Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

SỐNG KHỎE

Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy không hề phức tạp nhưng không phải ai cũng biết. Thực tế cho thấy không ít người có thói quen vô tình làm bản thân bị đau lưng sau khi thức dậy. Nhưng cũng không nên quá lo ngại vì bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng những mẹo chữa đau lưng tại nhà đơn giản như dưới đây. 


Các mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy


Đau lưng khi ngủ dậy là vấn đề không của riêng ai. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà bạn có thể áp dụng các mẹo chữa bệnh đau lưng sao cho phù hợp.


Thay đổi tư thế nằm ngủ


Nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị đau lưng khi thức dậy là do nằm sai tư thế. Bởi vậy, mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy đầu tiên có thể kể đến là thay đổi tư thế ngủ. Theo các chuyên gia, tư thế nằm ngửa là tốt nhất để hạn chế được nguy cơ bị đau lưng khi ngủ dậy. Đây là tư thế mà đầu, cổ, lưng và chân sẽ ở trên 1 đường thẳng và không gây nên ảnh hưởng cho cột sống. 


Ngoài tư thế ngửa, bạn cũng có thể nằm nghiêng chuẩn. Đó là đặt một chiếc gối giữa hai chân, và một chiếc gối đầu có thể lấp đủ khoảng trống của vai gáy. Chú ý không tỳ lên tay quá lâu. Bạn nên hạn chế hoặc tốt nhất là không nên nằm sấp vì tư thế này gây nên áp lực không nhỏ cho cột sống và nhiều vấn đề bệnh lý khác.


Tắm nước nóng khi ngủ dậy


Đây cũng là cách trị đau mỏi lưng khi ngủ dậy rất hiệu quả vì nước ấm có thể tăng tuần hoàn máu và giảm cơn co cứng cơ bắp. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên ngâm mình dưới nước ấm để cơ thể thư giãn. Đây không chỉ là mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy mà còn góp phần giúp bạn có một tinh thần thoải mái để bắt đầu ngày mới hiệu quả.


Thức dậy đúng tư thế


Nhiều người có tư thế ngồi dậy và ra khỏi giường sai cách dẫn đến đau thắt lưng và mỏi lưng khi ngủ dậy. Bởi vậy, hãy chú ý không nên bật dậy thật mạnh và bước xuống giường thật nhanh. Thói quen này có thể gây co rút cơ, đau nhức và tụt huyết áp. Thay vào đó, hãy thực hiện như sau:

Dành 1-2 phút để thư giãn bằng cách kéo căng tay chân và vươn vai 


Nghiêng người sang một bên, chống tay xuống giường và đặt hai chân xuống đất. Rồi dùng tay đẩy người để đứng lên ra khỏi giường


mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy


Cải thiện chất lượng đệm và gối


Vì gối và đệm cũng góp phần không nhỏ đến giấc ngủ ngon và cột sống khỏe mạnh, nên hãy chắc rằng bạn đang sử dụng loại đệm và gối chất lượng tốt. Nếu dùng đệm quá mềm, xương sống sẽ bị võng xuống, trong khi đệm quá cứng sẽ gây nên hiện tượng đau lưng khi ngủ dậy. Bởi vậy, hãy chú ý chọn đệm không quá cứng và không quá mềm, có độ đàn hồi tốt.


Ăn uống và massage phù hợp


Nhắc đến mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy, không thể bỏ qua phương thức massage. Hãy điều chỉnh chế độ ăn và áp dụng cách massage phù hợp để giảm đau lưng hiệu quả. Theo đó, bạn nên ăn thực phẩm tốt trong việc giảm đau lưng như thực phẩm giàu kali, canxi, omega-3, vitamin D...Ngoài ra, có thể tập các bài massage hoặc dùng máy massage để cải thiện tình trạng đau lưng tối ưu.


Một vài động tác chữa đau lưng khi ngủ dậy



Bên cạnh các mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy, cũng có nhiều cách trị đau lưng khi ngủ dậy khác như một vài động tác tập thể dục dưới đây. Tham khảo để cải thiện tình trạng đau mỏi lưng tối ưu.


Động tác kéo căng


Hãy thực hiện động tác kéo căng vai khi ngủ dậy để trị cơn đau lưng của mình . Bạn chỉ việc nằm ngửa trên sàn và đưa tay vươn cao qua đầu và đưa chân theo hướng ngược lại. Tiếp đó, thu đầu gối gần về phía ngực và giữ lưng kéo căng ra. Sau khi ngồi dậy, hãy tiếp tục vươn cánh tay lên cao và kéo căng toàn thân. Đây là cách chữa đau lưng sau khi ngủ dậy được nhiều người áp dụng vì tính hiệu quả rất cao. 


Tư thế em bé


Tư thế em bé là tư thế ngồi khom người ra phía trước làm duỗi và thư giãn xương sống và phần lưng dưới. 


- Bắt đầu bằng tư thế ngồi quỳ gối xuống thảm tập. Mông đặt lên phần gót chân. Khi cảm thấy ổn định và thoải mái, hãy mở rộng phần hông và đầu gối. Tiếp đó hít thở đều.

- Gập người về phía trước giữa hai đùi đồng thời hai tay duỗi thẳng về phía trước, úp lòng bàn tay xuống thảm. Chú ý đầu và ngón chân phải chạm sàn, thả lỏng phần vai và gáy.

- Dần mở rộng phần hông sao cho hai đùi được thoải mái.

- Dồn sức nặng của nửa phần trên lên bộ phận đùi. Giữ đúng như tư thế trong vòng 30 giây đến 1 phút hoặc có thể lâu hơn tùy khả năng mỗi người.

- Thả lỏng, hít thở thật đều và nâng người lên từ từ để về lại tư thế ban đầu


mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy


Uốn cong đầu gối


Uốn cong đầu gối là một cách chữa đau mỏi lưng tại nhà, nhất là cải thiện cơn đau ở lưng dưới. Đây cũng là mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy khá hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua vì nó cũng không hề khó. Thực hiện động tác như sau


- Giữ người ở tư thế như đang ngồi ghế sao cho đầu gối tạo thành góc vuông

- Thở ra khi đầu gối uốn cong và hít vào khi trở về tư thế đứng nguyên

- Làm lặp lại động tác 5-7 lần


Động tác rắn hổ mang


Thuộc tư thế yoga, động tác rắn hổ mang thường được sử dụng như một cách trị đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả. Đầu tiên, nằm sấp với lòng bàn tay úp và đặt dưới vai. Khi đó, cẳng tay và khuỷu tay mở rộng theo đường thẳng với lòng bàn tay. Bắt đầu đẩy cẳng tay và lòng bàn tay xuống sàn rồi nâng ngực lên. Mắt đưa nhìn về phía trước và giữ nguyên tư thế này một lúc rồi làm lặp lại.


Tham khảo 9 bài tập hỗ trợ cơ lưng dưới cho phụ nữ tại đây.


Với các mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy gợi ý ở trên, hy vọng đã giúp bạn biết cách cải thiện tình trạng mỏi lưng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau kéo dài, đau dữ dội ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt thì cần tới bác sẽ để thăm khám và điều trị.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!