Nước hầm xương: Lợi ích sức khỏe và cách chế biến đơn giản nhất

ẨM THỰC

Nước hầm xương: Lợi ích sức khỏe và cách chế biến đơn giản nhất

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Nước hầm xương: Lợi ích sức khỏe và cách chế biến đơn giản nhất

Nước hầm xương được chế biến bằng cách ninh xương và mô liên kết (gân, sụn) của động vật. Nguyên liệu giàu dinh dưỡng này thường được sử dụng trong súp, nước sốt và các món canh. 


Mặc dù các nghiên cứu về nước hầm xương còn hạn chế nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy uống nước hầm xương rất có lợi cho sức khỏe.


Lợi Ích Sức Khỏe Của Nước Hầm Xương


Nước hầm xương chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng 


Nước hầm xương vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng cũng phụ thuộc vào thành phần mà bạn sử dụng để ninh cùng. 


Ví dụ như: 


- Xương động vật rất giàu canxi, magie, kali, phốt pho và các khoáng chất vi lượng khác - những chất cần thiết để xây dựng và củng cố xương của bạn. 

- Xương cá chứa iốt - chất cần thiết cho chức năng tuyến giáp khỏe mạnh và sự trao đổi chất của cơ thể. 

- Sụn cung cấp cho bạn glucosamine và chondroitin - các hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong sụn giúp hỗ trợ cho khớp. 

- Tủy cung cấp vitamin A, vitamin K2, các khoáng chất như kẽm, sắt, boron, mangan và selen cũng như các axit béo omega - 3 và omega - 6. 


Tất cả các bộ phận động vật này cũng chứa collagen - sẽ biến thành gelatin khi nấu chín và tạo ra một số axit amin quan trọng. Khi tất cả các thành phần được đun sôi, các chất dinh dưỡng trong chúng được giải phóng vào nước ở dạng cơ thể bạn có thể dễ dàng hấp thụ, nhiều người không có đủ các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn, vì vậy uống nước hầm xương cách đơn giản nhất để bổ sung.


Nước hầm xương có lợi cho hệ tiêu hóa 


Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sức khỏe tổng thể của bạn phụ thuộc nhiều vào sức khỏe đường ruột. Và nước hầm xương không chỉ dễ tiêu hóa mà còn có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa của các loại thực phẩm khác. Chất gelatin có trong nước hầm xương sẽ thu hút và giữ chất lỏng một cách tự nhiên. 


Gelatin cũng có thể liên kết với nước trong đường tiêu hóa, giúp thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng hơn. Đây cũng là chất được chứng minh có khả năng bảo vệ và chữa lành lớp niêm mạc của đường ruột. Một axit amin trong gelatin được gọi là glutamine giúp duy trì chức năng của thành ruột và đã được biết đến để ngăn ngừa và chữa lành một tình trạng được gọi là “ruột bị rò rỉ”. 


nuoc-ham-xuong-loi-ich-suc-khoe-va-cach-che-bien-1.jpg


Nước hầm xương giúp chống lại chứng viêm 


Các axit amin được tìm thấy trong nước hầm xương bao gồm glycine và arginine có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Đặc biệt, arginine có thể đặc biệt có lợi trong việc chống lại chứng viêm mãn tính. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc sử dụng arginine đường uống cho chuột bị hen suyễn làm giảm viêm đường thở và cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu khác cũng trên chuột cho thấy rằng bổ sung arginine có thể giúp chống lại chứng viêm ở những người bị béo phì. 


Nước hầm xương giúp cải thiện sức khỏe khớp 


Collagen là chất đạm chính được tìm thấy trong xương, gân và dây chằng. Trong quá trình nấu, collagen từ xương và mô liên kết bị phá vỡ thành một loại chất đạm khác, gọi là gelatin .


Gelatin chứa các axit amin quan trọng hỗ trợ sức khỏe khớp. Gelatin chứa proline và glycine - những chất cơ thể bạn cần để xây dựng mô liên kết, gồm gân (kết nối cơ với xương) và dây chằng (kết nối xương với xương). Nước hầm xương cũng chứa glucosamine và chondroitin là các hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong sụn (mô kết cấu đệm giữa các đầu xương ở khớp để giảm chấn). Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glucosamine và chondroitin có thể giúp giảm đau khớp và làm giảm các triệu chứng của viêm xương khớp . 


Nước hầm xương có lợi cho việc giảm cân


Nước hầm xương thường rất ít calo, nhưng vẫn có thể giúp bạn thỏa mãn cơn đói. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống súp và canh hầm thường xuyên có thể làm tăng cảm giác no và giúp giảm trọng lượng cơ thể cùng mỡ bụng. Ngoài ra , nước hầm xương cũng chứa nhiều chất đạm, giúp cải thiện khả năng kiểm soát cơn thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và duy trì khối lượng cơ nạc. Một nghiên cứu trên 53 nam giới cũng cho thấy rằng khi kết hợp với luyện tập cơ bắp, collagen giúp tăng khối cơ và giảm mỡ trong cơ thể.


Nước hầm xương cải thiện giấc ngủ và chức năng não


Axit amin glycine trong nước hầm xương có thể giúp bạn thư giãn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glycine cũng giúp thúc đẩy giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy rằng uống 3 gam glycine vào mỗi buổi tối đã cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở những người khó ngủ . Nghiên cứu này cũng cho thấy glycine giúp giảm các cơn buồn ngủ ban ngày và cải thiện chức năng thần kinh và trí nhớ. 


nuoc-ham-xuong-loi-ich-suc-khoe-va-cach-che-bien-2.jpg


Cách Chế Biến Nước Hầm Xương


Dù có nhiều cách để chế biến nước hầm xương nhưng hãy thử bắt đầu với một công thức đơn giản nhất: 


Nguyên liệu  


- 4 lít nước  

- 30ml giấm táo  

- 1-2kg xương động vật 

- Muối , tiêu vừa ăn 


Cách làm 


- Cho tất cả nguyên liệu vào nồi lớn, nồi áp suất hoặc nồi nấu chậm. Đun sôi . 

- Giảm nhỏ lửa và ninh trong 12-24 giờ (hoặc trong nồi áp suất điện chọn thời gian áp suất là 120 phút). Thời gian nấu càng lâu thì nước hầm xương càng ngon và bổ dưỡng. 

- Để nước dùng nguội. Lọc và loại bỏ xương, cặn.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!