Kinh nghiệm kinh doanh từ cặp vợ chồng có 8 nguồn thu nhập

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Kinh nghiệm kinh doanh từ cặp vợ chồng có 8 nguồn thu nhập

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Kinh nghiệm kinh doanh từ cặp vợ chồng có 8 nguồn thu nhập

Craig và Carrie Clickner là cặp vợ chồng nhân khởi nghiệp người Mỹ, đồng tác giả cuốn sách "So You Want to Start a Side Hustle: Build a Business that Empowers You to Live Your Life, Your Way". Họ hiện có 8 nguồn thu nhập từ các hoạt động trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, viết sách, diễn thuyết, đào tạo, bất động sản cho đến đầu tư chứng khoán.


Craig và Carrie Clickner cho rằng một trong những thành tựu đáng giá nhất đó là thoát khỏi công việc hành chính để bắt đầu cuộc sống hối hả nhưng đầy tự do. Họ có thời gian để tập trung vào những thứ quan trọng như chăm sóc con cái, đi du lịch và cống hiến.


2 vợ chồng đều đã có công việc riêng trước khi gặp nhau. Nhưng họ bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên cùng nhau vào năm 2006, khi cùng mở công ty Tandem Consulting. Hiện tại, Tandem đạt 3 triệu đô la doanh thu hàng năm.


Dưới đây là chia sẻ của Craig và Carrie Clickner trên CNBC về những sai lầm họ rút ra được trong quá trình tạo sựng sự nghiệp.


Chúng tôi muốn nói với mọi người rằng thành công tài chính của chúng tôi đều bắt đầu từ những nghề tay trái. Số tiền chúng tôi kiếm được từ Tandem, kết hợp với các khoản tiền tiết kiệm của chúng tôi và thu nhập phụ trước đó, cho phép chúng tôi phân nhánh và mở rộng thêm các dự án khác, bao gồm một công ty đầu tư bất động sản và một tổ chức phi lợi nhuận - Tandem Giving Inc.


Rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường hỏi chúng tôi về những điều cần biết trước khi chuyển hướng của họ thành một công việc kinh doanh toàn thời gian. Dưới đây là 5 sai lầm mà chúng tôi đã rút ra sau những thử thách.


1. Quản lý thời gian và công việc không hiệu quả


Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã không chuẩn bị sẵn sàng khi phải làm nhiều công việc đặc biệt là khi chúng phát triển nhanh chóng.


Phải mất rất nhiều thời gian và công sức để nhận ra rằng điều hữu ích nhất trong việc thúc đẩy năng suất là tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định và thuê thêm nhân sự hỗ trợ.


Khi quyết định xem bạn sẽ là người thực hiện hay thuê người khác thực hiện, hãy tự hỏi bản thân:


- Nhiệm vụ này quan trọng đối với bạn, với công việc hay giá trị của bạn không? Nếu không, có thể bỏ qua nó được không?

- Nếu nhiệm vụ này cần được thực hiện, bạn có thể ủy thác nó cho người khác không?

- Nếu không có người hỗ trợ, làm thế nào và khi nào bạn có thể hoàn thành công việc này một cách hiệu quả nhất? Khi nào là thời hạn cuối cùng?

- Khi bạn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ này, bạn có thể bỏ, tự động hóa hoặc ủy quyền nó trong tương lai không?


2. Nhầm lẫn giữa doanh thu với lợi nhuận


Chúng tôi biết một số người đã cố gắng bắt đầu kinh doanh bằng dịch vụ dạy trực tuyến. Họ sẽ nghĩ: tìm 20 khách hàng, tính phí mỗi khách hàng 4.000USD/năm và kiếm được 80.000USD lợi nhuận.


Cách nghĩ này hoàn toàn sai.


Bạn cần phải nghĩ về cách bạn sẽ tìm thấy những khách hàng đó như thế nào. Bạn sẽ có một trang web? Nếu vậy thì chi phí là bao nhiêu và bạn sẽ bảo trì nó như thế nào? Bạn sẽ phải tính đến chi phí tiếp thị, xây dựng thương hiệu, đi công tác hoặc các chi phí khác? Bạn có cần lấy chứng chỉ nào không? Ai sẽ xử lý các hợp đồng kế toán, sổ sách và pháp lý? Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng không trả tiền cho bạn?


