Tha thứ và hòa giải với chính mình

YÊU

Tha thứ và hòa giải với chính mình

authorBy Lương Ngọc Tiên
Share on
Share on
Tha thứ và hòa giải với chính mình

“Tha thứ cho chính mình sẽ giúp bạn chữa lành những tổn thương, sẽ giải phóng bạn khỏi niềm tin giới hạn về bản thân mình, giúp bạn tiếp tục trở thành một người tốt hơn. Chỉ khi không còn gánh nặng của mặc cảm tội lỗi thì bạn mới có thể thay đổi cuộc sống của chính mình” - Engel.


Như Thế Nào Là Tha Thứ Và Hòa Giải?

 

Hòa giải nghe có vẻ giống tha thứ, nhưng thực ra tha thứ là bước đầu quan trọng nhất của tiến trình hòa giải với chính mình. Vậy Tha thứ và Hòa giải là gì?


Tha thứ không phải là cố thể hiện “mọi thứ đều ổn”, không có vấn đề gì rồi bỏ qua. Tha thứ là HIỂU và CHẤP NHẬN.


Tha thứ giải phóng bản thân khỏi những ám ảnh, tội lỗi, khó chịu, những niềm tin tiêu cực. CHẤP NHẬN BẢN THÂN và nhường chỗ cho một trạng thái bình yên và khỏe mạnh hơn. Tha thứ dùng sự HIỂU SÂU SẮC để thấu rõ vấn đề rồi nỗ lực buông bỏ.


Hòa giải là hàn gắn, phục hồi lại những niềm tin tốt đẹp đối với chính mình.


4 Lý Do Nên Tha Thứ Và Hòa Giải Với Chính Mình

 

Đặt xuống những xiềng xích của quá khứ


Niềm tin đầu tiên bạn cần xác định với chính mình rằng bạn là một phiên bản không hoàn hảo. Bạn chỉ có thể hành động dựa trên những hiểu biết của bạn ở từng thời điểm và ai cũng có những hạn chế, hiểu biết thì luôn luôn thay đổi, do đó bạn hoàn toàn có thể có thể phạm sai lầm như bất cứ ai.


Người khác có thể không tha thứ cho bạn nhưng bạn không thể vì thế mà oán giận mình. Nếu bạn cứ đau đáu, ám ảnh về những lỗi lầm đã qua, những điều chưa dễ thương thì những điều tốt đẹp không thể nào xảy đến, hoặc có đến bạn cũng không nắm bắt được.


Vì thế, hãy đặt xuống những xiềng xích của quá khứ đang níu chân bạn để bình an ở hiện tại và nhẹ nhàng bước tới tương lai.


Trưởng thành là khi biết chấp nhận và tha thứ cho chính mình.


Tha thứ và hòa giải với mình để tha thứ và hòa giải với người


Nếu bạn không thể tha thứ và hòa giải với chính mình, bạn cũng không thể làm điều tương tự với người khác.


Sẽ đến một ngày, khi bạn nhận ra mọi hiểu lầm, hờn giận, oán trách với bất kì ai đều được hóa giải theo cách không phải đến từ người khác mà đến từ chính bạn. Khi bạn thật sự hiểu rõ vấn đề, yêu thương sẽ trở lại, bạn sẽ tìm được cách phù hợp nhất để có thể bao dung và kết nối với người khác. Chúng ta chỉ có thể chia sẻ nếu chúng ta chấp nhận được chính mình


Trưởng thành từ những sai lầm


Những sai lầm trong cuộc sống không đáng bị chối bỏ, chúng là chất liệu để bạn học ra những bài học cần thiết trong quá trình trưởng thành. Sai lầm không thể định nghĩa bạn mà là cách bạn học được từ những sai lầm. Quá trình tha thứ và hoà giải với chính mình sẽ giúp bạn có sự nhìn lại sáng suốt và thấu tỏ để trưởng thành hơn trong hành trình cuộc đời.


Chấp nhận và yêu thương chính mình


Chúng ta đều có lúc hối tiếc với những hành động của chính mình đã làm trong cuộc sống, chúng ta ước rằng mình có thể lấy lại chuyện đã rồi, và chúng ta chứa chấp sự xấu hổ và tội lỗi vì điều đã gây ra. Nếu bạn có thể buông bỏ nỗi đau của mình, bạn chắc chắn có thể dịu dàng hơn với chính mình khi mắc lỗi. Bạn chấp nhận được những điều không như ý với một thái độ bao dung, hòa nhã mà không còn phán xét, chỉ trích hay oán trách.


Thực Hành Tha Thứ Và Hòa Giải Với Chính Mình

 

Thành thật với bản thân, không chối bỏ hoặc đổ lỗi


Trước khi bạn có thể hoàn toàn tha thứ cho bản thân thì trước tiên bạn cần thành thật với chính mình về những điều đã và đang xảy ra. Hãy cho phép bản thân nhận ra và chấp nhận những cảm xúc đã xuất hiện trong bạn và chào đón chúng. Hãy viết ra những niềm tin, cảm xúc tiêu cực, những sự kiện hay suy nghĩ khiến bạn không tin tưởng bản thân mình. Nếu bạn đã làm hoặc nói điều gì sai thì bạn cần thừa nhận hành động, không chối bỏ hay đổ lỗi cho một đối tượng nào khác trước khi tha thứ cho chính mình.


Tha thứ và hòa giải là một tiến trình thay đổi từ nhận thức đến suy nghĩ và hành động mà đòi hỏi bạn phải nhìn sâu vào sự thật và trung thực với chính mình. Vậy nên đừng vội, hãy kiên trì và bạn sẽ tìm ra nguyên nhân của những niềm tin tiêu cực và buông bỏ nó.


