Ngân hàng điện tử thời đại 4.0: Tiện lợi nhưng cũng nhiều rủi ro

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Ngân hàng điện tử thời đại 4.0: Tiện lợi nhưng cũng nhiều rủi ro

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ngân hàng điện tử thời đại 4.0: Tiện lợi nhưng cũng nhiều rủi ro

Với sự phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ và kinh tế của thời đại ngày nay, để đáp ứng được kịp thời nhu cầu về thanh toán trên mọi phương diện, ngân hàng điện tử ra đời là xu thế phát triển tất yếu của thời đại.


Trong những năm gần đây, hầu hết các ngân hàng đều đã và đang triển khai, nâng cấp ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực ngân hàng điện tử nhằm tối ưu hoá lợi ích, giảm thiểu giao dịch thủ công, chi phí phát sinh và đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.


Ngân hàng điện tử (E-banking) là một dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với tài khoản ngân hàng thông qua internet hoặc kết nối viễn thông mà không cần phải mất nhiều thời gian tới ngân hàng hay ATM giao dịch. Rất nhiều các khoản thanh toán liên quan đến giao dịch với cơ quan nhà nước đã được tích hợp triệt để, tiết kiệm không ít chi phí như nộp tiền điện, nước, internet, trả các khoản nợ, mua vé máy bay…


Khi sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử, bạn có thể dễ dàng thanh toán cho các khoản mua sắm hay chi tiêu mà không cần dùng đến tiền mặt, điều này không chỉ giúp bạn tránh rủi ro dùng tiền mặt như đánh rơi hay mất cắp mà còn giảm thiểu khả năng lây lan các căn bệnh truyền nhiễm đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.


Những Hạn Chế


Ngoài những ưu điểm, ngân hàng điện tử cũng tồn tại một số vấn đề như chất lượng mạng, tốc độ đường truyền, lỗi kỹ thuật hoặc thiết bị đầu cuối không đảm bảo chất lượng dẫn tới chất lượng dịch vụ chưa cao. Hệ thống ngân hàng điện tử phát triển độc lập, chưa có sự liên kết chặt chẽ và bền vững.


Một trong những hạn chế lớn nhất của ngân hàng điện tử chính là tính an toàn và bảo mật của hệ thống. Không ít các trường hợp tiền trong tài khoản “không cánh mà bay” gây ra thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng.


shutterstock_1648721011.jpg


Thận Trọng Khi Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử


Tuy nhiên, theo chị Lê.T.Trang, chuyên viên ngân hàng Vietinbank, để sử dụng dịch vụ an toàn, bạn cần lưu ý một số điểm như sau.


NÊN:


- Khi truy cập dịch vụ internet banking, bạn nên tự nhập địa chỉ trang web vào trình duyệt, không truy cập vào dịch vụ internet banking từ một liên kết được gửi qua email hoặc trên trang web không tin cậy để tránh truy cập và nhập thông tin vào trang web giả dẫn đến rủi ro.

- Thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng thường xuyên, không dùng chung mật khẩu ngân hàng với các mật khẩu khác như email, shopping…

- Nếu sử dụng thiết bị kết nối công cộng lưu ý tắt chế độ tự động lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản trên các trình duyệt.

- Cài đặt, sử dụng phần mềm diệt vi rút trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch ngân hàng điện tử

- Đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn báo biến động số dư tài khoản, thẻ để dễ dàng phát hiện những giao dịch bất thường

- Đọc và thực hiện đúng các quy định về Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của các ngân hàng để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.

- Chỉ sử dụng giao dịch thẻ trên những trang web có chứng nhận “Secure”.


KHÔNG NÊN:


- Cung cấp tên, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp mật khẩu thứ 2 - OTP; không chia sẻ các thiết bị lưu trữ cho bất kỳ đối tượng nào dưới bất kỳ hình thức nào.

- Cung cấp các thông tin cá nhân có liên quan đến tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử như: họ tên, số CMND/CCCD, số tài khoản, địa chỉ email, số điện thoại đăng ký dịch vụ theo yêu cầu của bất kỳ ai.

- Truy cập các website không đáng tin cậy, nhập thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử vào bất kỳ trang web hay ứng dụng không chính thức nào của ngân hàng.

- Lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu trên các trình duyệt web, trên các thiết bị sử dụng chung (nhiều người sử dụng), trên máy tính công cộng…

- Cài đặt các phần mềm, công cụ tiện ích từ các trang web không tin cậy, không có bản quyền. 

- Trả lời tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và/hoặc chuyển tiền, nạp tiền vào số tài khoản chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.


Hãy luôn bắt kịp xu hướng để trở thành người tiêu dùng hiện đại nhưng bạn đừng quên các nguyên tắc bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản trên môi trường số. 

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!