Cải thiện sức khỏe tài chính qua góc nhìn của blogger Vi Trần

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Cải thiện sức khỏe tài chính qua góc nhìn của blogger Vi Trần

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Cải thiện sức khỏe tài chính qua góc nhìn của blogger Vi Trần


Vi Trần là blogger của trang Ivy Kể Chuyện hiện đã có hơn 11 nghìn lượt follow. Cô gái này còn sáng lập những dự án rất có ý nghĩa như Cho Đi Là Tử Tế - một dự án lan tỏa những điều tử tế. Hay dự án I AM ME - một dự án với mục đích giúp đỡ, hàn gắn và chữa lành những vấn đề tâm lý mà người trẻ hay gặp phải. Cô cũng đóng góp rất tích cực vào dự án Go Green Đà Lạt, một dự án về môi trường nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Hiện cô đang làm việc tự do trong ngành marketing tại Đà Lạt và có mức thu nhập khá tốt.


Ở tuổi 23, cô cũng đã ký hợp đồng mua căn hộ đầu tiên của cuộc đời mình. Tất nhiên, bằng cách đóng tiền theo tiến độ dự án chứ không trả hết toàn bộ giá trị căn nhà trong một lần.


Trong những câu chuyện mà Vi viết trên blog cá nhân của mình, có lẽ ấn tượng nhất là những gì Vi chia sẻ về cách quản lý chi tiêu và cải thiện sức khỏe tài chính. Phụ nữ thường là tay hòm chìa khóa trong nhà, nhiều khi đau đầu không biết phải làm thế nào để chi tiêu thông minh hơn và tiết kiệm đầu tư hiệu quả hơn. Chúng ta luôn cố gắng tìm cách cân đối thu chi nhưng nhiều khi lại không có được kết quả như mong muốn. Tiền kiếm ra bao nhiêu cũng hết bấy nhiêu. Hãy cùng Her.vn gặp gỡ Vi để học hỏi những cách thức giúp cô gái xinh xắn này quản lý tiền bạc và gia tăng thu nhập của mình nhé! 


Bắt đầu học cách quản lý chi tiêu khi 15 tuổi


Lớn lên trong một gia đình thuần nông, nên bố mẹ Vi cũng không dư dả gì về tài chính. Khi bắt đầu lên thành phố học cấp 3, mẹ gửi cho cô một khoản chi tiêu hàng tháng. Mẹ luôn dặn phải tằn tiện vì nhà không có nhiều tiền. Vậy nên, cô cũng có ý thức hơn trong việc chi tiêu cho bản thân. Đi học tốn khá nhiều tiền, mà Vi cũng có những điều mình muốn làm nên cô bắt đầu đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Vi đã có một khoảng thời gian gap year (khoảng thời gian nghỉ ngơi để làm những việc mình muốn và khám phá bản thân), tự kiếm ra thu nhập, cân đối chi tiêu đủ để thực hiện những chuyến đi đến 16 tỉnh trong nước và sang Bangkok.


Vi kể từ khi vào năm 2, cô bắt đầu nghĩ đến việc mua vàng tiết kiệm. Cô đi dạy gia sư, rồi đi viết content thuê, quản lý fanpage. Mỗi tháng thu nhập cũng rơi vào khoảng 4-5 triệu. Sau khi chi tiêu, Vi sẽ để dành. Khi nào đủ tiền mua một lượng thì cô sẽ mua và đưa mẹ giữ giúp. Vi cũng tập tành đầu tư chứng khoán nhưng tự nhận thấy cần phải nghiêm túc đầu tư, thời gian, kiến thức vào đó nếu muốn hái quả ngọt nên đã rút gần hết vốn ra sau một thời gian. 


Thêm vào đó, cô cũng đi buôn theo một cách rất “Vi Trần”. Do gia đình thuần nông, đã quen với việc trồng cây nuôi bò, nên với sự giúp đỡ của bố mẹ, cô đã đầu tư tiền vào mua hàng từ nhà vườn rồi gửi đi chợ đầu mối bán. Cô còn nuôi thêm bò, chờ đến khi được xuất chuồng thì đem bán. Dù có lời có lỗ, nhưng điều quan trọng là cô gái nhỏ nhắn này đã dám làm, dám thực hiện những ý tưởng của mình một cách thông minh và có kế hoạch. 