Với mọi công việc kinh doanh mà chúng tôi đã từng làm, đây là tất cả những điều chúng tôi phải lập kế hoạch. Doanh số bạn kiếm được không giống với lợi nhuận và 80.000USD không phải là số tiền bạn mang về nhà.


3. Tái đầu tư doanh thu để tạo thêm nhiều doanh thu 


Khi bạn tạo ra "đủ" doanh thu, không nhất thiết phải tái đầu tư tất cả lợi nhuận của mình để tạo ra nhiều doanh thu hơn.


Giả sử bạn có một công việc tay trái trong ngày xây dựng. Sau đó, bạn phát triển nó thành một doanh nghiệp chính thức tạo ra 600.000USD doanh thu hàng năm, với 130.000 đô la lợi nhuận ròng (giả sử bạn không nhận lương).


Tiếp đến, bạn có thể mất 1-2 năm để hoàn thiện hệ thống của mình, đảm bảo cơ sở khách hàng, thanh toán mọi khoản nợ, đồng thời chuyển giao các kỹ năng và quản lý của bạn cho một vài nhân viên. Sau đó, bạn có thể thuê người điều hành doanh nghiệp của mình với mức lương 60.000USD/ năm và giữ 70.000USD cho bản thân.


Nếu bạn không có nhu cầu sống quá cao và quản lý tài chính tốt, bạn có thể sống thoải mái với số tiền 70.000USD mỗi năm. Theo thời gian, bạn có thể tích lũy một số tiền tiết kiệm và đầu tư vào một công việc kinh doanh khác. Ngoài ra, tới một thời điểm nào đó, bạn có thể chọn rút tiền và bán doanh nghiệp.


4. Định giá quá cao ban đầu và không tăng giá khi đã tạo dựng được thương hiệu mình


Một khi doanh nghiệp của bạn thành công, khách hàng sẽ trả tiền cho giá trị họ cảm nhận được. Và thông thường, mọi người có thể đánh giá thấp hơn với những món hàng có chi phí thấp.


Hãy định giá doanh nghiệp của bạn thường xuyên. Trong một nền kinh tế năng động và luôn thay đổi, bạn cũng nên linh hoạt trong việc định giá.


5. Mang tư duy của nhân viên


Hầu hết chúng ta mắc sai lầm do phần lớn đều bắt đầu từ vị trí nhân viên, nên không có quan điểm cốt lõi của người làm chủ. Hãy thay đổi:


Linh hoạt thay đổi hơn là chọn tính ổn định: Khi bạn bình thường làm việc trong hai tuần và được trả lương trong hai tuần, mọi thứ có thể đoán trước được. Bạn có lương, phúc lợi và một lịch trình đã định. Nhưng là một doanh nhân, bạn có thể làm việc hết mình, có một lịch trình không thể đoán trước trong nhiều năm và bị trả lương thấp.


Tìm kiếm những người thông minh thay vì trở thành người thông minh nhất: Nhân viên thường khao khát trở thành người thông minh nhất trong phòng hoặc xem những người thông minh hơn là đối thủ cạnh tranh của họ. Nhưng khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy tìm kiếm và “nuôi dưỡng” những người thông minh.


Tự rèn luyện thay vì được chỉ bảo: Trong một lần phỏng vấn, khi được đề nghị gửi những lời động viên dành cho cho các doanh nhân, Elon Musk đã trả lời: “Nếu bạn cần những lời động viên, thì đừng làm nữa”. Khi bạn tự điều hành doanh nghiệp, sẽ không có ai cầm tay chỉ việc cho bạn đâu.


Không phải tất cả chúng ta đều sẽ thành công, nhưng lời khuyên mà chúng tôi luôn đưa ra là hãy nắm lấy sức mạnh của thất bại để đi về phía trước. Khi bạn chấp nhận sai lầm và vẫn sẵn sàng bước tiếp, bạn sẽ mạnh mẽ hơn, thông minh hơn trong mọi việc bạn làm.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!