Quấy rối tình dục ở nước ngoài: Hãy cẩn thận ngay cả với người thân cận

ĐỜI SỐNG

Quấy rối tình dục ở nước ngoài: Hãy cẩn thận ngay cả với người thân cận

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Quấy rối tình dục ở nước ngoài: Hãy cẩn thận ngay cả với người thân cận

Quấy rối tình dục có thể xảy ra ở bất kỳ đâu và đối với mọi đối tượng. Đó là một trải nghiệm đau thương, đặc biệt với những người đang xa nhà như đi du học. Và hành vi này không bao giờ là lỗi của nạn nhân.


Mới đây trên mạng xã hội đang lan truyền câu chuyện về một nữ du học sinh Việt bị cưỡng hiếp tập thể tại Hàn Quốc. Thủ phạm lại chính là đồng nghiệp tại nơi làm, cùng là du học sinh. Sự việc này đã dấy lên sự căm phẫn và xót thương của cộng đồng mạng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn quấy rối tình dục có thể xảy ra ở bất kỳ đâu và thủ phạm có thể chẳng phải là người xa lạ.


Quấy Rối Tình Dục Là Gì?


Quấy rối tình dục là tất cả hành vi tình dục mà đối phương không mong muốn hoặc không đồng thuận nhưng vẫn bị cưỡng ép, khống chế. Đó có thể là nhắn tin với nội dung khiêu dâm, nhìn chằm chằm vào vùng kín, hỏi những câu mang tính xúc phạm về cơ thể hoặc dùng ngôn ngữ tục tĩu hoặc tự ý đụng chạm mà không có sự cho phép của đối phương... Hành vi này còn bao gồm cả dùng vũ lực để thực hiện việc giao cấu như hiếp dâm, cưỡng bức.


Sự Thật Về Quấy Rối Tình Dục


Quấy rối tình dục có thể xảy ra với bất kỳ ai, dù là đàn ông, phụ nữ, LGBTI, già hay trẻ. WHO ước tính có khoảng 35% phụ nữ trên toàn thế giới và từ 5 đến 10% nam giới là nạn nhân.


Quấy rối tình dục có thể xảy ra ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào. Dù bạn đang ở trong nước, du lịch nước ngoài hay đi du học thì đều có thể nằm trong “tầm ngắm”.


Bất kỳ ai cũng có thể là thủ phạm, cho dù người lạ hay thân quen. Đó có thể là bạn bè, bạn học, hàng xóm, đồng nghiệp hoặc giảng viên. Hơn 80% các vụ cưỡng hiếp có thủ phạm là người quen và hơn 50% trong số đó xảy ra vào các buổi hẹn hò, bữa tiệc, câu lạc bộ hoặc sự kiện.


Thủ phạm thường lên kế hoạch từ trước, một mình hoặc với một nhóm người. Chúng lợi dụng sự quen biết và tin tưởng để mời nạn nhân tham dự một buổi tiệc. Sau đó, chúng bí mật bỏ một loại thuốc như thuốc lắc vào đồ uống của nạn nhân. Thuốc khi tan vào nước thì không mùi, không màu hoặc sẽ để lại cặn màu xanh, và có thể không vị. Khi nạn nhân uống, thuốc sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức, khiến nạn nhân bị buồn ngủ, chóng mặt, lú lẫn, nói lắp, mất kiểm soát, suy giảm khả năng phán đoán và ý thức. Nạn nhân không có khả năng trốn thoát, chống cự hoặc thậm chí là kêu cứu.



Bạn Cần Làm Gì Ngay Sau Khi Bị Quấy Rối Tình Dục Ở Nước Ngoài?


Cố gắng đến nơi an toàn và tìm người tin tưởng để hỗ trợ


Ngay sau khi bị quấy rối tình dục ở hình thức xâm hại, bạn hãy cố gắng tránh xa kẻ đã tấn công bạn và tìm đến nơi an toàn. Sau đó, bạn nên liên hệ với người mình tin tưởng để được hỗ trợ đưa đến cơ sở y tế. 


Nhận sự hỗ trợ về y tế ngay lập tức


Các phòng khám và bệnh viện thường có bộ dụng cụ đặc biệt để thực hiện xét nghiệm cần thiết trong trường hợp bạn bị xâm hại. Vì bạn có thể bị chấn thương hoặc gặp các rủi ro như mang thai ngoài ý muốn, nhiễm trùng qua đường tình dục. Các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên, xét nghiệm, điều trị và hỗ trợ về biện pháp tránh thai khẩn cấp. Khám sức khỏe sớm còn có thể cung cấp bằng chứng xâm hại nếu bạn quyết định báo cảnh sát. Ở hầu hết các quốc gia, nhân viên y tế cũng có thể hỗ trợ bạn liên hệ với cảnh sát hoặc các cơ quan chức năng khác.


Trong trường hợp bạn muốn nộp đơn trình báo vụ việc


Bạn phải lấy bằng chứng y tế trong vòng 72 giờ sau khi bị xâm hại. Bằng chứng được thu thập hiệu quả nhất nếu bạn đến thẳng bệnh viện ngay sau khi xảy ra sự việc mà không tắm rửa, thay quần áo, giặt giũ hay vứt bỏ bất kỳ thứ gì có thể được dùng làm bằng chứng. 