Vi nói cô luôn viết ra những mục tiêu của mình, rồi chẻ nhỏ những việc cần phải làm để có thể đạt được những mong muốn đó. Vi tin vào luật hấp dẫn. Cô nghĩ nếu mình luôn cố gắng đạt được những gì mình muốn thì đến một ngày điều đó sẽ thành hiện thực. Giống như câu nói trong cuốn sách Nhà Giả Kim của nhà văn Paulo Coelho: “Nếu như bạn muốn điều gì, thì cả vũ trụ sẽ hợp sức để giúp bạn đạt được điều đó.”



Áp dụng lối sống tối giản vào cuộc sống


Vi kể có khoảng hai tháng khi thu nhập gia tăng, cô đã không thể kiểm soát được bản thân, tiêu xài hoang phí. Lúc đó, khi nhận thức được vấn đề là mình đang mua quá nhiều tiêu sản, cô đã điều chỉnh lại lối sống của mình. Cô tự nhận mình thuộc tuýp người tối giản, không có nhiều nhu cầu về vật chất. Cô cho rằng ngoài việc gia tăng thu nhập mình có thể tối giản chi tiêu bằng nhiều cách. Đơn cử như quy tắc mua sắm chọn lọc. Điều này có nghĩa là Vi không bao giờ mua sắm theo cảm hứng vào những ngày siêu khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee...Cô cũng luôn hỏi mình những câu hỏi như: “Mình mua vì mình thích hay thực sự cần?”, “Có biện pháp hay món đồ nào có thể thay thế không?” “Thời gian mình sử dụng là trong bao lâu?”. 


Phụ nữ hay có nhiều quần áo. Vi chọn giản lược quần áo đầu tiên. Cô chọn mua quần áo từ những cửa hàng bán đồ cũ. Vi cũng mua sắm thông minh khi luôn hiểu rõ mình muốn gì để chọn được những bộ đồ phù hợp và luôn hài lòng với chúng. Chia sẻ về việc mua quần áo cũ, Vi cho rằng, đây cũng là một cách bảo vệ môi trường. Khi tìm hiểu về ngành công nghiệp may mặc, cô mới biết rằng để làm ra một tấm vải thì cần dùng rất nhiều hóa chất và tốn rất nhiều nước. Đó là chưa kể những công đoạn nhuộm vải hay cắt may sau đó tạo ra những tác động không hề nhỏ lên môi trường sống của chúng ta. Đây là lý do mà nếu như cô thay đổi phong cách của mình, cô sẽ đem những bộ quần áo không mặc nữa đến ký gửi ở tiệm đồ cũ của bạn và trung thành với việc lựa đồ ở đây. Cô rất tự hào khi mặc đồ đã qua sử dụng vì cho rằng đây là một cách hiệu quả giúp bảo vệ môi trường.


Chăm sóc da cũng có vẻ là một bước khiến phụ nữ tiêu tốn khá nhiều tiền bạc hàng tháng. Vi chọn cách chăm sóc da tối giản khi chỉ sử dụng những mỹ phẩm cơ bản như kem chống nắng, son và chì kẻ mi, và mascara. Cô cũng đọc sách để hiểu rõ về loại da của mình và cách chăm sóc làn da. Được truyền cảm hứng từ cuốn Thánh kinh dưỡng da, cô chăm chỉ thực hiện massage da mặt bằng dầu gấc theo 12 bước mỗi buổi sáng thức dậy. Thói quen chăm sóc da này khiến cô tiết kiệm được khá nhiều tiền so với trước đây.


Ngoài ra, Vi cũng hạn chế việc ăn uống và cà phê bên ngoài. Cô tự nấu đồ ăn mang đi và tiết kiệm được tiền triệu hàng tháng, đồng thời lại có được bữa ăn dinh dưỡng và bảo đảm hơn. Trước đây, cô hay tới quán The Coffee House để làm việc, nhưng hiện tại chỉ đến khi nào phải gặp gỡ khách hàng. Thay vào đó, cô chọn làm việc ở thư viện. Hiện nay Vi đang làm công việc tự do ở nhà. 





Cải thiện niềm tin về tiền bạc


Khi tham gia nhiều hoạt động bên ngoài và gặp gỡ bạn bè, cô nhận thấy rằng rất nhiều người có niềm tin tiêu cực về tiền bạc. Họ luôn mang trong mình những nỗi sợ hãi, lo âu về tiền bạc như sợ không có tiền để mua thứ mình muốn, không có tiền dưỡng già, nhìn đâu cũng thấy phải tiêu tiền nhưng lại không biết kiếm được ở đâu, hay tự ti mình nghèo nên người ta mới không chơi với mình...Những cảm xúc tiêu cực này có thể bắt nguồn từ chính bản thân chúng ta, hay chịu ảnh hưởng từ những người thân, hoặc môi trường xung quanh ta. Vi tin rằng muốn kết nối được với năng lượng tiền, trước hết phải thay đổi những suy nghĩ tiêu cực này. Nếu như một người luôn tự tin vào bản thân rằng mình luôn có khả năng kiếm tiền, hết thì rồi sẽ có, không bao giờ sợ rằng tiền sẽ khiến mình đau khổ, thiếu thốn hay áp lực thì chắc chắn tiền sẽ dễ dàng đến với mình hơn.


