Chiến dịch buộc địu trẻ em vào tượng để kêu gọi cải thiện vấn đề nghỉ thai sản ở Anh

MẸ & BÉ

Chiến dịch buộc địu trẻ em vào tượng để kêu gọi cải thiện vấn đề nghỉ thai sản ở Anh

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chiến dịch buộc địu trẻ em vào tượng để kêu gọi cải thiện vấn đề nghỉ thai sản ở Anh

Những người vận động đã gắn những mô hình em bé có kích thước thật trong địu vào những bức tượng đồng đàn ông trên khắp trung tâm London trong nỗ lực kêu gọi chính phủ cải thiện vấn đề nghỉ thai sản cho nam giới ở Vương quốc Anh.


Những người đồng sáng lập nhóm The Dad Shift, George Gabriel và Alex Lloyd Hunter, đã đi khắp trung tâm London để buộc búp bê em bé kích thước thật vào tượng bằng địu. Đó là những bức tượng của kỹ sư Isambard Kingdom Brunel, các diễn viên Laurence Olivier và Gene Kelly, các cầu thủ bóng đá Thierry Henry và Tony Adams...


Cảnh tượng những bức tượng của những người đàn ông nổi tiếng với những đứa trẻ được quấn trên ngực đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của mọi người.


"Rất nhiều người dừng lại để chụp ảnh; mọi người phản ứng rất nồng nhiệt. Chúng tôi muốn đó là một cảnh tượng mang tính thúc đẩy tích cực", George Gabriel chia sẻ.


chien-dich-buoc-diu-tre-em-vao-tuong-de-keu-goi-cai-thien-van-de-nghi-phep-cham-con-o-anh (7).jpg

Ảnh: Graeme Robertson/The Guardian


Nhóm thực hiện đã chia sẻ trên Instagram rằng, “có sự mất cân bằng trong cách chúng ta miêu tả và hiểu về mọi người trong đời sống. Phụ nữ thường được hỏi về cuộc sống của họ với tư cách là vợ, mẹ và con gái, trong khi đàn ông rất ít khi được mời chia sẻ về điều đó... Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý đến vai trò quan trọng của thiên chức làm cha trong cuộc sống của nam giới và lý do tại sao chính phủ Anh cần cung cấp cho các ông bố và những người cùng nuôi con một chế độ nghỉ phép chăm sóc con tốt hơn".


chien-dich-buoc-diu-tre-em-vao-tuong-de-keu-goi-cai-thien-van-de-nghi-thai-san-o-anh (2).jpg

Ảnh: Graeme Robertson/The Guardian


Nhóm cũng được cho là có kế hoạch gửi một bức thư ngỏ tới Thủ tướng Keir Starmer, vào cuối tháng này, kêu gọi ông hành động nhanh chóng để cải thiện chế độ nghỉ phép chăm con.


chien-dich-buoc-diu-tre-em-vao-tuong-de-keu-goi-cai-thien-van-de-nghi-thai-san-o-anh (6).jpg

Ảnh: Graeme Robertson/The Guardian


"Nghỉ phép chăm con hợp lý dành cho người làm cha, đồng thời cũng có lợi cho các bà mẹ, tốt cho trẻ sơ sinh, và cũng tốt cho xã hội, bao gồm cả việc cải thiện kết quả sức khỏe cho tất cả mọi người", nhóm vận động cho biết trong bức thư của mình. Những người ủng hộ tin rằng nếu được cải thiện, việc này không chỉ mang lại hỗ trợ lớn cho các gia đình mà còn giúp phát triển nền kinh tế của Vương quốc Anh.


Bức thư của The Dad Shift kêu gọi Thủ tướng Anh gặp gỡ nhóm và "cân nhắc ủng hộ" lời kêu gọi của nhóm vận động "về chế độ nghỉ phép chăm con mà mọi người đều có thể chi trả được, cung cấp thời gian đáng kể và ủng hộ sự bình đẳng giữa các bậc cha mẹ".


chien-dich-buoc-diu-tre-em-vao-tuong-de-keu-goi-cai-thien-van-de-nghi-thai-san-o-anh (4).jpg

Ảnh: Graeme Robertson/The Guardian


Theo The Guardian, Vương quốc Anh chỉ cung cấp hai tuần nghỉ phép theo luật định cho những người cha mới, được trả lương 184,03 bảng Anh/tuần (khoảng 242,11 USD). Các cuộc điều tra gần đây cũng phát hiện ra rằng cứ 3 người cha ở Anh thì có 1 người không được nghỉ phép chăm con sau khi con họ chào đời và cứ 3 gia đình thì có 1 người được nghỉ thai sản báo cáo rằng họ gặp khó khăn về tài chính sau đó.


chien-dich-buoc-diu-tre-em-vao-tuong-de-keu-goi-cai-thien-van-de-nghi-thai-san-o-anh (5).jpg

Ảnh: Graeme Robertson/The Guardian


Ngược lại, các quốc gia như Tây Ban Nha cung cấp 16 tuần nghỉ phép chăm con có lương. Ở Thụy Điển, khi sinh con hoặc nhận con nuôi, cha mẹ, được hưởng 480 ngày nghỉ phép để chăm sóc đứa trẻ, trợ cấp nuôi con sẽ được trả trong 480 ngày, trong đó, khoản trợ cấp trong 390 ngày đầu tiên sẽ được tính dựa trên thu nhập toàn phần theo đầu người, thường ấn định ở mức khoảng 80% thu nhập của cha mẹ.


Nhật Bản cho phép nghỉ phép chăm con có lương lên đến 52 tuần.


chien-dich-buoc-diu-tre-em-vao-tuong-de-keu-goi-cai-thien-van-de-nghi-thai-san-o-anh.jpg

Ảnh: The Dad Shift


Tại Việt Nam, theo quy định thì trường hợp lao động nam đóng BHXH có vợ sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản. Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho nam theo Khoản 2, Điều 9, Thông tư 59/2015/TT-BLĐXH là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.


Theo Khoản 2, khoản 4, khoản 6 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con thì trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh được nghỉ hưởng chế độ thai sản như sau:


- 05 ngày làm việc nếu vợ sinh thường;

- 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- 10 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

- 14 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.


Trợ cấp một lần khi sinh con quy định tại Điều 38 Luật BHXH năm 2014: Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì người cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!