Bạn có thể cân nhắc nên báo cảnh sát về việc bị xâm hại hay không


Quấy rối tình dục là một tội ác. Nếu bạn quyết định báo cảnh sát, họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra và có thể phải mất một thời gian để đưa ra kết luận cuối cùng. Trong thời gian đó, bạn có thể bị thủ phạm đe dọa, tìm cách trả thù hoặc buộc bạn phải từ bỏ tố cáo. Bạn sẽ phải chuyển nhà, chuyển nơi làm việc để đến chỗ an toàn hơn. Trong trường hợp thủ phạm bị bắt và bị buộc tội, ở nhiều quốc gia, nạn nhân được yêu cầu có mặt tại tòa để xét xử vụ án. Điều này với một số người có thể rất căng thẳng và gây tốn kém. Nếu bạn quyết định không đến phiên tòa thì vụ kiện có thể hủy bỏ và thủ phạm sẽ được thả ra.


Hãy tìm hiểu về văn hóa và luật lệ ở quốc gia bạn đang sống


Bạn nên biết ở một số quốc gia, quan hệ tình dục mà đối tượng không phải là vợ hoặc chồng thì được xem là bất hợp pháp. Nạn nhân bị tấn công tình dục có thể bị truy tố hình sự hơn là được xem là nạn nhân của một vụ án. Đã có trường hợp nạn nhân bị tấn công tình dục bị bỏ tù sau khi trình báo sự việc với cảnh sát địa phương hoặc tìm kiếm hỗ trợ về y tế. 


Nếu bạn không chắc chắn về những hậu quả có thể xảy ra sau khi báo cảnh sát, bạn nên liên hệ với đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán Việt Nam để nhận được thông tin liên quan đến pháp lý cũng như sự an toàn của bạn.



Bạn Cần Làm Gì Để Tránh Rơi Vào Tình Huống Bị Quấy Rối Khi Du Học?


  1. Nghiên cứu địa điểm du học và văn hóa địa phương để nhận thức và hiểu rõ hơn về các chuẩn mực văn hóa, cách ăn mặc phù hợp, cách giao tiếp và luật pháp liên quan đến các vấn đề tình dục.
  2. Không quá tin tưởng bất kỳ ai, đặc biệt là những người thân cận như bạn học, đồng nghiệp, đồng hương...
  3. Luôn giám sát đồ uống của bạn. Nếu bạn không thấy họ pha chế hay rót đồ uống cho bạn như thế nào thì đừng nhận mà hãy tự mình lấy ly nước khác.
  4. Hạn chế hoặc không uống đồ có cồn, đặc biệt với bạn nữ. Vì say rượu có thể khiến bạn trở thành mục tiêu của những kẻ “săn mồi” do cơn say làm khả năng phán đoán và bảo vệ bản thân của bạn bị kém đi.
  5. Không nhận lời mời từ một người lạ hay người mới quen, dù nơi đó có nhiều người cả nam và nữ đi chăng nữa. Nếu không thể từ chối, hãy đi cùng người bạn đáng tin cậy và trông chừng lẫn nhau.
  6. Tin vào bản năng của mình. Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn, hãy dũng cảm nói “KHÔNG” và tìm cách thoát khỏi tình huống hiện tại.
  7. Luôn lưu số điện thoại khẩn cấp ở nơi bạn sống, số của đại sứ quán, tổng lãnh sự quán, cảnh sát địa phương…
  8. Luôn để ý đến môi trường xung quanh. Không đi vào nơi vắng vẻ, thiếu ánh sáng và cố gắng không đi bộ một mình, đặc biệt là vào ban đêm. 
  9. Nếu bạn phải đợi ở đâu đó một mình, như ga tàu điện, hãy ở gần những phụ nữ khác hoặc một nhóm bạn nào đó. Đã từng có trường hợp một du khách nữ bị kẻ lạ mặt bám theo sau, cô ấy đã tìm sự giúp đỡ của một nhóm bạn trên đường và nhờ vậy mà thoát thân.
  10. Chỉ sử dụng taxi được cấp phép. Bạn hãy từ chối lời đề nghị của những tài xế đáng ngờ đang tiếp cận bạn.


Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội Với Nạn Nhân Bị Quấy Rối Tình Dục 


Khi một vụ việc quấy rối tình dục được lan truyền trên mạng, bên cạnh những tiếng nói thương xót động viên thì cũng có không ít lời trách móc, đổ lỗi cho nạn nhân. Lý do thường là nạn nhân có tính cách không tốt, đã gây nhiều lỗi lầm hoặc vì cách ăn mặc. Nhưng điều đó không có nghĩa nạn nhân đáng phải chịu bị quấy rối tình dục. Hành vi này là một tội ác và không bao giờ là lỗi của họ. Thủ phạm chính là người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ sự việc. 


Lời Nhắn Từ Her


Bạn có thể cảm thấy tức giận, xấu hổ, đau đớn, bất lực, sợ hãi hoặc cảm thấy tội lỗi sau khi bị xâm hại. Đó là những cảm xúc rất bình thường nhưng điều quan trọng là bạn cần ý thức rằng mình không làm gì sai. Đừng tự đổ lỗi cho chính mình. Bạn sẽ cần sự mạnh mẽ và nỗ lực rất lớn để vượt qua những tổn thương về mặt tinh thần. Nhưng bạn không chỉ có một mình. Người thân, bạn bè vẫn luôn bên bạn, sẵn sàng hỗ trợ bạn mỗi khi bạn cần. Vì vậy, đừng ngại tìm đến họ hoặc nhờ đến bác sĩ tâm lý để bạn sớm quay lại cuộc sống bình thường.

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!