Vi cũng chỉ ra cho mọi người những cách thức để thay đổi niềm tin tích cực về tiền bạc đó chính là viết morning pages (trang viết buổi sáng) - một trong những phương pháp trị liệu khá phổ biến. Chúng ta có thể viết hết ra những niềm tin tiêu cực, xem nó đến từ đâu, nhận ra và gọi tên nó. Sau đó chúng ta sẽ bắt đầu viết biết ơn những điều mà bạn đang có, những đồ vật mình được tặng hay sở hữu, hay những trải nghiệm về tiền bạc. Bước này làm cho tâm thức của bạn có được những cái nhìn tích cực hơn và thoải mái hạnh phúc hơn với tiền bạc. Cuối cùng, Vi sẽ dùng một số tiền để đóng góp vào quỹ trồng rừng vì Vi nghĩ rằng số tiền này sẽ giúp cô làm những việc có ý nghĩa, cải thiện môi trường sống trở nên tốt đẹp hơn.


Không ngừng học hỏi nâng cao hiểu biết và kiến thức về tài chính


Vi chia sẻ rằng mình rất thích câu nói "Hãy luyện bộ não để nhìn thấy tiền. Đó là hiểu biết về tài chính, bắt đầu bằng khả năng hiểu biết những dòng chữ, những con số trong thế giới tài chính." - tríchcuốn sách Dạy con làm giàu 2 của Robert Kiyosaki. Bởi vậy, cô luôn không ngừng học hỏi để cải thiện kiến thức của mình về tài chính. Cô luôn dành thời gian đọc sách nhiều nhất có thể. Một số cuốn sách mà Vi đã đọc và cảm thấy khá bổ ích cho các bạn bổ sung kiến thức về tiền bạc có thể kế đến như Đồng Tiền Hạnh Phúc (Ken Honda), Bí Quyết Làm Chủ Đồng Tiền (Ken Honda), Bộ sách Dạy Con Làm Giàu (Robert Kiyosaki), Người Giàu Nhất Thành Babylon (George S. Clason). Ngoài ra, cô tìm hiểu thêm những kiến thức tài chính trên một website đầu tư bền vững khá nổi tiếng có tên Leox.vn. Và cô cũng học thêm những khóa học miễn phí về tài chính cơ bản trên các nền tảng học tập trực tuyến như Coursera.


Nhiều người có thể thấy ngưỡng mộ khi Vi quyết định mua nhà khi tuổi đời còn khá trẻ. Nhưng cô cho rằng món quà lớn nhất của cô lại đến trên hành trình trưởng thành và làm việc để đạt được những mục tiêu của mình. Đó là những bài học quý báu, những mối quan hệ chất lượng và đôi khi cả những mất mát để cô biết trân quý thêm cuộc sống hiện tại của mình.



Cũng phải nói thêm rằng, dù bạn có biết nhiều cách thức để quản lý chi tiêu, tiết kiệm tiền và đầu tư hiệu quả như thế nào đi chăng nữa, nhưng nếu không hành động kỷ luật, thì bạn sẽ chẳng thu được kết quả gì cả. Đó là điều Vi luôn nhấn mạnh. Trong con người chúng ta, ai cũng có tinh thần ham học hỏi những điều mới mẻ để có thể cải thiện cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, điều chúng ta luôn thiếu đó chính là HÀNH ĐỘNG MỘT CÁCH KỶ LUẬT. Bạn phải luôn tuân thủ những nguyên tắc mà bạn đặt ra, đó chính là cái giá phải trả để có được sức khỏe tài chính lành mạnh. Hãy luôn nhắc nhở bản thân ý thức về tiền bạc, kết nối với năng lượng của tiền bằng lòng biết ơn, không ngừng học hỏi và kết hợp với thực hành những điều mình đã học. Chắc chắn bạn sẽ không còn những nỗi lo về tài chính và sống một cuộc đời hạnh phúc hơn.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!