Xác định những tình huống dễ khiến bạn có xúc cảm mạnh mẽ


Điều này sẽ giúp bạn xác định ngay lập tức những tình huống khiến mình không thoải mái. Một khi xác định được tình hình bạn sẽ có thể dễ dàng tìm ra giải pháp. Ví dụ những câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình:


Mình có hay cảm thấy tiêu cực khi nói chuyện với những người quan trọng như bố mẹ, bạn thân, người yêu…?

Thời điểm hay việc gì trong quá khứ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bức rức, tội lỗi?

Bạn hay lo lắng, bồn chồn khi nghĩ về điều gì?

Nếu bạn không có câu trả lời nào rõ ràng, hãy chú ý vào những điều bạn viết ra, có thể mất nhiều ngày để kết nối và tìm ra những tình huống thực sự khiến bạn khó chịu.


Tìm kiếm sự trợ giúp


Trò chuyện với những người bạn tin tưởng để hỗ trợ bạn trong quá trình đối diện với sự tự tha thứ. Người đó có thể là người có thể chỉ ngồi lắng nghe bạn mà không phán xét, cũng có thể là người có kinh nghiệm gần bạn hoặc những chuyên gia về việc kết nối với chính mình. Bạn cần để cho người khác bước vào cuộc sống của mình để họ cho bạn lời khuyên và cách thức để tha thứ cho bản thân. Đương nhiên khi bạn đã có sự nhìn lại và làm việc với chính mình trước đó, bạn có thể soi chiếu được điều gì thực sự phù hợp.


Thực hành lối sống tỉnh thức để giải phóng tâm trí khỏi những chiếc lồng tiêu cực và tự do với những điều tốt đẹp sẽ đến


Thực hành lối sống tỉnh thức


Tỉnh thức là sự nhận biết về sự thật hay nói đơn giản là bạn luôn sáng suốt biết mình trong mọi việc bạn làm. Khi bạn có mặt với chính mình và những người xung quanh, bạn có ý thức về những lựa chọn và hành động của mình. 


Bạn không thể quyết định điều gì sẽ đến với mình nhưng bạn có thể chọn cách mình phản ứng với điều đó. Bằng cách thực hành sự nhận biết chính mình, bạn sẽ dần thấu rõ không có gì tồn tại mãi mãi, kể cả niềm vui hay nỗi buồn, mọi thứ đến rồi đi. Bạn dần chấp nhận được những điều xảy ra và không cố gắng để thay đổi những điều không thể hay quá khắt khe với bản thân.


Bạn có thể bắt đầu lối sống tỉnh thức bằng việc thực hành hơi thở có ý thức. Luôn chú tâm đưa ý thức trở về với hơi thở để loại bỏ những tâm lao xao, thanh lọc tâm trí. Bạn có thể thực hành 1 phút, 2 phút, 5 phút rồi từ từ tăng dần lên đến khi nào bạn có thể áp dụng nó vào bất kể công việc nào bạn làm chứ không riêng gì những giây phút ngồi tĩnh lặng.


Hãy đối xử tốt với bản thân mình


Đừng khiến bản thân cảm thấy chán nản, mệt mỏi cùng cực mỗi khi mắc sai lầm. Đương nhiên, việc cảm thấy tiếc nuối khi mắc sai lầm là điều hoàn toàn bình thường. Hãy chấp nhận cả sự nuối tiếc của mình, không chối bỏ.


Duy trì những việc truyền cảm hứng hằng ngày cho bạn như học yoga, tham gia câu lạc bộ, viết lách, đọc sách, cafe với bạn bè, học 1 khóa học mới… và đừng quên cười thật nhiều mỗi ngày. Cứ đối xử tốt với chính mình và mọi thứ sẽ tốt đẹp.


Hãy tự hứa với chính mình:


"Tôi tha thứ cho chính mình vì tôi không hoàn hảo.


Tôi xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp.


Tôi chấp nhận và yêu thương chính mình."


Nhớ rằng tất cả những thay đổi lớn đều cần thời gian, vì vậy hãy kiên trì với hành trình chấp nhận và yêu thương chính mình. Tiếp tục đối diện, quan sát và xem sự kỳ diệu xảy ra.


Chúc bạn có được can đảm để tha thứ và hòa giải với chính mình!


------------------------------------------------------


Bạn có muốn thoát khỏi cảm giác thiếu tự tin hay ghen tị người khác, để khám phá sự đủ đầy ở chính bản thân mình, và phát triển trọn vẹn tiềm năng trong bạn? 


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.

 

Bạn sẽ nhận được gì?


  1. 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..
  2. Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.
  3. Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 
  4. Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Chị Lương Ngọc Tiên - Giảng viên Search Inside Yourself người Việt đầu tiên được chứng nhận bởi Học viện đào tạo Eurasia (Eurasia Learning Institute) về Hạnh phúc và Lòng trắc ẩn dựa trên thực hành tỉnh thức (2016) và bởi Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself (Search Inside Yourself Leadership Institute) về Trí tuệ cảm xúc dựa trên Khoa học não bộ & Thực hành tỉnh thức (2019).


Chị là thạc sĩ Quản trị kinh doanh với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, Trung Quốc và Hà Lan. Và là diễn giả có tiếng trong các chương trình đào tạo văn hoá, lãnh đạo trong doanh nghiệp và thành viên Ban thường vụ Hội Nữ Doanh Nhân Tp Hồ Chí Minh.

author

Lương Ngọc Tiên

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!