm sẽ khác nhau. Bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như việc bạn muốn nghỉ hưu vào năm bao nhiêu tuổi. Bạn sẽ nghỉ hưu trong bao nhiêu năm? Bạn thuộc trường phái FIRE nào? Và nhiều điều khác nữa...



Làm Thế Nào Để Hướng Tới FIRE?


Có ba điều là trụ cột trong việc hướng tới tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Có lẽ đây cũng là những bước cơ bản để bạn có thể bắt đầu hành động tới mục tiêu FIRE của riêng mình.


Tiết kiệm 


Tiết kiệm là một trong những điều được nhắc đến nhiều nhất khi nói về trào lưu FIRE. Hầu hết chúng ta đều đi làm công ăn lương, vì vậy tiết kiệm cũng là cách đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất. Dĩ nhiên là nếu bạn biết kỷ luật với bản thân mình. Khi nhận lương, hãy trả cho mình trước hết, tối thiểu là 10% thu nhập của mình. Sau đó, tăng dần tỷ lệ tiết kiệm lên. Nhiều người trên thế giới tiết kiệm 70% thu nhập của họ. Nhờ đó mà họ đã đạt được tự do tài chính trong một thời gian tương đối ngắn.


Sống tối giản


Sống tối giản sẽ là một cách hiệu quả giúp giảm chi phí sinh hoạt. Bạn càng chi tiêu ít đi thì càng để dành được nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, tối giản không hẳn là sống kham khổ. Bạn nên tập trung vào việc đánh giá những khoản chi phí của mình. Rất nhiều khoản chi hàng ngày thực sự không cần thiết và tốn khá nhiều tiền của bạn. Bạn có thể cắt giảm chúng để dành cho những điều quan trọng và ý nghĩa hơn. 


Đầu tư


Khoản tiền tiết kiệm để ra nếu biết đầu tư đúng chỗ sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến gần đến con đường tự do tài chính. Bạn có thể đầu tư vào chứng khoán, chứng chỉ quỹ, bất động sản, tiền ảo, vàng,...Tuy nhiên, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về những khoản đầu tư này trước khi thực sự bắt đầu. Đầu tư bền vững sẽ đảm bảo cho kỳ nghỉ hưu sớm tuyệt vời của bạn.


Chắc hẳn khi đọc đến đây các bạn cũng đã có cho mình một vài ý tưởng về FIRE. Theo tôi thì độc lập tài chính thực sự là điều đáng để theo đuổi. Vì chúng ta được tự do làm những điều mà mình thích mà không cần phải phụ thuộc vào bất kỳ ai, công việc hay một điều gì khác. Tôi nghĩ ai cũng có thể làm được điều này nếu như thực sự hiểu rõ mình muốn gì và có một kế hoạch hành động cho riêng mình. Thêm vào đó là nhiều nỗ lực quyết tâm và kiên trì với những gì mình lựa chọn

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!